6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thi hành án các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng: Còn lắm khó khăn

- Advertisement -

(QBĐT) – Theo thống kê của Cục Thi hành án (THA) dân sự, năm 2015, số vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng chỉ chiếm 2% về số việc, nhưng lại chiếm đến 56% về tiền so với tổng số vụ việc và tiền phải giải quyết. Trong đó có nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài không thể THA do vướng mắc và bất cập của các bên liên quan trong quá trình làm các thủ tục vay vốn thế chấp tài sản.

Theo bản án số 01/2013/KDTM-PT ngày 28-3-2013 của Tòa án nhân dân  tỉnh, Công ty TNHH TM TH Dũng Hồng (địa chỉ: thôn Quốc lộ 1A, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch) phải trả cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Bắc Quảng Bình số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Do làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ nên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Quảng Bình đề nghị Chi cục THA dân sự huyện Bố Trạch xử lý tài sản thế chấp tại ngân hàng của người thứ ba là quyền sử dụng đất ở, nhà ở của bà Hồ Thị Hồng và ông Trần Đại Hùng tại thôn Quốc lộ 1A, xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch để bảo đảm THA. Quyền sử dụng đất đưa ra thế chấp thuộc thửa đất số 461, tờ bản đồ số 03, diện tích 70m², mục đích sử dụng: đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài, tại địa chỉ: xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch. Tài sản gắn liền với đất: nhà ở cấp 4, gồm 3 tầng, diện tích 210m².

Quá trình tổ chức THA, đương sự không tự nguyện nên Chấp hành viên xác minh tài sản để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên đối với tài sản thế chấp nêu trên. Tuy nhiên, qua xác minh thực tế tại thực địa của Chi cục THA dân sự huyện Bố Trạch đối với thửa đất và tài sản gắn liền với đất được biết, ngôi nhà trên đất xây dựng lấn chiếm ra hành lang giao thông là 28,34m².

Thi hành án các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng: Còn lắm khó khăn
Liên ngành THA dân sự và Công an phối hợp kê biên tài sản để THA.

Như vậy, bên nhận thế chấp và bên thế chấp đều thiếu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin, kê khai, thẩm định đúng diện tích ngôi nhà xây dựng nên đã gây khó khăn trong việc kê biên, xử lý tài sản thế chấp để bảo đảm THA.

Theo bản án số 05 (ngày 10-5-2013) của Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch, 1-4-2014, Chi cục THA dân sự huyện Quảng Trạch đã ra quyết định THA số 331/QĐ-CCTHA buộc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Sông Loan (gọi tắt là Công ty Sông Loan) phải trả cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Theo quyết định của tòa án: nếu Công ty Sông Loan không trả được nợ thì Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng có quyền yêu cầu xử lý tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (ngôi nhà 4 tầng) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số R678413 do UBND huyện Quảng Trạch cấp ngày 25-7-2003 của ông Trần Quang Minh, Giám đốc Công ty Sông Loan (trú tại thôn Di Luân, xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch) đã được thế chấp cho ngân hàng này.

Tuy nhiên, qua xác minh tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Trạch và xác minh thực địa, thì thửa đất số 92 (tờ bản đồ số 7, diện tích 300m² được cấp giấy CNQSDĐ số R678413 (được cấp ngày 25-7-2003) mang tên ông Trần Quang Minh đã được thế chấp cho Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng, nay đã được đo vẽ lại theo bản đồ mới là thửa số 235, tờ bản đồ số 24, chỉ có diện tích 220,2m²), giảm 79,8m².

- Advertisement -

Và trên thửa đất này chỉ có ngôi nhà 1 tầng. Trong khi đó, tài sản gắn liền là ngôi nhà 4 tầng được thế chấp chỉ nằm 1 phần trên thửa đất này. Thêm một vướng mắc nữa là, trong nội dung hợp đồng thế chấp chỉ đề cập đến quyền sử dụng đất mà không đề cập đến tài sản trên đất.

Ngôi nhà 4 tầng chỉ được đề cập đến ở biên bản định giá tài sản ngày 30-8-2010 giữa Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng và ông Trần Quang Minh. Quá trình giải quyết THA, Chi cục THA dân sự huyện Quảng Trạch đã mời các bên đương sự đến cơ quan THA để giải quyết theo hướng cho các bên tự thỏa thuận nhưng không có kết quả.

Ông Trần Phương Nam, Phó cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh cho biết, năm 2015, riêng về các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, toàn ngành THA phải giải quyết 72 việc (chiếm 2% tổng số vụ việc phải THA), nhưng chiếm đến 56% về tiền. Trong đó đã giải quyết được 35 việc, thu số tiền hơn 35 tỷ đồng, chỉ đạt 48,6% về việc và 34% về tiền. Hầu hết các vụ việc THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng đều có liên quan đến tài sản là đất đai.

Mặc dù, số vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng ít, tuy nhiên do số tiền phải THA rất lớn nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động THA. Hơn nữa, để THA các vụ việc này thường phải tiến hành rất nhiều thủ tục phức tạp như: kê biên, định giá, thẩm định giá, bán đấu giá… Nhiều vụ kéo dài đến 2, 3 năm liền mà vẫn chưa thể THA được.

Nhiều vụ việc, phải giảm giá đến 5 lần mà vẫn chưa bán đấu giá để THA. Nếu các vụ việc phải THA này chỉ liên quan đến đất đai thế chấp thì dễ thi hành, nhưng sau khi tiến hành xác minh, kê biên đất đai thế chấp lại phát sinh thêm tài sản trên đất, hoặc bên cho vay không thẩm định, xác minh chính xác nguồn gốc tài sản, diện tích đất được thế chấp.

Ngoài ra, hiện nay các vụ việc THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn xuất hiện nhiều vụ việc bảo lãnh cho bên thứ 3 thế chấp đất, tài sản để vay vốn làm ăn. Tuy nhiên, khi cơ quan THA tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản, họ lại chống đối, gây khó khăn cho công tác THA. Điều này là do nhận thức về luật pháp của người dân còn nhiều hạn chế.

Do vậy, để nâng cao chất lượng THA đối với các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng bên cạnh việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thi hành pháp luật, các cấp chính quyền cần tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân. Đặc biệt các tổ chức tín dụng, ngân hàng cần thẩm định chặt chẽ hồ sơ vay vốn, tăng cường giám sát hoạt động cho vay, trước, trong và sau đầu tư của các đơn vị vay vốn kinh doanh.


ơng Công Hợp

- Advertisement -

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm