5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Với dòng xe Terminator, Nga đang làm nên một cuộc cách mạng quân sự?

- Advertisement -

Liệu dòng xe thiết giáp Terminator, còn có tên gọi khác là Boyevaya Mashina Podderzhki Tankov, do Nga sản xuất sẽ trở thành hung thần của các loại xe tăng do nước ngoài sản xuất hay không?

Dựa trên những kinh nghiệm chiến trường đã có từ Georgia, Chechnya và Afghanistan, quân đội Nga tin rằng họ có thể làm được điều trên. Do vậy, Nga đang xem xét khả năng ngừng chế tạo hoàn toàn các loại xe tăng thông thường và áp dụng một loại khí tài mới có thể tự bảo vệ mình hiệu quả hơn trước các loại tên lửa vác vai và tiêu diệt các xe thiết giáp của đối phương từ xa.

Với dòng xe Terminator, Nga đang làm nên một cuộc cách mạng quân sự?
Xe thiết giáp Terminator do Nga chế tạo.

Ông Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghê Nga (CAST) phát biểu tại một diễn đàn ở Mỹ rằng: “Chúng tôi nhận thấy rằng cho dù tổ lái xe tăng có giỏi đến đâu đi chăng nữa, mỗi xe tăng cũng sẽ bị bắn trúng đến 10 lần, kể cả được trang bị lớp thiết giáp hiện đại khiến chúng bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Do đó chúng ta phải có một loại vũ khí mới có khả năng vượt trội hơn những xe tăng hiện tại, hay nói cách khác là Xe tăng 2.0”.

Ông Pukhov nói thêm, loại khí tài mà ông nói đến không phải là T-14 Armata, có thiết kế và trang bị giống như các loại xe tăng đơn thuần khác. “Chúng tôi gọi chúng là Boyevaya Mashina Podderzhki Tankov, tức là Xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng, nhưng thực tế đây là một loại khí tài quân sự riêng biệt”, ông cho biết.

Sau đó trong một buổi phỏng vấn, ông Pukhov nói thêm về loại khí tài mới này. Chuyên gia người Nga nhận định rằng từ trước tới nay bộ binh luôn có nhiệm vụ bảo vệ xe tăng, đặc biệt là trong các khu vực thành thị, nhưng với tốc độ của các loại xe hiện đại thì điều này không còn đúng nữa. Trong khi đó, các loại tên lửa vác vai hiện đại ngày càng có sức công phá lớn hơn đối với xe tăng.

- Advertisement -

Ông Pukhov lấy ví dụ từ một trận đánh ở miền Đông Ukraine, khi một lực lượng xe tăng thân Nga đã bị các loại tên lửa vác vai tiêu diệt hoàn toàn, mặc dù xe tăng khi đó đều hoạt động rất tốt. Nếu một nhóm bộ binh được trang bị tên lửa chống tăng có thể tiêu diệt một tổ xe tăng, điều đó có nghĩa là xe tăng đang dần trở nên lỗi thời. “Đó là lý do chúng tôi đưa ra khái niệm Xe tăng 2.0. Hiện tại nước Nga đã có một phiên mẫu đại diện cho khái niệm này, đó là xe Terminator”, ông Pukhov nói.

Cho đến nay, hai phiên bản của xe thiết giáp Terminator đã được chế tạo. “Nga có kế hoạch chế tạo các loại xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng mang tên Terminator-3 dựa trên khung của xe Armata”, ông Oleg Sienko, một giám đốc của Tập đoàn Uralvagonzavod trả lời hãng tin RIA Novosti vào đầu năm nay. “Chúng tôi sẽ sản xuất hàng loạt loại xe này trong tương lai”.

Ông Pukhov cho biết, Terminator thực chất sẽ không có nhiệm vụ hỗ trợ các loại xe tăng khác mà là một loại vũ khí hoàn toàn mới. Tuy nhiên, Nga sẽ phải cần thời gian để hoàn thiện loại khí tài mới này, đặc biệt là Nga phải chế tạo một hệ thống cảm biến có thể cho phép tổ lái có thể nhận biết tình hình mà không bị đối phương tấn công bất ngờ. “Đáng tiếc là công nghệ hiện tại vẫn chưa cho phép chúng tôi làm vậy”, ông Pukhov nói. “Nhưng một kỷ nguyên mới đang đến rất gần”.

Nếu được đưa vào sử dụng, xe Terminator có thể sẽ đối đầu với một số lượng bộ binh lớn, được trang bị các loại tên lửa chống tăng hiện đại. “Chúng tôi đang rất cần một loại vũ khí như vậy. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi đó là nó có thể bảo vệ lãnh thổ nước Nga một cách hiệu quả”, ông Pukhov nói.

- Advertisement -

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nguồn: Quân sự

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm