7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn cựu chiến binh

- Advertisement -

(QBĐT) – Phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ lâu đã trở thành làn sóng thi đua sôi nổi khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh ta. Diện mạo của không ít làng quê nhờ “làn sóng” đó mà đang ngày càng “thay da đổi thịt” đặc biệt là những tuyến đường giao thông nông thôn. Từ thực trạng lầy lội bùn đất, bụi mù trắng xóa, không ít tuyến đường đã được bê tông cứng cáp, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế. Và trên những tuyến đường nông thôn mới ấy luôn in đậm dấu ấn của những cựu chiến binh (CCB) tiên phong hiến đất làm đường.

Hiến đất làm đường “chỉ có được chứ không mất”

Đó là suy nghĩ của CCB Nguyễn Tiến Quân, Phó chủ tịch Hội CCB xã Thanh Trạch (Bố Trạch) khi quyết định tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở địa phương. Ông khẳng định: “Lùi đất của nhà mình vào một chút để làm đường thì chính mình và hàng xóm láng giềng của mình được đi trên con đường đó. Rồi đường mở rộng lại được bê tông hóa, sạch hơn, đẹp hơn, góp phần cho xã hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Rứa là “được” chứ không phải “mất””.

Khi phong trào XDNTM được triển trên địa bàn xã Thanh Trạch, với vai trò của cán bộ Hội CCB xã, ông Quân luôn tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB và nhân dân về ý nghĩa, mục đích của phong trào, đồng thời vận động bà con hiến đất làm đường.

Xác định việc giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, nếu không giải phóng được mặt bằng thì công trình không thể thi công nên ông đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các Hội đoàn thể khác thường xuyên đến gặp gỡ những gia đình hội viên, nhân dân có đất và công trình phụ phải giải tỏa để vận động, thuyết phục, đặc biệt chú ý vận động những hội viên nòng cốt tiêu biểu, thông qua những đồng chí này để thuyết phục những người khác cùng thực hiện.

Xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn cựu chiến binh
Nhiều CCB không ngần ngại hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn.

“Muốn mọi người tự nguyện đóng góp thì mình phải tiên phong đi đầu”, nghĩ thế nên ông đã không ngần ngại hiến hơn 50m2 đất dọc quốc lộ 1 để mở rộng tuyến đường. Không dừng lại ở đó, ông Quân còn tích cực động viên con em địa phương đang làm ăn ở nước ngoài đóng góp hơn 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa ở thôn và một số công trình khác.

Dẫn chúng tôi đi tham quan con đường được mở rộng trên phần đất của gia đình hiến tặng, CCB Trần Văn Dậy (80 tuổi) ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh) hồ hởi chia sẻ: “Đây là con đường mà tôi rất tâm huyết và nung nấu ý định mở rộng từ lâu, song không có kinh phí. Khi Nhà nước có chủ trương XDNTM, hiến đất làm đường, mặc dù biết là sẽ ảnh hưởng đến phần đất của gia đình nhưng tôi rất phấn khởi vì đây là cơ hội để mở rộng, nâng cấp tuyến đường”.

Trường Xuân là xã miền núi nghèo, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn chưa hoàn chỉnh nên việc đi lại, giao lưu hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu được những vất vả của người dân quê mình nên khi được tuyên truyền, vận động tham gia XDNTM mặc dù tuổi đã cao nhưng CCB Trần Văn Dậy đã tích cực tham gia bằng nhiều hình thức, bởi ông nhận thức rõ được lợi ích thiết thực của phong trào là làm cho bộ mặt nông thôn được đổi mới, đời sống của nhân dân được nâng lên, kinh tế-xã hội phát triển về mọi mặt. Người CCB già ấy đã hiến hơn 200m2 đất, chặt phá nhiều cây ăn quả có giá trị kinh tế của gia đình để làm đường giao thông nông thôn.

- Advertisement -

Không dừng lại ở đó, ông còn động viên con cháu, người thân và bà con địa phương cùng tích cực hưởng ứng phong trào XDNTM. Từ tấm gương của ông Dậy, không ít hộ dân ở Trường Xuân đã mạnh dạn hiến đất, hiến cây và ngày công để cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh lộ trình XDNTM…

Sức lan tỏa của phong trào

Trong phong trào CCB hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hai CCB Nguyễn Tiến Quân và Trần Văn Dậy không phải là trường hợp cá biệt. Ngược lại, trên địa bàn tỉnh ta có đến hàng trăm gương sáng CCB hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công để thực hiện tiêu chí đường giao thông. Chiến tranh qua đi, gác lại ký ức của một thời bom đạn, những người lính Cụ Hồ trở về địa phương tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong phong trào XDNTM.

Thực hiện chương trình XDNTM, thời gian qua Hội CCB tỉnh tích cực vận động các cán bộ, hội viên toàn tỉnh gương mẫu tham gia, lựa chọn các mô hình, phần việc phù hợp với khả năng thế mạnh của địa phương đăng ký với cấp uỷ chính quyền triển khai thực hiện. Hội đã tiến hành khảo sát, nắm và phân tích tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của nhân dân, từ đó có tham mưu, đề xuất cụ thể, sát thực với các ban, tiểu ban XDNTM trên từng địa bàn. Nhờ đó, các cơ sở Hội đã triển khai sâu rộng nhiều mô hình đem lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, phong trào hiến đất làm đường luôn được các cấp Hội tích cực đẩy mạnh. Với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, nhiều hội viên và gia đình CCB, CQN đã gương mẫu đóng góp đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí đường giao thông của địa phương.

Đến nay, các cấp Hội đã vận động đóng góp được 8.295 ngày công, ủng hộ 2.844 triệu đồng, hiến 57.785m2 đất, phá dỡ 4.130m tường rào, chặt phá 32.300 cây các loại… để xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các tiêu chí XDNTM. Tiêu biểu trong phong trào hiến đất, đóng góp ngày công có CCB Cao Xuân Hóa (Trung Hóa, Minh Hóa), CCB Lê Bá Khánh (Lương Ninh, Quảng Ninh), Lưu Thị Mỹ (Quảng Hòa, Ba Đồn)…

Có thể khẳng định sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, diện mạo nông thôn Quảng Bình đã và đang có nhiều thay đổi rõ rệt. Sức “nóng” từ phong trào toàn dân chung sức XDNTM đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn dân nói chung và trong đội ngũ CCB nói riêng. Trên những tuyến đường nông thôn mới đã được khai thông luôn in đậm dấu ấn của các CCB, những con người tâm huyết với mảnh đất quê hương.

P.V

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm