7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuổi trẻ Ba Đồn làm theo lời Bác

- Advertisement -

(QBĐT) – Bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình, các cấp ủy đảng, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã luôn chăm lo đến công tác giáo dục thế hệ trẻ theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, từ đó xác định cho mình mục tiêu, lý tưởng, ước mơ và hoài bão, có ý chí vươn lên trong quá trình học tập cũng như công tác sau này.

Nhận thức sâu sắc về vai trò to lớn của tuổi trẻ trong sự phát triển và trường tồn của dân tộc, Thị ủy Ba Đồn đã xác định công tác giáo dục thế hệ trẻ theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ cần thiết trong giai đoạn hiện nay và điều này được các tổ chức đoàn từ thị xã đến cơ sở nghiêm túc thực hiện.

Theo đó, thực hiện chủ trương của tổ chức đoàn cấp trên, của Thị ủy, Thị đoàn Ba Đồn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình sinh hoạt đoàn, hội, đội để làm cho nội dung sinh hoạt trở nên phong phú hơn. Hàng năm, các tổ chức cơ sở đoàn đã phối hợp với cấp uỷ Đảng tổ chức các buổi gặp mặt, nói chuyện truyền thống cách mạng của Đảng, của quê hương.

Đặc biệt, thông qua việc phát động các phong trào thi đua như: “Tuổi trẻ thị xã làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ thị xã xây dựng nông thôn mới”, “Tình nguyện vì an sinh xã hội”, “Nói lời hay làm việc tốt, xứng đáng con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ” và cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” đã góp phần giáo dục đạo đức, ý thức học tập tu dưỡng và rèn luyện theo gương Bác. Các cơ sở đoàn đã phát động sưu tầm, xây dựng tủ sách và sổ tay “Học tập và làm theo Bác” và hiện trên địa bàn thị xã có 41/41 liên đội có tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”.

Tuổi trẻ Ba Đồn làm theo lời Bác
Thanh niên thị xã Ba Đồn phát huy truyền thống quê hương, hăng hái lên đường nhập ngũ.

Hàng năm, Ban Thường vụ Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hội thi như: chúng em kể chuyện Bác Hồ, tổ chức đại hội cháu ngoan Bác Hồ… thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia. Các hoạt động đã giúp các em nhận thức sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức của Bác.

Ngành Giáo dục thị xã luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ giáo dục đạo đức quan trọng. Tại các trường học, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, cấp ủy chi bộ, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường đã triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, sáng tạo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh.

Thông qua các buổi sinh hoạt đội, đoàn, các buổi chào cờ thứ hai đầu tuần, nhiều trường học đã phân công cho giáo viên hoặc học sinh đọc, kể lại một câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, hay tích hợp trong nội dung giảng dạy của những môn học như ngữ văn, giáo dục công dân, lịch sử, hoặc thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các hoạt động ngoại khóa…

Trong quá trình soạn giảng, các thầy cô giáo luôn bám sát nội dung bài học, vận dụng linh hoạt cách liên hệ, giáo dục học sinh. Các trường học cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: làm báo tường về Bác, biểu dương học sinh tiêu biểu của trường vào dịp ngày thành lập Đoàn 26/3, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham quan phòng Hồ Chí Minh ở địa phương; đồng thời gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do ngành và công đoàn ngành phát động như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

- Advertisement -

Qua các hình thức tuyên truyền đã rèn luyện cho các thế hệ những đức tính quan trọng như: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, uống nước nhớ nguồn; mỗi đoàn viên thanh, thiếu niên ý thức được việc phải tự nâng cao trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, khơi dậy tiềm năng to lớn của tuổi trẻ, tạo cơ hội để các em góp sức mình vào công cuộc xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển.

Bên cạnh đại đa số thế hệ trẻ thị xã Ba Đồn đang ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành những công dân tốt và người làm chủ tương lai của đất nước, thì một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện xa rời những chuẩn mực đạo đức truyền thống, coi thường kỷ cương pháp luật, lười biếng học tập, học đòi thói hư tật xấu, đề cao chủ nghĩa cá nhân, xem nhẹ lợi ích tập thể…

Do vậy, để các thế hệ trẻ phát huy được vai trò xung kích cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức như: các trường học và tổ chức đoàn các cấp phải thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tăng cường công tác giáo dục ý thức, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho tuổi trẻ để giúp họ điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật, tránh phạm pháp, làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Mỗi người cha, người mẹ, người thầy, cô phải là tấm gương sáng để các bạn trẻ noi theo.

Bản thân mỗi thanh, thiếu niên cũng phải tự giác tu dưỡng, nỗ lực rèn luyện, chăm chỉ, chịu khó, có tinh thần tìm tòi sáng tạo trong học tập, trong lao động sản xuất, thường xuyên nâng cao tri thức, làm chủ được bản thân để không bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

Hiền Chi

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm