7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chuyển biến trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và gas hóa lỏng

- Advertisement -

(QBĐT) – Xăng dầu và gas hóa lỏng là những mặt hàng thiết yếu phục vụ hàng ngày cho đời sống xã hội, có tác động rất lớn đến thị trường tiêu dùng. Trong cơ chế cạnh tranh hiện nay, việc kinh doanh xăng dầu không còn độc quyền trong khối doanh nghiệp nhà nước mà có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân đã tăng thêm tính tiện ích, sự cạnh tranh lành mạnh và tạo cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi dùng sản phẩm này.

Nguồn xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh ta hiện nay chủ yếu từ Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam và Tổng công ty Dầu Việt Nam. Bình quân mỗi năm, tổng sản lượng xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh khoảng 130.000m3, trong đó khối doanh nghiệp nhà nước chiếm 40% thị phần và doanh nghiệp tư nhân chiếm 60% thị phần.

Chuyển biến trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và gas hóa lỏng
Công ty Xăng dầu Quảng Bình tổ chức diễn tập các phương án phòng chống cháy nổ tại cửa hàng bán xăng dầu.

Doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu chính là Công ty TNHH SXTM Hưng Phát. Các doanh nghiệp làm thương nhân phân phối xăng dầu gồm: Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty TNHH TMTH Minh Khiêm… Mạng lưới phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 100 doanh nghiệp với 177 điểm bán lẻ xăng dầu. Hầu hết, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu được trang bị khá hiện đại với công nghệ điện tử hiện số có độ chính xác cao.

Chiếm thị phần trên 40% khối lượng xăng dầu trong toàn tỉnh, Công ty Xăng dầu Quảng Bình hiện có 48 cơ sở trực thuộc; trong đó có 42 cửa hàng xăng dầu và 4 cửa hàng chuyên kinh doanh gas và dầu mỡ nhờn, 1 trung tâm kinh doanh ga-dầu mỡ nhờn, 1 kho cảng xăng dầu Sông Gianh có sức chứa 5.000m3.

Thực hiện chương trình hành động “Đồng thuận đổi mới-ổn định phát triển” và 5 chương trình phát triển doanh nghiệp, trong 5 năm qua, Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã bán ra thị trường trên 375.000m3 xăng dầu, 1.442 tấn mỡ nhờn, 4.895 tấn gas và hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước với trên 273 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động kinh doanh của đơn vị không ngừng được phát triển theo hướng hiện đại hóa, hệ thống xăng dầu cũng được cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội.

Với những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh và trên các lĩnh vực an sinh xã hội, Công ty Xăng dầu Quảng Bình trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành Công thương Quảng Bình.

Trên lĩnh vực khí dầu mỏ hóa lỏng, toàn tỉnh có 270 cửa hàng kinh doanh mặt hàng này. Các nhà phân phối chính là Công ty CP kinh doanh Dầu khí Quảng Bình với sản phẩm gas Petronas, Công ty TNHH sản xuất và TM Sư Lý với sản phẩm Petro Việt Nam và MT- Petro, Chi nhánh Công ty TNHH MTV kinh doanh khí hoá lỏng miền Trung với sản phẩm Petro Việt Nam và  Công ty Xăng dầu Quảng Bình với sản phẩm Petrolimex. Công ty CP kinh doanh Dầu khí Quảng Bình là 1 trong 3 đơn vị được cấp phép chiết nạp gas trên địa bàn tỉnh và là đơn vị duy nhất được phân phối độc quyền sản phẩm gas Petronas.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phạm Tiến Duật, Tổ trưởng tổ chiết nạp gas của Công ty CP kinh doanh Dầu khí Quảng Bình cho biết: Để bảo đảm cung cấp sản phẩm gas hóa lỏng ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đơn vị đã đầu tư hệ thống xe bồn và xe tải chuyên dụng. Đặc biệt, với đặc thù của việc kinh doanh mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ nên công tác bảo đảm về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy luôn được công ty chú trọng bằng cách tổ chức và cử cán bộ nhân viên tham gia các lớp tập huấn về lĩnh vực này do các sở, ngành liên quan tổ chức hàng năm.

- Advertisement -
Chuyển biến trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và gas hóa lỏng
Trạm chiết nạp gas của Công ty TNHH sản xuất và TM Sư Lý.

Công ty cũng đã trang bị bảo hộ lao động, mua sắm các trang thiết bị cảnh báo rò rỉ gas để cán bộ, công nhân yên tâm làm việc. Bình quân hàng năm, giá trị sản xuất kinh doanh của công ty tăng từ 10-15%, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Thu nhập bình quân của người lao động năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2015 đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.        

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu và gas hóa lỏng, bảo đảm công bằng và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, thời gian qua, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác quản lý về giá cả, cơ sở vật chất, trang thiết bị, các chứng chỉ về mặt nghiệp vụ, điều kiện cần và đủ để kinh doanh mặt hàng xăng dầu, gas hóa lỏng của các doanh nghiệp. Về phía các ngành chức năng, với những giải pháp đồng bộ cũng đang nỗ lực triển khai thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh và bình ổn thị trường xăng dầu trên địa bàn.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thực sự yên tâm khi sử dụng những sản phẩm xăng dầu, gas hóa lỏng để phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong đời sống và sản xuất thường ngày thì trước hết bản thân các doanh nghiệp phải thực hiện kinh doanh lành mạnh và tôn trọng khách hàng.

P.V

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm