8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

"Học phí ĐH Kinh tế Quốc dân chưa phải cao nhất so với những ĐH công lập khác"

- Advertisement -

Liên quan đến câu chuyện học phí tại Đại học Kinh tế Quốc dân tăng ở mức “khủng khiếp” khiến nhiều sinh viên “dọa bỏ học” , phóng viên báo Infonet đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân.

"Học phí ĐH Kinh tế Quốc dân chưa phải cao nhất so với những ĐH công lập khác"
PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân

Thưa ông, vừa qua nhiều em sinh viên cho biết họ cảm thấy rất “sốc” bởi mức học phí của Nhà trường tăng thêm 30% (những ngành hot là 530.000/tín chỉ), điều này đã gây không ít khó khăn với gia đình các em. Xin ông lí giải vì sao học phí của trường lại tăng mạnh như thế?

Việc xây dựng lộ trình học phí của trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuân thủ theo đúng các văn bản: Đầu tiên là căn cứ vào quyết định 368 của Chính phủ ngày 17/3/2015 phê duyệt đề án thí điểm cơ chế tự chủ của trường trong đó có lộ trình của các mức học phí.

Ngay sau đó, Chính phủ có Nghị định 86 ngày 2/10/2015 quy định mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đào tạo đại học tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên. Tức là toàn bộ chi phí đầu tư và khoản chi thường xuyên Nhà trường phải tự lo liệu. Nghị định 86 cho phép mức trần học phí cao hơn rất nhiều so với lộ trình mà Nhà trường đã xây dựng.

Khi xây dựng lộ trình học phí, Nhà trường đã thành lập tổ công tác và mức học phí này được xây dựng trên cơ sở cân đối chi phí đào tạo, lấy thu bù chi và có một phần tích lũy phát triển. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng luôn tâm niệm làm sao để có mức học phí phù hợp với sự phát triển kinh tế đất nước, thu nhập của gia đình sinh viên cũng như mục tiêu của Nhà trường.

- Advertisement -

Chính vì thế, học phí của ĐH Kinh tế Quốc dân cao nhưng chưa phải cao nhất so với những trường ĐH công lập khác mặc dù đây là trường ĐH hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo kinh tế. Chúng tôi xin khẳng định, Nhà trường đang làm đúng với những gì Nhà trường đã cam kết.

Với một số nhóm ngành như: Kiểm toán, kinh tế đầu tư, kinh tế quốc tế mức học phí của năm 2015 – 2016 là 530.000đ/tín chỉ. Nhiều sinh viên nói mức học phí này là quá cao, xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?

Với những nhóm ngành xã hội hóa cao như: Kế toán tổng hợp, kiểm toán, tài chính doanh nghiệp…Nhà trường để mức 530.000/tín chỉ là phù hợp. Bởi lẽ, đó là những ngành hot, khi tốt nghiệp sinh viên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập cũng tốt thì đương nhiên trong quá trình đào tạo phải đóng học phí cao hơn.

Được biết, từ sinh viên khóa 57 áp dụng mức học phí tăng 30%, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang phải đứng trước nguy cơ từ bỏ ghế giảng đường vì không có tiền đóng học phí. Vậy khi xây dựng lộ trình tăng học phí Nhà trường đã tính đến điều này chưa, thưa ông?

- Advertisement -

Hiện nay, Nhà trường đã xây dựng thành công quỹ học bổng do các cựu sinh viên của trường tài trợ. Quỹ học bổng này đã lên tới 50 tỷ và nó thuộc một trong những quỹ học bổng lớn nhất các trường ĐH hiện nay. Những em sinh viên có lực học xuất sắc có thể được trao 50 triệu/năm/sinh viên.

Trong quá trình xây dựng lộ trình chúng tôi thấy mức học phí hiện nay của Đại học Kinh tế quốc dân “có thể chấp nhận” được. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà lực học tốt sẽ luôn luôn có cơ hội ở lại với ĐH Kinh tế Quốc dân. Chỉ cần các em làm đơn gia đình hoàn cảnh khó khăn, có xác nhận địa phương chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho các em nếu các em thực sự quan tâm và muốn ở lại trường.

"Học phí ĐH Kinh tế Quốc dân chưa phải cao nhất so với những ĐH công lập khác"

"Học phí ĐH Kinh tế Quốc dân chưa phải cao nhất so với những ĐH công lập khác"
Quyết định 386 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế hoạt động của ĐH Kinh tế quốc dân

Khi học sinh đăng ký vào trường, Nhà trường có thông báo mức học phí không? Tại sao đến thời điểm hiện tại các sinh viên lại phản ứng dữ dội với mức học phí mới như vậy thưa ông?

Hàng năm Nhà trường có thông báo mức học phí vào tháng 3 và học phí năm 2016-2017 cũng được thông báo trước đó. Tuy nhiên, có thể đó là thời điểm các em đang tập trung ôn thi kết thúc học phần nên chưa quan tâm. Tới ngày 18/7, khi các em đăng ký môn học trên cổng thông tin điện tử và có thông báo số tiền học phí thì các em mới sốc nên một số sinh viên phản ứng dữ dội. Còn về mức học phí tăng bao nhiêu, Nhà trường rất minh bạch.

Ngoài ra, có thể nói, công tác truyền thông với học sinh, sinh viên của Nhà trường chưa thực sự tốt để các em có một tâm thế tốt hơn khi chuẩn bị cho môn học cũng như biết số tiền mình đóng là bao nhiêu. Đầu tháng 8/2016, Nhà trường sẽ tổ chức b
uổi nói chuyện cùng sinh viên để các em hiểu rõ hơn về lộ trình học phí.

Nhiều sinh viên băn khoăn, dù phải bỏ ra mức học phí khá cao nhưng cơ sở vật chất vẫn thế, một số phòng học không có điều hòa, thậm chí các em phải đi học nhờ ở địa điểm khác (54 -Vũ Trọng Phụng) rất xa. Ông có bình luận gì về điều này?

Hiện nay, tòa nhà trung tâm của Nhà trường được khởi công xây dựng từ năm 2015 với vốn đầu tư gần 1.400 tỷ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trong khi Nhà trường chỉ được ứng 15% vốn (hơn 200 tỷ đồng). Nhiều việc Nhà trường cũng muốn làm ngay nhưng chưa làm được.

Hiện nay có khoảng 20-25% phòng học không có điều hòa. Nhà trường cũng muốn lắp điều hòa tuy nhiên trạm điện cũ không đủ công suất. Muốn lắp điều hòa phải xây dựng trạm điện mới tốn khoảng 2 tỷ, trong khi hơn một năm nữa trạm điện tại tòa nhà thông tin hoàn thiện sẽ đáp ứng nhu cầu dùng điện của toàn trường. Nhận thấy đó là sự lãng phí nên Nhà trường chờ tòa nhà hoàn thành mới lắp điều hòa mới.

Khi tòa nhà hoàn thành, tôi tin đó là môi trường học tập với đầy đủ tiện nghi bậc nhất.

Xin cảm ơn PGS.TS!

Hoàng Thanh

Nguồn: Giáo dục

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm