6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gặp gỡ nam sinh 2 năm liền giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế

- Advertisement -

Trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2016 (IM0) đoàn Việt Nam đã giành được 1 huy chương vàng. Chủ nhân của chiếc huy chương vàng là em Vũ Xuân Trung. Đây là năm thứ hai nam sinh này tham dự Olympic Toán quốc tế và đều giành huy chương vàng.

Phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng em Vũ Xuân Trung – chàng trai “vàng” đến từ THPT chuyên Thái Bình.

Gặp gỡ nam sinh 2 năm liền giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế
Em Vũ Xuân Trung – chàng trai “vàng” đến từ (THPT chuyên Thái Bình) trong buổi tuyên dương tại UBND tỉnh Thái Bình

Khi biết mình giành huy chương vàng cảm xúc đầu tiên của em là gì?

Hai ngày sau khi em thi xong tại Hong Kong thì em biết mình được huy chương vàng. Làm bài thi xong thì em nghĩ mình sẽ đoạt giải vì em làm bài cũng khá tốt. Tuy nhiên, em không nghĩ mình lại chạm tay vào chiếc huy chương vàng lần thứ hai.

Biết mình được huy chương vàng em rất vui và người đầu tiên em nghĩ đến là thầy cô, bố mẹ và tất cả mọi người. Bởi lẽ, em biết mọi người đều mong chờ kết quả của em từng ngày, nhất là 4 chị gái của em. Em muốn gọi ngay về nhà báo tin vui và nghe giọng các chị nhưng lại không gọi được vì điện thoại của em không có tiền. Vì thế em chỉ có thể nhắn qua facebook.

- Advertisement -

Được biết, Olympic Toán quốc tế 2016 diễn ra tại Hong Kong. Vậy khi đến miền đất này điều em ấn tượng nhất là gì?

Lần đầu tiên đặt chân đến miền đất này, em bị choáng ngợp bởi sự hào nhoáng, tráng lệ. Em được đi chơi ở rất nhiều khu trung tâm thương mại lớn. Điều đặc biệt, em thấy con người nơi đây rất mực thân thiện và gần gũi.

Thứ gì em cũng thấy mới lạ và muốn tìm hiểu về nó. Nhưng hơi đáng tiếc là thời gian em ở lại vùng đất xinh đẹp này hơi ngắn. Nếu được, em vẫn muốn trở lại nơi đây.

Em có thể chia sẻ một số bí quyết trong quá trình học Toán của mình?

- Advertisement -

Với em, điều quan trọng nhất là nắm vững và hiểu rõ được kiến thức cơ bản. Học Toán giống như trồng một cái cây, khi gốc cây bám sâu và hút chất dinh dưỡng từ đất thì cây sẽ trưởng thành rất nhanh và bền vững.

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của em hôm nay là em may mắn được học những người thầy giỏi. Chính các thầy cô phát hiện ra niềm đam mê Toán học của em, định hướng và dạy dỗ em từng chút một. Em vừa học hỏi các thầy, bên cạnh đó em cũng tự tích lũy kinh nghiệm mỗi khi giải các bài Toán khó. Dần dần, khi gặp những bài phức tạp em cũng không cần nghĩ nhiều mà tự “phản xạ” được cách làm.

Một ngày em cũng không dành quá nhiều thời gian cho việc học Toán. Bởi lẽ, em cũng còn phân chia thời gian để học những môn khác nữa.

Tuy nhiên, có một điều em muốn chia sẻ với các học sinh đang gặp khó khăn trong quá trình học “hãy dành nhiều thời gian cho nó thì tự nhiên bạn sẽ thấy nó vô cùng hấp dẫn, nhiều điều cần khám phá. Đó là lúc bạn yêu nó thực sự”.

Trong suốt quá trình ôn tập để chuẩn bị tham dự Olympic Toán quốc tế 2016 em đã gặp những khó khăn gì?

Các thầy cô ở trường và ở Sở GD&ĐT Thái Bình đã hỗ trợ cho em tối đa trong suốt quá trình học, nhất là vấn đề tiền học. Bởi lẽ, em sinh ra trong một gia đình có 4 chị gái, em là con út, bố em làm thợ chữa khóa còn mẹ em cũng chỉ làm bán đồ ngoài chợ nên để có tiền cho em đi học mọi người đều phải dốc sức.

Về kiến thức, em cũng không phải học quá nhiều vì năm ngoái em cũng tham gia thi Olympic quốc tế rồi nên cũng có chút kinh nghiệm.

Về tâm thế, em cũng không căng thẳng vì năm ngoái em đã giành huy chương vàng rồi nên năm nay em coi cuộc thi như “cuộc thử sức” mặc dù em biết mọi người hi vọng rất nhiều ở em.

Em có thể chia sẻ một vài dự định trong tương lai của mình?

Sắp tới em sẽ nhập học tại Đại học Khoa học Tự nhiên, trong quá trình học em sẽ cố gắng dành học bổng để đi du học. Em sẽ theo học các ngành nghiên cứu khoa học hoặc kỹ thuật.  Nếu được, em muốn đến du học tại Mỹ hoặc Singapore.

Hiện nay chị thấy rất nhiều bạn có người yêu từ khi học lớp 10. Vậy em quan niệm thế nào về tình yêu?

Cho đến thời điểm hiện tại em vẫn chưa yêu ai. Em nghĩ có duyên với nhau thì hai người sẽ tự tìm thấy nhau dù cuộc sống có vội vã. Với em, tình yêu cần có sự chân thành vì nếu chân thành chúng ta có thể bao dung với nhau khi đối phương mắc lỗi. Và chỉ có sự chân thành thì tình yêu mới có thể thành “bất diệt”.

Xin cảm ơn em về sự chia sẻ!

IMO 2016 đoàn Việt Nam dành được: 1 huy chương vàng là em Vũ Xuân Trung (THPT chuyên Thái Bình, 4 huy chương bạc là em: Đào Vũ Quang (THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam), Phạm Nguyễn Mạnh (Phổ thông năng khiếu), Lê Nhật Hoàng (Bình Định), Hoàng Anh Dũng (Thanh Hóa). Em Vũ Đức Tài (Nam Định) giành huy chương đồng.

Hoàng Thanh

Nguồn: Giáo dục

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm