7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

- Advertisement -

(QBĐT) – Ngày 3-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp để chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT theo Quyết định 1584/QĐ-TTg ngày 14-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, năm 2015, toàn ngành BHXH đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bao phủ BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao với trên 76,5% dân số cả nước có BHYT và đang tích cực triển khai để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 78% dân số có BHYT.

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh có BHYT, Bộ Y tế đã tập trung nhiều hoạt động, nhất là việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Số lượng người dân tham gia khám bệnh, chữa bệnh BHYT tăng dần qua các năm.

Tại Quảng Bình, tính đến ngày 31-5-2016, toàn tỉnh có 720.239 người tham gia BHYT, tăng 14.813 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 99,55% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2016 và đạt tỷ lệ bao phủ 82,3% dân số, cao hơn 4,6% so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước. Ngành Y tế tỉnh ta cũng đã tăng cường công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, từng bước thu hút nguồn nhân lực có chất lượng và tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng cao tại các cơ sở điều trị.

Tại hội nghị, các đại biển đã tập trung thảo luận nhằm đưa ra những giải pháp để khắc phục khó khăn trong việc thu hút số người tham gia BHYT nhất là các đối tượng người cận nghèo, BHYT học sinh…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị liên quan trong việc quyết tâm thực hiện mục tiêu đến 2020 sẽ có trên 90% người dân tham gia BHYT.

Thủ tướng nhấn mạnh, BHYT là bắt buộc, đã được luật định. Vì vậy để hướng tới BHYT toàn dân, một trong những nhiệm vụ được chú trọng là BHXH Việt Nam, Bộ Y tế cần sớm thực hiện việc kết nối liên thông toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh để tạo điều kiện thanh toán cũng như khám chữa bệnh cho người dân thuận lợi hơn; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khám, chữa bệnh và giảm chi từ tiền túi của người bệnh.

- Advertisement -

Thủ tướng cũng lưu ý, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hàng năm, 5 năm của địa phương và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện chỉ tiêu này; bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Yêu cầu các bộ, ngành liên quan tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: bố trí đầy đủ, kịp thời ngân sách để đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT theo quy định, đổi mới phương thức chi ngân sách Nhà nước cho lĩnh vực y tế theo hướng chuyển dần từ cấp cho các cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ mua BHYT cùng với lộ trình tăng giá dịch vụ; chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, bảo đảm đến năm 2017 có 100% đối tượng này tham gia… và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để giúp người dân nhận thức đúng về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT nhằm thực hiện thành công các mục tiêu về BHYT toàn dân trong thời gian tới.

M.H
 

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm