8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Người đàn ông giàu nghị lực

- Advertisement -

(QBĐT) – Đó là lời nhận xét của ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh về anh Ngô Đình Thoan, chủ cơ sở sản xuất gạch bloc ở thôn Tây (Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh). Theo chân ông Chủ tịch UBND xã, chúng tôi tìm đến nhà anh Thoan để được “mục sở thị” những lời ông “tán thưởng” về người đàn ông giàu nghị lực ấy.

Gánh nặng mưu sinh

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Ngô Đình Thoan đó là sự cởi mở, chân thành. Ở anh luôn toát lên vẻ cương nghị, linh hoạt của một người đàn ông táo bạo, dám nghĩ, dám làm. Ghé thăm cơ ngơi của anh Thoan có lẽ ít ai ngờ rằng trước đây, gia đình anh được xếp vào diện một trong những hộ nghèo nhất xã Vạn Ninh.

Anh kể, khi cuộc sống còn chồng chất biết bao nỗi lo cơm áo, gạo tiền thì vợ anh, chị Hoàng Thị Hương đột nhiên đổ bệnh nặng. Gánh nặng mưu sinh vì thế ngày càng trĩu trên vai người đàn ông có dáng người gầy gò ấy. Suốt một thời gian dài, chị phải sống nhờ vào thuốc thang, bệnh viện, số tiền chữa trị cũng theo đó mà dồn dập tăng lên. Anh chạy vạy khắp nơi để vay tiền đưa vợ đi mổ tim. Nhiều người ái ngại lắc đầu không cho Thoan vay vì sợ cho vay rồi sẽ khó lấy lại được khi anh chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng.

Rất may là anh em, bạn bè thương tình đã cho anh mượn “thẻ đỏ” thế chấp vay ngân hàng. Lúc bệnh tình của vợ đã ổn định cũng là lúc anh phải đối mặt với số nợ khổng lồ lên đến vài trăm triệu đồng, trong khi cả gia tài của anh chỉ là chiếc máy xát gạo trị giá chưa tới 7 triệu đồng.

Người đàn ông giàu nghị lực
Anh Ngô Đình Thoan bên sản phẩm gạch bloc mới “ra lò”.

Không còn cách nào khác, ngày mưa cũng như ngày nắng với chiếc xe đạp cũ, anh đèo thêm 1 tạ gạo xuống Đồng Hới để bán. Thế nhưng, còng lưng đạp xe đi bán gạo suốt 4 năm trời số nợ của gia đình anh Thoan cũng chẳng thấy vơi mà dường như càng nhiều thêm do “lãi mẹ đẻ lãi con”.

Nghị lực và lòng quyết tâm

Cũng chính lúc này, ước mơ ấp ủ về một cơ sở sản xuất bờ-lô từ thời thanh niên lại được anh Thoan nhen nhóm trong đầu. Tuy nhiên, anh nhận thấy lúc này sản xuất gạch bloc sẽ có nhiều thuận lợi hơn là bờ-lô. Xét về ưu điểm, gạch bloc hơn hẳn bờ-lô.

- Advertisement -

Đây là loại vật liệu mới có nhiều tính năng vượt trội: nhẹ, bền, quy trình sản xuất không quá phức tạp, không dùng đến than, củi như gạch nung nên tiết kiệm được nhiên liệu, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, giá cả lại phải chăng. Nghĩ là làm, anh bắt đầu “vượt ngàn” đi khắp nơi tìm hiểu về những đặc tính, cách thức sản xuất gạch bloc.

Không có xe máy, anh với chiếc xe đạp lộc cộc đi hết làng này qua xã khác. Ở đâu có cơ sở sản xuất bloc là anh tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Không có phương tiện ghi, chụp lại những điều “mắt thấy tai nghe”, anh cẩn thận ghi vào một cuốn sổ tay rồi về nhà mường tượng lại bằng trí nhớ. Nhưng bài toán nan giải về vốn khiến anh nhiều lúc phải từ bỏ ý định.

Thế rồi, nhờ sự động viên, giúp đỡ của người thân và chính quyền địa phương, anh lại “liều mạng” vay mượn bạn bè, thế chấp “thẻ đỏ” vay ngân hàng để xây dựng cơ sở sản xuất gạch bloc của riêng mình. Lúc này, anh tự nhủ với bản thân không thể thất bại, vì anh đã đánh cược vào “cuộc chơi” này sự tín nhiệm, tin tưởng của bạn bè, người thân và cả sự sống còn của gia đình khi mà tới thời điểm đó anh đã thế chấp tất cả 6 chiếc “thẻ đỏ” vay ngân hàng, chưa kể đến nhiều khoản vay nóng khác.

Bằng những kinh nghiệm, kiến thức học hỏi được, anh đầu tư xây dựng sơ sở, mua sắm toàn bộ dàn máy sản xuất bloc trị giá hơn 500 triệu đồng rồi bắt tay vào thực hiện. Nhưng có “nhập cuộc” mới biết là không hề đơn giản. Thời gian đầu, anh gặp khá nhiều khó khăn. Không ít lần bloc làm ra không đạt tiêu chuẩn phải làm lại.

Tuy nhiên, nghị lực và lòng quyết tâm cùng tình yêu với vợ con đã giúp anh vượt qua tất cả. Thế rồi, lần lượt những mẻ bloc đạt tiêu chuẩn ra lò trong niềm vui khôn tả của anh và gia đình. Anh Thoan tâm sự: “Lúc đó, chưa biết sản phẩm có bán chạy hay không nhưng cầm viên bloc đầu tiên trên tay, tôi và vợ đã rơi nước mắt”.

Khó khăn lúc này là tìm đầu ra cho sản phẩm vì người tiêu dùng vẫn chưa “yên tâm” nếu dùng bloc thay thế bờ-lô. Phải mất một thời gian sau đó, họ mới chấp nhận loại vật liệu mới này. Thị trường tiêu thụ ổn định, anh tiếp tục đầu tư tăng số lượng. Đến nay, với 12 công nhân, mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất được trên 50 ngàn viên bloc, thu được trên 110 triệu đồng.

Anh Thoan hóm hỉnh khoe với chúng tôi anh không còn là “chúa nợ” nữa. Hiện tại, chẳng những vợ chồng anh đã trả hết nợ mà còn sửa sang được nhà, mua được xe và là ông chủ của một cơ sở “ăn nên làm ra”. Không dừng lại ở đó, anh đang có ý định mở rộng cơ sở để tạo thêm thật nhiều sản phẩm đáp ứng cho thị trường, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và các vùng lân cận.

Đ.V
 

- Advertisement -

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm