6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo biện pháp khắc phục thiệt hại do cá chết bất thường tại Quảng Bình

- Advertisement -

(QBĐT) – Chiều 29-4, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác của Trung ương đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các biện pháp khắc phục thiệt hại do cá biển chết bất thường.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo biện pháp khắc phục thiệt hại do cá chết bất thường tại Quảng Bình
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Theo báo cáo nhanh, việc cá chết bất thường trong hơn nửa tháng qua tại Quảng Bình đã làm ảnh hưởng đến đời sống của hơn 60.000 hộ dân ven biển, thiệt hại về kinh tế ước khoảng 175 tỷ đồng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tổ chức lực lượng tiến hành thu gom cá chết, vận động nhân dân không ăn cá chết hoặc cá gần chết trôi dạt vào bờ; tổ chức các đoàn công tác đến các xã ven biển nắm tình hình, thăm hỏi động viên ngư dân.

Đồng thời UBND tỉnh đã trích ngân sách mua 500 tấn gạo hỗ trợ những hộ bị ảnh hưởng, với mức 10kg gạo/người. Ủy ban MTTQVN tỉnh trích quỹ cứu trợ 500 triệu đồng để hỗ trợ 1.660 suất quà cho ngư dân. Ngoài ra, các địa phương cũng đã trích ngân sách hỗ trợ cho nhân dân.

Tuy nhiên, do không sản xuất được và thu nhập bị ảnh hưởng vì cá biển chết, dẫn đến đời sống nhân dân nhiều nơi gặp nhiều khó khăn và tâm trạng lo lắng. Ngư dân trong tỉnh đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm kết luận rõ nguyên nhân gây ra cá chết và các biện pháp hỗ trợ trước mắt cũng như lâu dài để yên tâm sản xuất.

Quảng Bình đề nghị Trung ương kịp thời hỗ trợ cho nhân dân các xã bị thiệt hại do cá chết 186 tỷ đồng để khắc phục sản xuất và 2.700 tấn gạo cứu đói. Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội có chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc và miễn giảm lãi vay đầu tư sản xuất và chế biến, dịch vụ, nuôi trồng hải sản đối với các tổ chức, hộ ngư dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là vụ việc phức tạp, lần đầu tiên xảy ra cá chết trên diện rộng, dù các địa phương, bộ, ngành Trung ương đã vào cuộc để tìm nguyên nhân song còn lúng túng và chậm công bố cho người dân biết. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương khẩn trương đưa ra nguyên nhân cá chết, thủ phạm gây ra sự việc này; đồng thời có thông báo để người dân biết bao giờ thì ăn được cá, khu vực nào có thể đánh bắt được hải sản.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo biện pháp khắc phục thiệt hại do cá chết bất thường tại Quảng Bình

Phó Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi, động viên ngư dân xã Bảo Ninh.

- Advertisement -

Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp-PTNT phối hợp Bộ Tài chính trình phương án hỗ trợ ngư dân ven bờ sống bằng nghề đánh bắt hải sản, hỗ trợ tiêu thụ hải sản xa bờ; có phương án khoanh nợ, giản nợ cho người dân vay vốn đóng mới tàu thuyền để giúp bà con giảm bớt khó khăn, ổn định đời sống. Bộ Nông nghiệp-PTNT tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại để khôi phục sản xuất.

Trong khi chờ xác định nguyên nhân làm cá chết; căn cứ tình hình thực tế, kịp thời hướng dẫn các địa phương và bà con ngư dân chủ động các phương án để tiếp tục khôi phục sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và kinh doanh dịch vụ đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi tình hình đời sống và động viên ngư dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Nói chuyện với bà con ngư dân, Phó Thủ tướng chia sẻ khó khăn, tổn thất nặng nề của ngư dân do sự cố cá biển chết bất thường gây ra.

Phó Thủ tướng cũng cam kết mạnh mẽ rằng, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các bộ, ngành chức năng sớm có kết luận một cách chính xác nguyên nhân làm cá biển chết hàng loạt và có câu trả lời thỏa đáng cho bà con. Trường hợp nguyên nhân là do các vi phạm của tổ chức, cá nhân thì phải điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ ai.

Tr.T

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm