6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

"Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên là bí quyết thành công"

- Advertisement -

(QBĐT) – Đó là lời khẳng định của đồng chí Hoàng Văn Lương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới). Là Đảng bộ đạt nhiều thành tích sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bắc Lý đã có nhiều cách làm hiệu quả, trong đó luôn chú trọng vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Bắc Lý là địa phương có dân số đông với trên 17.500 nhân khẩu, 5.300 hộ, trong đó có trên 1.500 hộ tạm trú; đảng bộ có 1.176 đảng viên sinh hoạt tại 55 chi bộ gồm 16 chi bộ trực thuộc đảng bộ phường và 30 chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận. Năm 2011, cùng với các địa phương của thành phố Đồng Hới, Bắc Lý thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với quyết tâm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với việc ban hành các kế hoạch, thành lập bộ phận giúp việc và những văn bản hướng dẫn liên quan, thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 17-6-2011 của Ban chấp hành Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng bộ phường Bắc Lý đã chú trọng việc nâng cao trách nhiệm, phẩm chất của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là những người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát luôn được coi trọng.

Mỗi một cán bộ, đảng viên, công chức đã từng bước thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Nhiều đồng chí bí thư đảng bộ bộ phận, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố đã làm gương và tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí để xây dựng đường giao thông, nâng cấp sửa chữa nhà văn hóa, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện những nội dung của Chỉ thị 03 trở thành nhiệm vụ thường xuyên, thiết thực trong toàn Đảng bộ và nhân dân địa phương.

"Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên là bí quyết thành công"
Một góc phường Bắc Lý.

Các đảng bộ bộ phận, chi bộ đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với nội dung sinh hoạt chi bộ và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Công tác giáo dục tư tưởng, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, luôn được chú trọng. Nhiều phong trào tiêu biểu của thanh, thiếu niên như “Tuổi trẻ Bắc Lý làm theo lời Bác”, “Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nói lời hay làm việc tốt”… đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của tuổi trẻ trên địa bàn và đạt hiệu quả tích cực.

Có thể nói, dấu ấn nổi bật của Đảng bộ phường Bắc Lý trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 là những cách làm hay và mô hình hiệu quả mà địa phương này đã triển khai. Đó là Hội Người cao tuổi vận động các hộ gia đình tiết kiệm trong việc tang, không tổ chức thuê các đội trống kèn, thay vào đó là sử dụng các băng nhạc ghi âm. Để làm được điều này, các cán bộ, đảng viên cao tuổi đã gương mẫu thực hiện và vận động hội viên làm theo.

Tương tự, việc đón nhận danh hiệu tổ dân phố văn hóa cũng được tổ chức trang trọng nhưng tiết kiệm, trong đó chú trọng tập trung các chương trình nghệ thuật do chính cư dân của các tổ dân phố dàn dựng và biểu diễn.

- Advertisement -

Với cách làm này, mỗi tổ dân phố đã tiết kiệm trên 10 triệu đồng, phần kinh phí này được chuyển sang hỗ trợ các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo không khí sôi nổi trong đời sống nhân dân. Hội Phụ nữ phường tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Xóa mái nhà tạm cho hộ nghèo”, giao lưu văn nghệ “Hướng về biển đảo Việt Nam”, gặp mặt mẹ, vợ liệt sĩ, nữ thương binh với kinh phí hàng trăm triệu đồng và tiết kiệm 1,7 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế…

Đặc biệt, tổ dân phố 7 đã đi đầu trong việc noi gương Bác bằng cách nuôi heo đất tiết kiệm mỗi hộ gia đình tiết kiệm 3.000 đồng/ngày, cuối năm sẽ đạt 1 triệu đồng/hộ, số tiền này sẽ được đóng góp để xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố.

Để thực hiện hiệu quả việc nuôi heo đất, tổ dân phố 7 đã tiến hành họp dân và thống nhất chủ trương, sau đó trích kinh phí mua heo đất phát cho gần 300 hộ của tổ. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của không chỉ dân cư tổ dân phố 7 mà đã trở thành tấm gương sáng để các tổ dân phố trên địa bàn học tập. Là địa bàn đông dân cư với 15 tổ dân phố, đây là hình thức sáng tạo để góp phần đầu tư hoàn thiện các công trình phúc lợi xã hội để bộ mặt địa phương ngày càng khang trang.

Tất cả những việc làm nêu trên đều có những dấu ấn đậm nét về vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Dù chỉ là những việc làm rất đỗi bình thường, nhưng như Bác Hồ từng khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Cán bộ nào, phong trào đó”, do đó, những việc làm này đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 nói riêng và xây dựng quê hương nói chung.

Với những hiệu quả quan trọng đạt được và những bài học kinh nghiệm được rút ra, đặc biệt là vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ phường Bắc Lý đang tiếp tục phát huy hiệu quả và bắt tay thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin tưởng rằng, vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên sẽ tiếp tục là bí quyết quan trọng để Đảng bộ phường Bắc Lý gặt hái những thành công mới trong tương lai.                                    

Diệu Cầm

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm