8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Sáng mãi truyền thống thanh niên xung phong

- Advertisement -

Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (15-7-1950 – 15-7-2016):

(QBĐT) – Trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Quảng Bình đã đóng góp một phần không nhỏ làm nên chiến thắng hào hùng, đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Ngày nay, những cựu TNXP ấy lại tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ông Cao Ngọc Tành, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, nhiều năm qua, thực hiện lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, Hội Cựu TNXP trong toàn tỉnh đã vận động hội viên gương mẫu tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận các cấp phát động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào ủng hộ các địa phương bị thiệt hại do bão, lũ gây ra…

Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu về nghĩa tình đồng đội, về tấm lòng sẻ chia với người nghèo như hội viên Phạm Thị Diễn ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã vận động con cháu trong gia đình góp tiền gửi ngân hàng lấy lãi để làm từ thiện; hội viên Phan Thị Lài ở xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới) cũng vận động con cháu hỗ trợ 2,5 tấn gạo và tiền mặt trị giá 250 triệu đồng cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng do cơn bão số 10 năm 2013. Không chỉ có bà Diễn, bà Lài mà còn rất nhiều hội viên Cựu TNXP khác hàng ngày vẫn thầm lặng làm những việc có ích cho đời, cho xã hội.

Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, Hội Cựu TNXP các cấp luôn tích cực hưởng ứng, tham gia nhiều hoạt động tại địa phương trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới. Hội viên cựu TNXP trong toàn tỉnh đã gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền của, hiến đất, hiến tài sản, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Sáng mãi truyền thống thanh niên xung phong
Rất nhiều cựu thanh niên xung phong vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp.

5 năm qua, cán bộ, hội viên toàn tỉnh đã tự nguyện hiến 135.736m2 đất, 25.879 mét hàng rào, huy động 20.147 ngày công và ủng hộ tiền mặt để làm đường giao thông với trị giá hàng tỷ đồng. Tiêu biểu có hội viên Bùi Thị Lời ở xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đã hiến 180m2 đất và tài sản trên đất trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Tành cho biết thêm, nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các cấp Hội Cựu TNXP trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo”. Các cấp Hội đã vận động hội viên lập quỹ Hội để cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, tổng quỹ Hội đã lên đến gần 10 tỷ đồng, đặc biệt, nhiều Hội cơ sở đã có chân quỹ từ 1-1,5 triệu đồng/người như: Hội Cựu TNXP phường Hải Thành, Hội Cựu TNXP phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới). Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội Cựu TNXP đã cho hàng trăm lượt hội viên vay, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả; thăm hỏi, tặng quà động viên…

- Advertisement -

Qua đó, nhiều hội viên đã phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ vươn lên khắc phục khó khăn phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo” ngày càng đi vào đời sống của hội viên. Một số hội viên đã thoát nghèo nay lại tiếp tục đóng góp, hỗ trợ những hội viên khác còn khó khăn. Đời sống của hội viên Hội Cựu TNXP trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được cải thiện rõ rệt.

Nhờ sự cần cù, chịu khó của những người lính Cụ Hồ, rất nhiều hội viên cựu TNXP đã trở thành những tấm gương tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta có gần 600 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất do cựu TNXP làm chủ, trong đó có 85 cựu TNXP đã trở thành những doanh nhân thành đạt, có doanh thu từ 50 tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động là con em cựu TNXP.

Bên cạnh việc quan tâm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh còn rất quan tâm đến công tác nghĩa tình đồng đội. Để có kinh phí giúp đỡ hội viên, ngoài đóng góp quỹ, các cấp Hội còn tích cực vận động doanh nghiệp, cá nhân, “mạnh thường quân” ủng hộ. Đến nay, số tiền và gạo hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn lên đến 2,5 tỷ đồng.

Ông Tành chia sẻ, thực hiện lời Bác Hồ dạy phải thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cán bộ, hội viên đã coi tổ chức Hội là những mái ấm gia đình, cùng nhau yêu thương, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, các hội viên trong toàn tỉnh đã cùng nhau góp công, góp sức, quyên góp tiền của để xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Quỹ nghĩa tình đồng đội”… để giúp các hội viên nghèo vượt lên hoàn cảnh, ổn định cuộc sống.

5 năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động được gần 11 tỷ đồng để xây mới 141 ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa hàng trăm căn nhà dột nát; tặng 357 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Các hoạt động nghĩa tình đồng đội đã góp phần giúp đỡ hàng ngàn hộ cựu TNXP thoát nghèo, giúp đỡ hàng trăm nữ cựu TNXP không nơi nương tựa ổn định cuộc sống.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP Việt Nam, thời gian tới, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh tích cực tham gia giáo dục bồi đắp truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương bằng những hành động thiết thực; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác vì nghĩa tình đồng đội; làm nhân chứng lịch sử, giải quyết các t
ồn đọng về chế độ, chính sách đối với cựu TNXP; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, mãi mãi xứng đáng với truyền thống anh hùng của TNXP Quảng Bình.

Lan Chi

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm