8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Hay, dở việc mua hàng qua mạng – Bài 2: Nan giải chuyện quản lý

- Advertisement -

(QBĐT) – Để quản lý việc bán hàng qua mạng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2013/NĐCP về thương mại điện tử (TMĐT) và Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website TMĐT nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý trong bối cảnh phát triển nhanh chóng và xuất hiện nhiều hình thái bán hàng qua mạng khác nhau. Song trên thực tế, việc quản lý hoạt động kinh doanh, qua mạng vẫn còn lúng túng và bất cập…

>> Bài 1: Rủi ro khó lường

Khó kiểm soát

Qua trao đổi, ông Phan Hoài Nam, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết, theo quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website TMĐT, các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT, bao gồm: website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Hiện trên địa bàn tỉnh ta có 1 website thương mại điện tử do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) quản lý. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trong tỉnh cũng có website quảng cáo các sản phẩm của đơn vị.

Tuy nhiên, điều đáng nói, bên cạnh các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT đăng ký Bộ Công thương, thì trên thực tế có không ít trang mạng đăng thông tin mua bán mà cơ quan chức năng rất khó kiểm soát.

Hay, dở việc mua hàng qua mạng - Bài 2: Nan giải chuyện quản lý
Trên facebook cá nhân, nhiều người giao dịch mua bán mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thậm chí ngay cả trên facebook cá nhân, nhiều người vẫn có thể giao dịch mua bán mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nguyên nhân là theo Thông tư số 47 thì người bán trên mạng xã hội lại không phải đăng ký với Bộ Công thương.  Đáng nói, hầu hết hoạt động mua bán hàng trên mạng không có bất cứ một sự bảo đảm nào bởi thỏa thuận giữa người bán và người mua hầu như chỉ qua điện thoại hoặc chat yahoo, thanh toán thông qua chuyển khoản, gửi tiền qua bưu điện mà không có một sự ràng buộc nào.

Như vậy, có thể thấy, việc giao dịch mua bán trên những diễn đàn, các mạng xã hội của các cá nhân hầu như không chịu sự quản lý của bất cứ cơ quan nào, trong khi đó về mặt bản chất và phương thức tổ chức, hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội cũng giống với hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT.

- Advertisement -

Chị Thu Hiền, ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) một khách hàng mua hàng trên mạng cho biết, chị đã mua một bộ chăn ga trên mạng xã hội facebook nhưng khi nhận được hàng thì không như yêu cầu về kích thước, màu sắc. Chị muốn đổi trả song chủ bán hàng đã gây khó khăn khiến chị rất bức xúc. Rõ ràng, do đặc thù giao dịch mua bán hàng trực tuyến, không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bên như trong thương mại truyền thống (tại các chợ), nên các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình mua bán khá phổ biến.

Mặt khác, khi người tiêu dùng phát hiện sai sót muốn đổi, trả hay khiếu nại  thì rất khó khăn, thậm chí là không được hoặc phải tốn rất nhiều thời gian.

Theo nguyên tắc, đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, Đây là nghĩa vụ của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, trên mạng xã hội cũng có nhiều tài khoản ảo hoặc ẩn danh, việc truy tìm và quản lý cá nhân điều hành các trang mạng này là rất khó. Vì thế quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội cũng theo đó bị “thả nổi”.

Ông Phan Hoài Nam cũng cho rằng, tại tỉnh ta, hiện tại rất khó có thể thống kê hết những địa chỉ cung ứng hàng qua mạng bởi không chỉ các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ các thủ tục xin phép thành lập các website của đơn vị mình để giới thiệu năng lực, sản phẩm và giao dịch với khách hàng, bán hàng trực tuyến, mà còn rất nhiều cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa có gian hàng trên thực tế tạo thêm kênh bán hàng trên mạng, thậm chí sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân… đã làm thêm bằng cách này.

Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác

Theo ông Phan Hoài Nam, việc xuất hiện ngày càng nhiều và thiếu kiểm soát của các gian hàng trên mạng xã hội cũng kéo theo hệ lụy là xuất hiện không ít  hàng giả, hàng nhái. Chính thực tế trên dẫn đến những rủi ro nếu như khách hàng không có sự tìm hiểu, lựa chọn kỹ lưỡng. Đại bộ phận người tiêu dùng hiện nay vẫn thiếu kiến thức và kinh nghiệm khi mua hàng qua mạng, dễ tin những hình ảnh đăng tải, lời quảng cáo, khuyến mại hấp dẫn của các gian hàng này.

Vì lẽ đó, hàng giả, hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xách tay… cũng theo đó dễ dàng đến tay người tiêu dùng, không bị kiểm soát, xử phạt của các cơ quan chức năng.

Chính vì vậy, để bảo đảm quyền lợi khi mua bán trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ chỉ mua hàng trên những trang web hợp pháp có đầy đủ thông tin. Ngoài ra, người tiêu dùng cần nhận thức được rằng việc mua hàng qua mạng hoàn toàn dựa vào lòng tin của người mua đối với người bán và không có cơ chế bảo đảm giao dịch nào, nên cần cẩn trọng và cảnh giác.

- Advertisement -

Nên chọn những nhà cung cấp, bán hàng có uy tín và thông tin rõ ràng, có thể thỏa thuận giá cả qua mạng và xem hàng thực tế trước khi trả tiền, hoặc có thể yêu cầu nhận hàng mới trả tiền để tránh rủi ro. Để bảo đảm, khi mua hàng người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, trang web bán hàng và cẩn trọng với cách thức mua hàng, hình thức thanh toán, chế độ bảo hành.

Đặc biệt, theo khuyến cáo từ cơ quan chuyên môn và các nhà phân phối uy tín, khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng nên cảnh giác với các trang mạng dùng nhiều chiêu trò để thu hút k
hách nhưng bán hàng kém chất lượng.

N.L

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm