6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chung sức, chung lòng vì sự phát triển của tỉnh Quảng Bình

- Advertisement -

(QBĐT) – Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII.

>> Phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đề ra những quyết sách kịp thời nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 (*)

Chung sức, chung lòng vì sự phát triển của tỉnh Quảng Bình
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Nguyễn Hoàng

– Kính thưa chủ tọa kỳ họp!
– Thưa quý vị đại biểu!

Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh ta trong trong bối cảnh vô cùng khó khăn. Ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra đã ảnh hưởng trên diện rộng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống của nhân dân, các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng hải sản, dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là nhân dân 18 xã ven biển sống bằng nghề biển, dịch vụ nghề biển.

Ô nhiễm môi trường biển đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, xã hội của tỉnh, làm cho các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành thủy sản, dịch vụ du lịch giảm mạnh.

Đây là lần đầu tiên xảy ra đối với tỉnh ta về ô nhiễm môi trường biển, nhân dân lo lắng, một số nơi hoang mang, dao động. Lợi dụng tình hình khó khăn đó, một số phần tử bất mãn chế độ và các tổ chức phản động cách mạng đã kích động, lôi kéo, xúi dục nhân dân thực hiện các hành động quá khích làm cho tình hình phức tạp thêm. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được những kết quả quan trọng:

– Sản xuất vụ đông-xuân được mùa, năng suất và sản lượng lương thực vụ đông-xuân vượt kế hoạch đề ra; chăn nuôi phát triển ổn định; giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tuy có nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng (trong khi toàn quốc giảm – 0,18%); có nhiều dự án chăn nuôi công nghệ cao của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đang triển khai thực hiện.

– Chương trình nông thôn mới được các ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo, đến nay toàn tỉnh có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quảng Bình là một trong các tỉnh trên toàn quốc có số xã đạt nông thôn mới với tỷ lệ cao.

- Advertisement -

– Thu ngân sách 6 tháng đầu năm trong điều kiện tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh rất nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng 6% so với cùng kỳ.

– Tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, nhân dân đồng thuận với các chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

– Giáo dục đào tạo tiếp tục được quan tâm, số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cao. Công tác giảm nghèo tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế – xã hội của tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm còn tồn tại và hạn chế như đã nêu trong báo cáo, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, đặc biệt là ảnh hưởng ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng do Formosa gây ra thì những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm là một sự nỗ lực lớn của tỉnh.

Về các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, của cử tri và chất vấn của các đại biểu, Giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp đã có kết luận. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết triệt để những vấn đề còn bức xúc trong nhân dân và những nội dung cử tri quan tâm, kiến nghị.

Về những đề nghị tỉnh hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng của các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh xin tiếp thu và sẽ cân đối vốn, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020, trong chỉ đạo điều hành 6 tháng cuối năm, ngoài những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong báo cáo, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể sau đây:

- Advertisement -

1. Tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, ổn định đời sống cho nhân dân các xã ven biển do Formosa gây ra ô nhiễm môi trường biển; triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ ngư dân của Chính phủ; chỉ đạo để triển khai công tác đền bù thiệt hại do ô nhiễm môi trường biển mà Formosa gây ra. (Có lẽ trong lịch sử Việt Nam chưa khi nào biển chúng ta ô nhiễm như vừa qua, thiệt hại do Formosa gây ra cho tỉnh ta là nghiêm trọng trên diện rộng thuộc nhiều lĩnh vực từ đánh bắt, nuôi trồng, dịch vụ nghề cá đến ngành du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là tiếng chuông cảnh báo cho chúng ta). 

2. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt sản xuất vụ hè-thu, vụ đông 2016 và vụ đông-xuân 2016-2017; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, có hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chăn nuôi thông qua các dự án chăn nuôi công nghệ cao.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến cơ bản đời sống nhân dân; không chỉ đạo xây dựng nông thôn mới theo kiểu bằng mọi giá phải đạt, không chạy đua thành tích, hình thức. Phấn đấu đến cuối năm 2016 toàn tỉnh có 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

3. Tiếp tục thực hiện quyết liệt một số dự án lớn, mang tính động lực, tạo tiền đề cho phát triển trong những năm tiếp theo như: Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, Dự án quần thể resort, Kh
u du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí của Công ty CP Tập đoàn FLC, Dự án Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí của Tập đoàn Vingroup, Dự án sân golf của Tập đoàn An Việt, Dự án Cáp treo Phong Nha – Kẻ Bàng, Dự án Kho ngoại quan và đường ống dẫn xăng dầu sang Lào, các dự án may mặc, các dự án kinh doanh khách sạn, vui chơi, giải trí…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư mà trước hết là đầu tư cho sự phát triển du lịch để du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Tập trung chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đổi mới gặp mặt doanh nghiệp và tổ chức thường xuyên 3 tháng một lần ở cấp tỉnh, cấp huyện. Tổ chức phát động phong trào khởi nghiệp, đặc biệt trong lớp thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học.

Hiện nay, tỉnh ta có 4.562 doanh nghiệp, trong đó có 2.900 doanh nghiệp hoạt động là quá ít, phấn đấu đến cuối năm 2016 có thêm 500 doanh nghiệp. Đây là nguồn lực nội tỉnh vô cùng quan trọng, từ chỗ kinh doanh một nhà hàng, một quán cà phê, một cơ sở sản xuất hàng mộc gia đình hay một trang trại rồi đến đầu tư một khách sạn… “góp gió ắt thành bão”.

Ngoài các dự án lớn tỉnh kêu gọi nhà đầu tư ngoài tỉnh thì các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh dịch vụ trong tỉnh vô cùng quan trọng (nếu một doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư 2 tỷ đồng, và có 500 doanh nghiệp thì sẽ có 1.000 tỷ đồng đầu tư).

Thực hiện mạnh xã hội hóa trong đầu tư như: BOT, BT để huy động tối đa nguồn lực trong xã hội; chỉ đạo xây dựng các danh mục, dự án đầu tư theo hình thức PPP giai đoạn 2016-2020 để công bố, thu hút đầu tư. Đây là nội dung vô cùng quan trọng nhằm phát huy tối đa nguồn lực đầu tư xã hội trong điều kiện thắt chặt đầu tư công.

Chung sức, chung lòng vì sự phát triển của tỉnh Quảng Bình
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Nguyễn Hoàng

4. Quyết liệt trong chỉ đạo 2 Chương trình kinh tế – xã hội trọng điểm của Thường vụ Tỉnh ủy đó là Chương trình phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm. UBND tỉnh sẽ có kế hoạch cụ thể, sát với thực tế và tính thực thi cao; quyết tâm để ngành du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2020, Quảng Bình trở thành một trung tâm du lịch lớn của cả nước và phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo tỉnh ta bằng và thấp hơn mức bình quân cả nước.

5. Chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý Nhà nước. Đổi mới quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, thực hiện việc lấy ý kiến tham gia của đối tượng thụ hưởng trước lúc ban hành văn bản.

Chỉ đạo thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, loại bỏ những khâu bất hợp lý kéo dài thời gian, xóa bỏ các thủ tục rườm rà mang tính rào cản, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Có quy định cụ thể về rút ngắn thời gian các bước giải quyết công việc của các tổ chức quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết chuyển đổi cán bộ, điều chuyển cán bộ, thay thế cán bộ, lấy chất lượng công việc là tiêu chí đầu tiên để bố trí cán bộ với mục tiêu tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh.

Quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, bảo đảm bộ máy thực sự làm việc công tâm với tinh thần phục vụ doanh nghiệp và nhân dân.
Đổi mới công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân.

6. Chú trọng lĩnh vực văn hoá, xã hội; tuyên truyền truyền thống quê hương, con người Quảng Bình, khơi dậy lòng tự trọng quê hương, tạo được phong trào toàn dân thoát nghèo vươn lên làm giàu, phong trào mọi người dân đều làm du lịch, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch. Tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, đoàn kết, chung sức, chung lòng vì sự phát triển của tỉnh Quảng Bình.

7. Làm tốt công tác quốc phòng – an ninh, luôn nắm bắt tư tưởng nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến của dân để có định hướng chỉ đạo cụ thể sát với dân. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở, luôn chủ động trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Kiên quyết trừng trị nghiêm những phần tử chống đối chủ trương, đường lối của Đảng.

Kính thưa các vị đại biểu!

Mục tiêu đến năm 2020 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra trong điều kiện môi trường biển bị ô nhiễm do Formosa gây ra hiện nay là không dễ, nên đòi hỏi phải có sự tập trung cao độ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Với một tỉnh có điểm xuất phát thấp như tỉnh ta, việc bứt phá đi lên không thể không có chông gai, một cái mới ra đời không thể tránh khỏi phản ứng, thậm chí sẽ có ý kiến chống đối, nhưng chúng ta đoàn kết, cùng chung lưng đấu cật, huy động mọi nguồn lực, có giải pháp sâu sát, cụ thể, sự chỉ đạo quyết liệt chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe.
Xin trân trọng cảm ơn!

 

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm