5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh

- Advertisement -

(QBĐT) – Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 đã thông qua kết quả bình chọn 24 sản phẩm và nhóm sản phẩm đạt tiêu chí. Những sản phẩm đạt danh hiệu công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng trên mọi mặt của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và HTX, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động ở địa phương, tạo ra những mặt hàng Việt chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 3.600 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một tín hiệu đáng mừng đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ở nông thôn và lực lượng này đã góp phần không nhỏ trong quá trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn của tỉnh.

Thấy được tầm quan trọng của lực lượng doanh nghiệp và cơ sở sản xuất này, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Mục đích nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 được thực hiện theo Thông tư số 26/2014/TT-BCT ngày 28-8-2014 của Bộ Công thương và trên cơ sở hồ sơ đề nghị tham gia bình chọn của các huyện, thị, thành phố.

Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh
Bộ sản phẩm của HTX mây tre đan Vân Sơn.

Theo đó, có 28 sản phẩm và nhóm, bộ sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn; trong đó huyện Lệ Thủy có 7 sản phẩm và nhóm sản phẩm, Quảng Ninh 4 sản phẩm và nhóm sản phẩm, thành phố Đồng Hới 4 sản phẩm và bộ sản phẩm, Bố Trạch 5 sản phẩm và nhóm sản phẩm, thị xã Ba Đồn 3 sản phẩm và nhóm sản phẩm, Quảng Trạch 3 sản phẩm và nhóm sản phẩm, Tuyên Hóa 2 sản phẩm và nhóm sản phẩm.

Căn cứ vào các tiêu chí bình chọn như: đáp ứng nhu cầu thị trường và khả năng phát triển sản xuất, chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật-xã hội và môi trường, tính văn hóa và thẩm mỹ…, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 đã quyết định bình chọn 24/28 sản phẩm đạt tiêu chí; trong đó có một số sản phẩm và bộ sản phẩm đạt điểm bình chọn cao như: bộ sản phẩm mây xiên (HTX mây tre đan Vân Sơn), tinh bột sắn cao cấp (Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh), mật ong Tuyên Hoá (Công ty TNHH sinh thái Miền Tây Quảng Bình), bánh mè xát Tân An (HTX bánh mè xát làng nghề truyền thống Tân An), phân bón vô cơ (Nhà máy Phân bón NPK Sao Việt), phân hữu cơ vi sinh Sông Gianh (Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh)…

Điển hình là sản phẩm phân bón vô cơ NPK 20-5-5+TE của Nhà máy Phân bón NPK Sao Việt, Công ty CP Tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình. Đây là sản phẩm phân khoáng cao cấp một hạt được sản xuất theo công nghệ tạo hạt bằng hơi nước hiện đại của Nhật Bản, cung cấp đầy đủ các nguyên tố đa-trung-vi lượng cho cây trồng, kích thích tăng trưởng chiều cao và bộ lá lúa, giúp lúa đẻ nhánh khoẻ, tập trung, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất lợi.

- Advertisement -

Việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho Nhà máy Phân bón NPK Sao Việt, tạo việc làm thường xuyên cho trên 60 lao động với thu nhập ổn định bình quân 5,5 triệu đồng/tháng. Sản phẩm được tiêu thụ rộng khắp trên thị trường trong nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, đồng thời xuất khẩu sang thị trường Lào và Campuchia.

Sản phẩm phân bón NPK 20-5-5+TE Sao Việt hoàn toàn có khả năng thay thế các sản phẩm phân bón tương đương được nhập khẩu từ nước ngoài với mẫu mã bao bì đẹp, giá cả có tính cạnh tranh và được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2015, Nhà máy sản xuất đạt 13.000 tấn, với doanh thu 120 tỷ đồng và dự kiến 2016 sản xuất 15.000 tấn, doanh thu 140 tỷ đồng. 

Bộ sản phẩm thứ 2 mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là hộp đựng mỹ phẩm lục giác, bát quả nhỏ, túi xách tay, rá nhỏ, quả đáy vuông của HTX mây tre đan Vân Sơn, xã Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá. HTX mây tre đan Vân Sơn được thành lập từ tháng 7 năm 2013, với 32 lao động có tay nghề cao. HTX hoạt động theo hình thức cung ứng nguyên liệu và thu mua sản phẩm cho người dân để bán ra thị trường. Hàng năm, HTX còn tập trung vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mỗi lớp từ 35 đến 40 học viên nhằm bổ sung thêm nhiều lao động có tay nghề cao, đủ khả năng làm ra các sản phẩm đẹp và tinh xảo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Lê Viết Sơn, Chủ nhiệm HTX mây tre đan Vân Sơn cho biết: Năm 2015, HTX sản xuất và tiêu thụ 2.100 sản phẩm, với tổng doanh thu 550 triệu đồng. Dự kiến năm 2016, con số này sẽ tăng lên 2.700 sản phẩm các loại với doanh thu 750 triệu đồng. Nguyên liệu cây vọt trước khi đưa vào sản xuất đã được xử lý chống mốc mọt nên sản phẩm của HTX có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, bảo đảm kỹ thuật và có tính thẩm mỹ cao, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Hiện tại, HTX mây tre đan Vân Sơn đang thực hiện hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng (TP Hà Nội) về sản xuất tấm lợp bằng vỏ cây vọt với số lượng lớn.

Cùng với việc nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động ở khu vực nông thôn, HTX mây tre đan Vân Sơn còn góp phần khôi phục và phát triển nghề mây tre đan truyền thống của địa phương, đưa thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung thâm nhập và tiêu thụ tại thị trường quốc tế.

Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được tổ chức từ năm 2012, với thời gian 2 năm 1 lần.

Đến nay, sau 3 lần tổ ch
ức bình chọn, toàn tỉnh đã có 52 sản phẩm và nhóm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh đạt tiêu chí.

- Advertisement -

Tiếp theo đó là sản phẩm bánh mè xát của HTX bánh mè xát làng nghề truyền thống Tân An, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch. Trò chuyện với chúng tôi, chị Phan Thị Cẩm Tú, Chủ nhiệm HTX bánh mè xát làng nghề truyền thống Tân An cho biết: Sau khi tìm hiểu về cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, chúng tôi tự nguyện đăng ký sản phẩm tham gia bình chọn. Sản phẩm bánh mè xát Tân An sản xuất từ gạo tẻ và mè xát, dùng để ăn liền, chiên hoặc nướng.

Năm 2015, HTX sản xuất 480.000 sản phẩm, với doanh thu 1,2 tỷ đồng. Sản phẩm không những được thị trường trong tỉnh tin dùng mà còn vươn xa ra thị trường các tỉnh như: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế… Bánh mè xát là sản phẩm có giá trị văn hóa truyền thống của làng bánh Tân An, được HTX giữ gìn và phát triển mạnh trong thời gian qua.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 nhằm biểu dương và tôn vinh những cơ sở sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả xã hội cao. Đây cũng là tiền đề để các doanh nghiệp này mở rộng, vươn xa trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, để có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt tiêu chí trong những năm tiếp theo, bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp-thương mại, Sở Công thương cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và tiếp tục hỗ trợ các cơ sở phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công tác tuyên truyền các chủ trương, cơ chế chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn cũng rất cần được đẩy mạnh.

Riêng các huyện, thành phố phải thực hiện nghiêm túc các quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như: thành lập hội đồng bình chọn, xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch bình chọn sản phẩm hàng năm và phải tập trung vận động các cơ sở sản xuất mạnh dạn gửi sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh nhằm làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn.

Hiền Chi

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm