5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Advertisement -

(QBĐT) – Theo đánh giá của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta đã có sự chuyển biến thực sự và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt. Qua đó đã góp phần ổn định chính trị-xã hội, cũng cố niềm tin của nhân dân.

Những chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Cán bộ các sở, ngành họp liên ngành bàn biện pháp giải quyết khiếu nại của công dân.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung kiện toàn Ban Tiếp công dân, bổ sung và ban hành quy chế tiếp công dân, tăng cường bố trí cán bộ và điều kiện, phương tiện làm việc cho trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các phòng, điểm Tiếp công dân ở cấp huyện, xã.

Nhờ đó, mà công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Mặt khác, UBND tỉnh đã tăng cường hơn công tác kiểm tra, theo dõi và nếu phát hiện thấy các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, địa phương và việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh có sự chậm trễ, để công dân đi lại khiếu kiện nhiều lần, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, đốc thúc thực hiện kịp thời ngay.

Quán triệt tinh thần nói đi đôi với làm, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh đều được xem xét thụ lý kịp thời. UBND tỉnh luôn dành thời gian hợp lý trong chương trình công tác hàng tuần nhằm bàn bạc, thống nhất để giải quyết dứt điểm, không để xảy ra việc tồn đọng trong việc giải quyết đơn thư KNTC.

Từ đầu năm 2015 đến hết quý I-2016, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiến hành thụ lý 795 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (tăng 163 đơn so với cùng kỳ). Trong đó, khiếu nại 680 đơn (tăng 137 đơn), tố cáo 115 đơn (tăng 26 đơn). Kết quả các ngành, cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã giải quyết được 648/680 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 95,29%; 106/115 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 92,17%. Đặc biệt nhất là nhiều vụ việc tồn động, phức tạp kéo dài, khiếu nại gay gắt từ những năm trước được các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh ta rà soát và đã giải quyết dứt điểm được 27/28 vụ việc thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Nhờ giải quyết tốt đơn thư KNTC nên tỉnh ta không có vụ việc KNTC có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; vụ việc có quyết định hoặc văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và vụ việc được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xác minh, kết luận nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC. Không có vụ việc KNTC phức tạp, đông người chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Các quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch UBND tỉnh bị khởi kiện ra Tòa án để xét xử theo thủ tục tố tụng hành chính được TAND tỉnh xét xử sơ thẩm và Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm đều tuyên giữ nguyên. Điều đó thể hiện chất lượng giải quyết đơn thư KNTC bảo đảm đúng quy định pháp luật và không để xảy ra sai sót.

Kết quả trên đã góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người. Góp phần vào việc ổn định chính trị-xã hội, cũng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo Đảng và chế độ; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, công dân. Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước số tiền 125,720 triệu đồng, trả lại cho công dân số tiền 279 triệu đồng và 510m2 đất.

- Advertisement -

Trên cơ sở dự báo tình KNTC trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, vụ việc và số đoàn đông người… Để công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian tới tiếp tục tạo được sự chuyển biến và đạt được kết quả  tích cực thực sự, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các công văn, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện có hiệu quả công tác chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định đúng đắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời phải thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan và tiếp công dân định kỳ  tại trụ sở tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền đơn KNTC tiếp nhận được.

Thường xuyên tổ chức việc rà soát đơn thư KNTC để có kế hoạch, biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài theo quy định. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Trong đó, tập trung chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc KNTC ngay ở cơ sở khi mới phát sinh, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp.

Phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ trên 90% đối với các vụ việc mới phát sinh và 95% các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Thực hiện ngày càng có hiệu quả hơn đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Luật Tiếp công dân. Trong đó, cần chú trọng việc bố trí các cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng  nghiệp vụ, và phẩm chất đạo đức tốt để làm công tác tiếp công dân, nhận và xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Mặt khác, để góp phần đưa công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đạt kết quả thực chất, cần tăng cường công tác thanh tr
a trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyêt KNTC. Đồng thời, phải thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KNTC, kết luận, quyết định của xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Kiến nghị, xử lý nghiêm đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy định của pháp luật, không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật  trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc giải quyết KNTC.

Tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về KNTC, tiếp công dân, đất đai…Các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực này. Thực hiện tốt đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn”. Qua đó góp phần đưa công tác này đạt được kết quả tốt hơn.

Đức Thành

- Advertisement -

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm