6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

UBND tỉnh làm việc với Đoàn kiểm tra Trung ương về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

- Advertisement -

(QBĐT) – Ngày 7-7, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn kiểm tra Trung ương về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) do đồng chí Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

UBND tỉnh làm việc với Đoàn kiểm tra Trung ương về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh ta có 6 loại thiên tai xảy ra gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Cụ thể, năm 2015, Quảng Bình chịu ảnh hưởng của 15 đợt gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh tăng cường và gây rét đậm, rét hại trên diện rộng. Trong đợt rét cuối tháng 1-2016, một số nơi trong tỉnh nhiệt độ đã xuống dưới 5 độ C. Năm 2015, nắng nóng cũng xuất hiện khá sớm và kết thúc muộn hơn trung bình nhiều năm (đợt nắng nóng dài nhất lên tới 37 ngày). Nhiều nơi, nắng nóng gay gắt xảy ra với tần suất khá cao, với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 40-41 độ C.

Từ đầu mùa khô năm 2016 đến nay, hiện tượng nắng nóng kéo dài, lượng mưa thiếu hụt đã gây hạn hán, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân một số nơi trên địa bàn tỉnh. Quảng Bình cũng đã xảy ra các trận lốc xoáy và gió mạnh làm thiệt hại về người và tài sản… Ước tính tổng thiệt hại do các loại thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 là 42 tỷ đồng.

Tình hình thiên tai ở tỉnh ta đang ngày càng có những diễn biến phức tạp và khó lường hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, với phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, thời gian qua, Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hiện nay, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã được thành lập và đi vào hoạt động theo Luật Phòng chống thiên tai; đã xây dựng xong Quy chế trực Ban PCTT; tổ chức được nhiều buổi phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT; đã ban hành khá nhiều chỉ thị để chỉ đạo công tác PCTT và TKCN, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống hạn, xâm nhập mặn năm 2016; đang xúc tiến đẩy nhanh việc thành lập Quỹ PCTT…

Bên cạnh đó, 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã có kế hoạch, phương án PCTT, trong đó đẩy mạnh thực hiện phương châm ” 4 tại chỗ”. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đảm bảo an toàn các công trình PCTT như hồ đập, đê điều, khu neo đậu tàu thuyền. Triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn nhằm đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống dân sinh. Tăng cường công tác diễn tập PCTT và TKCN. Chú trọng phối hợp với lực lượng chức năng trong việc quản lý tàu, thuyền khi có bão, áp thấp nhiệt đới…

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành, đơn vị liên quan phát biểu, thảo luận về công tác PCTT và TKCN, đồng chí Lê Quang Hùng đã biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Bình trong công tác PCTT và TKCN thời gian qua.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới Quảng Bình cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau: tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; chú trọng vào những việc làm cụ thể để tăng cường nhận diện, phòng ngừa, phòng chống, ứng cứu, tìm kiếm… tuỳ theo hình thái từng loại hình thiên tai diễn ra; căn cứ vào thực tiễn để xây dựng phương án cảnh báo về thiên tai cho các ngành, địa phương nhằm chủ động phòng ngừa từ xa; chủ động rà soát lại các công trình thuỷ lợi hiện có ở địa bàn để lập kế hoạch PCTT; tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai hiệu quả…

- Advertisement -

Văn Minh
 

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm