9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

- Advertisement -

(QBĐT) – Ngày 11-12, Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2015 cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn.

Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Qúy Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông đã trình bày chuyên đề: Hoạt động báo chí trong bối cảnh bùng nổ truyền thông xã hội. Theo đó, trong những năm qua, các phương tiện truyền thông ở nước ta phát triển nhanh chóng cả về số lượng, loại hình và phương thức truyền thông. Cả nước hiện có trên 850 cơ quan báo in với 1.080 ấn phẩm; 67 Đài Phát thanh và Truyền hình từ Trung ương đến cấp tỉnh; 90 cơ quan báo chí, tạp chí điện tử; 295 trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Tính cả hệ thống phát thanh, truyền hình cấp xã, huyện thì có trên 650 đài.

Bên cạnh đó, mạng truyền thông xã hội cũng phát triển nhanh chóng, hiện cả nước có khoảng 300 mạng xã hội đã được cấp phép hoạt động. Có hơn 35% dân số với hơn 32 triệu người sử dụng internet, số người dùng mạng xã hội trên 35 triệu người. Bình quân mỗi người dùng trên 2,5 tiếng đồng hồ/ngày để vào mạng; hơn 95% người truy cập mạng internet để xem thông tin và 75% số người đọc tin tức qua mạng xã hội.

Một trong những đặc trưng của mạng xã hội là sự kết nối, lan truyền nhanh, rộng; tính tương tác cao, không bị hạn chế về thời gian, khoảng cách; việc đưa thông tin và tiếp nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, hạn chế của mạng xã hội là nguồn tin có tính xác thực không cao, dễ bị bóp méo, xuyên tạc, nhiễu loạn.

Trong khi đó, báo chí là cơ quan ngôn luận nên mang tính chính thống, được điều chỉnh bằng các quy định của Luật Báo chí. Thực hiện theo tôn chỉ, mục đích, tính định hướng rõ ràng. Hạn chế của báo chí là thông tin chậm so với mạng xã hội, yếu tố tương tác cũng không thể so được với mạng xã hội.

Chính vì vậy, để đảm bảo hoạt động báo chí trong bối cảnh bùng nổ thông tin truyền thông xã hội hiện nay cần tăng cường đưa thông tin chính thống để đẩy lùi thông tin không chính thống trên mạng xã hội. Có ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp báo chí khi sử dụng mạng xã hội. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế mạng xã hội để chuyển tải các nội dung của báo chí để tạo nên sự lan tỏa sâu rộng hơn trong công chúng…

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp giới thiệu chuyên đề: Những nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị. Công ước gồm 6 phần, 53 điều với những nội dung cơ bản như: quy định về nguyên tắc bình đẳng, tạm đình chỉ các quyền trong tình trạng khẩn cấp và không được lạm dụng các quy định công ước; quy định các quyền dân sự, các quyền chính trị và một số quyền của trẻ em, dân tộc thiểu số…

Hội nghị tập huấn lần này nhằm giúp nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các cơ quan báo chí, truyền thông, đồng thời phát huy lợi thế, vai trò của hệ thống báo chí, truyền thông cơ sở trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Advertisement -

Đ.Nguyệt

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm