4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Ất ơ như du lịch Quảng Bình

- Advertisement -

Từ ngày 24 đến 27 tháng 3 năm 2016, nằm trong chuỗi sự kiện kỉ niệm 41 năm ngày giải phóng Sài Gòn, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp Hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức “Ngày hội Du lịch TP.HCM” lần thứ 12 – năm 2016 tại công viên 23 – 9 quận Nhất. Đây là sự kiện quan trọng quảng bá và kích cầu du lịch, vì thế được lãnh đạo chính quyền, các ban ngành liên quan và người dân TP.HCM quan tâm.

Ất ơ như du lịch Quảng Bình

Gian hàng Du lịch Quảng Bình 10 giờ ngày khai mạc, 24.3.2016

Theo Ban tổ chức, Ngày hội Du lịch năm nay thu hút 39 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia. Bên cạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hầu hết các gian hàng được trang trí đậm chất địa phương để tạo điểm nhấn hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2016 với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”.

Là một người con Quảng Bình sống ở TP. HCM nên khi biết ngành Du lịch Quảng Bình có gian hàng du lịch tham gia sự kiện này, nên ngày đầu khai mạc tôi đã tìm đến với gian hàng của ngành du lịch quê hương để tìm hiểu.

Với tâm trạng háo hức, tôi tìm đến với gian hàng Quảng Bình. Phải nói Ban tổ chức đã rất ưu ái khi bố trí gian hàng của Quảng Bình rộng đến 18m2 (gấp đôi gian hàng của một số đơn vị bạn chỉ rộng có 9m2) lại nằm dưới hàng cây rợp mát phía đường Lê Lai rất thuận tiện cho khách tham quan.

Nhưng dù lúc đó đã là 10 giờ sáng của ngày khai mạc 24.3 nhưng ở đó chỉ là một gian hàng trong tình trạng “vườn không nhà trống”. Chỉ có hai cái bàn với bốn cái ghế và không một bóng người, không một phương tiện truyền thông (chẳng hạn như cái màn hình TV để chiếu các clip về du lịch tỉnh nhà), không cả một tấm áp phích, pa nô, không một sản phẩm trưng bày…

Thất vọng, tôi giơ máy ảnh lên bấm một kiểu gian hàng duy nhất “vườn không nhà trống” của Ngày hội rồi ra về. Bụng nghĩ chắc là mới ngày đầu nên du lịch Quảng Bình chưa chuẩn bị kịp.

- Advertisement -

Sáng thứ 7 ngày 26.3, ngày thứ ba của Ngày hội Du lịch 2016, tôi trở lại với gian hàng Du lịch Quảng Bình. Lúc này đã 8 giờ sáng. Trong lúc gian hàng của những đơn vị khác đã rộn ràng loa đài với những nam thanh nữ tú đứng hẳn ra ngoài đường tiếp thị tờ rơi, tiếp thị sản phẩm, mời mọi người đến với gian hàng của mình thì gian hàng của Du lịch Quảng Bình vẫn che bạt kín mít.

Tôi đứng chờ một lúc thì thấy có hai anh thanh niên từ trong ra mở bạt. Hình như họ ngủ say nên dậy muộn.

Kiên nhẫn đứng chờ tấm bạt xanh được mở ra, tôi lại thấy hiện ra cảnh “vườn không nhà trống” của gian hàng du lịch Quảng Bình ngày khai mạc. Một chút tình với quê hương khiến tôi vẫn chưa thể khẳng định sự kì lạ ấy, nghĩ chắc mới đầu giờ nên họ chưa kịp bày biện. Tôi đi tham quan những gian hàng của các tỉnh khác.

Phải nói là gian hàng nào dù ít, nhiều cũng phong phú sản phẩm du lịch và cả các đặc sản địa phương. Chỉ đi một lúc qua các gian hàng của Lạng Sơn, Bắc Giang, An Giang, Bình Phước, Bình Định… tôi đã thu thập được khá nhiều thông tin về du lịch, lại còn được mời nếm thử các sản vật của địa phương như hạt điều bọc mù tạt của Bình Phước, rượu Bàu Đá, nem chua Chợ Huyện Bình Định, rượu ngâm củ mật nhân của Kon Tum, chè dây Cao Bằng. Tại gian hàng Hà Tĩnh còn có cả môt ông thầy lang giới thiệu loại thuốc gia truyền xoa bóp làm tan mỏi mệt và khách hàng nào có nhu cầu cũng đều đươc đích thân vị thầy lang xoa bóp cho, đến nỗi nhiều người quá phải xếp hàng. Chỉ cần có thế, du lịch Hà Tĩnh đã gây được ấn tượng tốt đẹp với du khách mọi miền.

Ất ơ như du lịch Quảng Bình

11 giờ ngày 26.3.2016, giờ cao điểm của ngày cao điểm trong bốn ngày diễn ra Ngày hội Du lịch TP. HCM 2016: Một khách và không chủ.

Thỏa mãn với gian hàng các tỉnh bạn, đúng 11 giờ tôi lấy hết kiên nhẫn và cả sự tò mò cố hữu về một hiện tượng “vô tiền khoáng hậu” để quay lại gian hàng Quảng Bình. Hai anh thanh niên trông coi gian hàng đã biến đâu mất. Chỉ có bác lớn tuổi (chắc cũng quê hương Quảng Bình như tôi) đang bần thần đứng ngắm gian hàng của Quảng Bình cho đỡ nhớ quê hương.

Không lẽ du lịch Quảng Bình, miền quê của những động Phong Nha, những hang Sơn Đoòng đẹp lộng lẫy như thiên đường nơi hạ giới, những suối nước Moọc, những động Thiên Đường, những Vũng Chùa – đảo Yến nơi có khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày ngày có hàng ngàn lượt người thăm viếng, nơi có con sông Nhật Lệ hiền hòa và mái chèo mẹ Suốt bên thành phố Hoa Hồng Đồng Hới… vân vân và vân vân… không lẽ lại hoang vắng như chùa bà Đanh ngay giữa trung tâm Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh như thế này.

- Advertisement -

Lần này thì dù có tìm hết mọi lí lẽ, tôi cũng không thể nào biện hộ cho sự vắng vẻ, trống trải và vắng lặng đến nao lòng cho gian hàng đại diện cho ngành du lịch Quảng Bình tại Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 12 – năm 2016.

Một gian hàng chỉ có hai anh thanh niên ham ngủ ngày hơn ham làm việc, trong lúc chỉ cần thêm vài ba tấm áp phích về danh lam thắng cảnh nổi tiếng là di sản thế giới như Động Phong Nha, chỉ cần gắn lên một cái màn hình tivi 32 inch phát các clip và ca khúc về đất và người Quảng Bình như Quảng Bình quê ta ơi, Nhật Lệ trăng huyền thoại… Hoặc chỉ cần vài cô gái nói giọng Quảng Bình đứng ra tiếp thị chào đón du khách (trong lúc nam nữ sinh viên con em Quảng Bình học tập và sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh có cả vạn người sao không nói một lời nhờ vả nếu thiếu tiền thuê mướn). Đơn giản hơn, chỉ cần một vài doanh nghiệp mở quày hàng mi ni ngay trong gian hàng để giới thiệu và bán loại hạt tiêu Quảng Bình nổi tiếng cay thơm, chỉ cần một chồng nón trắng Ba Đồn gắn quai thao… Tất cả tốn kém có bao nhiêu đâu so với chi phí thuê cả một gian hàng rộng 18m2 với hai nhân viên nam đi từ Quảng Bình vào chỉ để… ngủ ngày và… bỏ vị trí làm việc.

Tất cả chỉ có thể nói là một sự tắc trách, vô trách nhiệm với công việc, với sự phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà từ chính lãnh đạo ngành đến nhân viên thực hiện. Hay là hai nhân viên nam kia nghĩ rằng vào trong thành phố phương Nam xa xôi cả ngàn cây số nên không ai biết, muốn làm việc ra sao cũng được.

Khi ngồi gõ những dòng này, tôi đã rất phân vân là viết hay không viết và nếu viết thì giật tít cho bài viết là gì.

Nói cho giản dị thì chỉ có thế là: “Ất ơ như du lịch Quảng Bình”. Và tôi chợt thốt lên: Ôi, Quảng Bình quê ta ơi!

Hà Tùng Sơn

Quận Tân Phú, TP. HCM

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm