5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: 30km đường đầu tư 2 ngàn tỷ đồng, mới sử dụng đã hư hỏng

- Advertisement -

Hơn 2000 tỷ đồng được đầu tư cho 30 km đường trong dự án nâng cấp, mở rộng QL1A do Công ty cổ phần TASCO Quảng Bình làm chủ đầu tư vừa đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm đã bị hư hỏng, nhiều lần sửa chữa.

Nằm trong quy mô dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng QL1A tại Quảng Bình với tổng chiều dài tuyến gần 30km, đoạn từ km 597+549 – km 605+000 và từ km 617 + 000 – km 641+000 đi qua địa phận các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và Thị xã Ba Đồn do Công ty cổ phần TASCO Quảng Bình làm chủ đầu tư với số vốn 2.004 tỷ đồng.

Dự án khởi công vào ngày 24/4/2013 và đến ngày 2/6/2015 Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khánh thành, thông xe các đoạn tuyến dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Quảng Bình theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao).

Quảng Bình: 30km đường đầu tư 2 ngàn tỷ đồng, mới sử dụng đã hư hỏng

Có những đoạn vết hằn lúcn sâu đến 6cm

Theo thiết kế, tuyến đường có bề rộng nền là 20,5m với tốc độ thiết kế cho phép 80km/giờ. Đồng thời, dự án sẽ xây dựng một trạm thu phí gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe máy, xe thô sơ tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) với hệ thống thu phí không dừng và cân kiểm soát tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam. Thời gian hoàn vốn thu phí là 22 năm.

Quy mô với số vốn đầu tư lớn là vậy, được trang bị hệ thống thu phí không dừng hiện đại là vậy, nhưng đoạn đường mà Công ty cổ phần TASCO Quảng Bình đầu tư đến hơn 66 tỷ đồng/1km mới đưa vào khai thác, sử dụng chưa đầy một năm đã bị hư hỏng, nhiều lần phải sửa chữa.

Cụ thể, sau khoảng 4 tháng thông xe, dự án này có nhiều đoạn mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe <=2,5cm với tổng diện tích là 15.600m2. Khi cơ quan chức năng “vào cuộc” thì nhà đầu tư đã xử lý bằng cách cào tạo phẳng đảm bảo giao thông. Đến nay, còn nhiều đoạn vẫn chưa được xử lý xong, thậm chí có dấu hiệu bị hằn lún nặng hơn.

- Advertisement -

Quảng Bình: 30km đường đầu tư 2 ngàn tỷ đồng, mới sử dụng đã hư hỏng

Điểm đấu nối từ đường vào cầu Gianh lún dao động từ 4 – 5 cm

Có mặt trên tuyến đường vào chiều ngày 25 và sáng ngày 26/6, tại Phường Quảng Thọ (T.x Ba Đồn) PV ghi nhận được nhiều hình ảnh về những vệt hằn lún bánh xe và dấu vết cào xước mặt đường đang còn mới do quá trình cào mặt đường tạo phẳng. Tại hiện trường, một tốp công nhân cùng nhiều máy móc và ô tô vẫn đang tiếp tục xử lý những vệt lún “sống trâu” trên mặt đường.
Cũng trên tuyến đường tại Phường Quảng Thuận, không biết chất lượng lúc đưa vào nghiệm thu có đảm bảo hay không, nhưng những vệt hằn lún trên mặt được nhìn thấy rất rõ bằng mắt thường. Điểm lún ít nhất bình quân từ 2 – 3 cm. Có những điểm PV đo được vết lún sâu đến 6cm. Đơn cử như điểm tiếp nối giữa đường vào cầu Gianh thì vết lún đo được cũng dao động từ 4 – 5 cm.

Quảng Bình: 30km đường đầu tư 2 ngàn tỷ đồng, mới sử dụng đã hư hỏng

Cả tuyến đường do Tasco Quảng Bình làm chủ đầu tư hằn lún, hư hỏng

Được biết, trong quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng QL1A tại Quảng Bình nhiều nhà thầu đã tự nguyện tăng thời gian bảo hành tuyến đường mình làm như: Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm không có vết hằn lún;  Cty TNHH Hoàng Huy Toàn, Cty TNHH Thanh Bình đã đồng ý nâng thời gian bảo hành công trình đối với các hạng mục mặt đường, cầu, cống từ 1 năm như trước đây lên thành 4 năm.
Vậy Công ty TASCO Quảng Bình đã cam kết bảo hành bao lâu cho tuyến đường của mình đầu tư sử dụng chưa đầy một năm đã hỏng trong khi thời gian khai thác lên đến 22 năm?

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm