9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thanh niên làm theo lời Bác – Bài 1: Chàng sinh viên "năm tốt"

- Advertisement -

(QBĐT) – Những năm qua, phong trào thanh niên làm theo lời Bác đã trở thành phong trào lớn, có sức lan tỏa rộng và thu hút đông đảo thanh niên cả nước nói chung và thanh niên tỉnh ta nói riêng tích cực hưởng ứng. Từ phong trào đã nổi lên nhiều gương thanh niên điển hình trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, hoạt động an sinh xã hội, nghiên cứu khoa học, bảo vệ an ninh Tổ quốc…

“Luôn dẫn đầu về thành tích học tập của khoa trong ba năm liền, giành nhiều học bổng trong học tập, tham gia nhiệt tình các phong trào Đoàn và các hoạt động tình nguyện, đạt giải nhất sinh viên sáng tạo năm 2016 của trường và nhiều thành tích khác”… Đó là đánh giá của anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn trường đại học Quảng Bình về em Trần Tiến Đạt, sinh viên lớp Quản lý Tài nguyên và Môi trường K55, khoa Nông-Lâm-Ngư nghiệp Trường đại học Quảng Bình.

Sinh ra trong một làng quê nghèo ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên từ khi bước vào Trường đại học Quảng Bình, Trần Tiến Đạt đã quyết tâm học thật giỏi để giành các suất học bổng, trang trải cho việc ăn học, giảm bớt gánh nặng của mẹ cha nơi quê nhà. Từ quyết tâm đó, em lao vào học tập miệt mài. Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, Đạt còn lên Trung tâm học liệu, thư viện của nhà trường để đọc thêm sách và các tài liệu, đến mạng để tìm tòi các kiến thức mà mình quan tâm.

Thanh niên làm theo lời Bác - Bài 1: Chàng sinh viên "năm tốt"
Trần Tiến Đạt (đứng thứ 3 từ trái sang) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của Cụm thi đua Bắc Trung bộ năm 2016.

Qua 3 năm học, Trần Tiến Đạt luôn dẫn đầu lớp và khoa về thành tích học tập xuất sắc. Với kết quả học tập của mình, em đã giành được nhiều học bổng của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, các tổ chức trong nước và quốc tế. Trong số các học bổng đó phải kể đến học bổng Odon Vallet năm 2015, học bổng Lê Mộng Đào năm 2016…

Ngoài thành tích học tập, Trần Tiến Đạt còn có niềm đam mê sáng tạo khoa học và đã đạt giải nhất cuộc thi sinh viên sáng tạo năm 2016 tại trường với chủ đề “Bộ sưu tập thế giới động vật từ lá cây giành cho trẻ em”. Ý tưởng của sưu tập xuất phát từ khi em đang ở ký túc xá Đại Phong, xung quanh có trồng rất nhiều cây lộc vừng. Đến cuối mùa đông, lá cây chuyển sang màu đỏ, vàng rất đẹp. Lúc này, anh trai Đạt cũng vừa sinh cháu. Đạt rất yêu cháu nên nghĩ phải làm một việc gì đó tốt đẹp cho cháu và ý tưởng làm bộ sưu tập thế giới động vật từ lá cây đã xuất hiện trong đầu em.

Để làm bộ sưu tập này, Đạt đã chọn những lá lộc vừng khô có màu đẹp nhất, không bị sâu bệnh rồi dùng bàn là ép qua cho lá thật khô, phẳng, loại trừ vi khuẩn và giữ được màu sắc của lá. Sau đó, em chọn những con vật dễ thương, ngộ nghĩnh, hay các nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích phác họa lên trang giấy. Sau đó, em dùng lá lộc vừng làm chủ đạo và một số chất liệu khác dán lên trang giấy.

Bằng bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, bộ sưu tập của Đạt đã hoàn thành trong vòng một tháng với 37 con vật. Mỗi con vật đều được em chú thích bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh nên các em nhỏ dễ nhận biết và học tiếng Anh qua những bức tranh bằng lá này. Đạt tâm sự: “Sau khi bộ sưu tập đạt giải nhất và được giữ lại trường, em phải làm tiếp một bộ nữa để tặng cháu. Em hy vọng, bộ sưu tập của mình sẽ góp phần tạo ra những bộ đồ chơi ý nghĩa, mang tính giáo dục cho trẻ em, nhất là các trẻ em nghèo ở vùng nông thôn, miền núi không có điều kiện để mua đồ chơi đắt tiền”.

Không chỉ học giỏi, đam mê sáng tạo, Trần Tiến Đạt còn đang có dự định sau khi tốt nghiệp, bằng kiến thức đã học em sẽ mở một trang trại nuôi chim bồ câu Pháp. Bồ câu Pháp dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là lúa ngô, vốn đầu tư thấp, diện tích trang trại cũng không cần phải rộng lớn. “Nếu thành công với việc nuôi bồ câu, em sẽ tiếp tục nuôi lợn rừng. Hiện vườn nhà em cũng có trên 1.000m2. Chỉ cần chừng ấy diện tích, em sẽ có đủ điều kiện để mở trang trại chăn nuôi và một số loại cây ăn quả”, Đạt tâm sự.

- Advertisement -

Ngoài những thành tích nêu trên, Đạt còn là Phó bí thư chi đoàn của lớp, một đoàn viên hết sức năng động, nhiệt tình khi em tham gia nhiều đợt tình nguyện, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của trường. Với những kết quả đạt được, Trần Tiến Đạt đã được Đoàn trường trao danh hiệu sinh viên “năm tốt” và trở thành người trẻ nhất của tỉnh được tuyên dương tại lễ Tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm thi đua Bắc Trung bộ.

Xuân Vương

Bài 2: Thủ lĩnh tình nguyện

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm