7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xây dựng NTM ở xã Trường Thủy: Đường tới đích còn xa

- Advertisement -

(QBĐT) – Theo lộ trình xây dựng NTM của huyện Lệ Thủy, xã Trường Thủy thuộc nhóm các xã về đích vào năm 2019. Nhưng đến nay, con đường đến đích NTM với địa phương còn khá gập ghềnh. Mà nói như Chủ tịch UBND xã Phan Hữu Tình thì “đường còn xa, còn muôn trùng khó khăn”.

Ông Nguyễn Thanh Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Thủy dẫn chúng tôi đi một vòng quanh xã. Ngoài trục đường chính đã được đầu tư đổ bê tông thì hầu hết hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng của xã đều đang ở nguyên trạng gập ghềnh, khó đi. Những con đường liên thôn chỗ lổm nhổm đá sỏi, chỗ vẫn còn trơn trượt, lầy lội do cơn mưa từ đêm hôm trước. Nhiều chỗ sụt lún sâu hơn nửa mét.

Đặc biệt, trong mùa mưa bão, chỉ cần một trận mưa lớn, nhiều tuyến đường trở nên lầy lội, nhiều chỗ trũng bị ngập nước, học sinh phải lội nước đến trường. “Cái mà người dân ở đây cần nhất đó là đường giao thông, họ có thể hiến đất, hiến ngày công để làm đường, nhưng khả năng huy động nguồn vốn từ dân khó mà thực hiện được”, ông Phó Chủ tịch UBND xã lắc đầu.

Ông Quyết cũng cho hay, trước đây, Trường Thủy là một trong những xã được đầu tư theo Chương trình 135 nên được hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Theo đó, toàn xã có 4,1km đường giao thông nông thôn sẽ được đầu tư bê tông hóa.

Tháng 10 năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt nâng tổng mức đầu tư từ 2,9 tỷ đồng lên 4,1 tỷ đồng. Thế nhưng, khi tuyến đường giao thông mới chỉ thực hiện được ½ chặng đường thì 2 năm trở lại đây, xã Trường Thủy không còn nằm trong danh sách các xã được hỗ trợ đầu tư theo Chương trình 135. Khó khăn từ đó càng dồn lên vai chính quyền và nhân dân xã nhà.

Xây dựng NTM ở xã Trường Thủy: Đường tới đích còn xa
Nhà văn hóa thôn Lục Sơn tạm bợ và xuống cấp nghiêm trọng

Toàn xã có 4 tuyến đường liên thôn, thì chỉ mới có tuyến đường ở thôn Hồng Giang và Lục Sơn là đã cứng hóa, riêng hai thôn Vườn Hoa và Lục Giang vẫn là những con đường đất đỏ. Đất khó càng thêm khó. Tiêu chí giao thông trở thành tiêu chí khó thực hiện nhất đối với Trường Thủy trên hành trình cán đích NTM.

Hiện xã Trường Thủy mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM (quy hoạch, điện, chợ nông thôn, y tế), thu nhập, giáo dục, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự, hình thức tổ chức sản xuất). Ngoài tiêu chí giao thông, thiết chế văn hóa cũng là một trong những tiêu chí khó khăn đối với Trường Thủy trên cuộc hành trình cán đích NTM.

Ông Phan Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết: Toàn xã có 9 thôn thì hiện mới chỉ có 2 thôn có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, 5 thôn có nhà văn hóa nhưng đã xuống cấp hoặc tạm bợ. Riêng 2 thôn Cồn Thi và Vườn Hoa là không có nhà văn hóa, mọi sinh hoạt cộng đồng đều phải mượn tạm nhà dân. Nhiều vấn đề khó khăn khác cũng nảy sinh từ sự thiếu thốn cơ bản ấy mà ra.

- Advertisement -

Anh Võ Văn Nam, Trưởng thôn Lục Sơn dẫn chúng tôi đến thăm nhà văn hóa thôn với lời giới thiệu: “Đi để thấy bà con chúng tôi còn vất vả như thế nào”. Và đúng như lời anh trưởng thôn, nơi được gọi là nhà văn hóa, là địa điểm sinh hoạt cộng đồng của 70 hộ dân với 204 nhân khẩu trong toàn thôn là một mái nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Bàn ghế cũ nát, nền nhà, sứt mẻ.

Anh trưởng thôn cho hay, nơi đây trước kia vốn là nhà ở của người dân. Không có nơi sinh hoạt cộng đồng nên thôn đã mua lại, tận dụng làm nhà văn hóa thôn. Nhiều năm nay, căn nhà xiêu vẹo, cũ mòn này lại là nơi tổ chức tất cả những hoạt động chính trị, văn hóa-văn nghệ của toàn thôn. Ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, hầu hết hạng mục của nhà văn hóa này đã cũ, mốc vì thời gian.

Điều này khiến người dân trong thôn rất lo lắng mỗi khi tổ chức hội họp tại nhà văn hóa, nhất là vào những ngày trời có mưa gió. Với ngành nghề chủ yếu là nông nghiệp, cuộc sống của người dân Lục Sơn còn quá đỗi khó khăn nên theo anh Nam, việc huy động nguồn lực từ dân để xây dựng một nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn là một cuộc hành trình còn khá gian nan, dù chưa bao giờ, người dân Lục Sơn mong mỏi một nhà văn hóa kiên cố, khang trang như bây giờ. 

Sau 4 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt xã vùng đồi Trường Thủy đã có nhiều khởi sắc. Thế nhưng, để có thể “cán đích” đúng tiến độ, trên cuộc hành trình nỗ lực của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sẽ gặp không ít trở ngại, đặc biệt là vấn đề nan giải: “khát” vốn. Đây đã và đang là vấn đề “thách thức” đối với địa phương vùng gò đồi này và tất nhiên không dễ dàng để tháo gỡ. Để chạm đích đúng tiến độ, đòi hỏi Trường Thủy phải không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm ra những giải pháp phù hợp.

Theo ông Phan Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã thì chính quyền và nhân dân Trường Thủy đang nỗ lực từng ngày, nhất  là trong phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Khi đời sống của nhân dân được cải thiện thì việc huy động sức dân để đóng góp xây dựng NTM nhờ thế cũng dễ dàng hơn.

Vậy nên hiện tại, Đảng bộ và chính quyền xã Trường Thủy đang tập trung mọi nguồn lực, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để huy động sự đóng góp từ phía người dân, phấn đấu theo phương châm “thắt nút ở đâu, gỡ dần ở đó”.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, cần có nhiều nỗ lực từ phía Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà. Và có lẽ muốn thực hiện được những mục tiêu này, Trường Thủy cần có thêm những giải pháp cho việc xây dựng hạ tầng, thiết chế văn hóa gắn với quy hoạch NTM.

Diệu Hương

- Advertisement -

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm