6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

35% người mắc bệnh ung thư là do ăn thực phẩm bẩn – cái chết rình rập trên mâm cơm của gia đình

- Advertisement -
Những số liệu kinh hoàng về thực phẩm bẩn
Sáng 23/8, TS.TTƯT Hoàng Đình Chân phát biểu tại hội thảo “Đón sóng thực phẩm sạch” và đưa ra những số liệu đáng kinh hãi về thực phẩm bẩn – nguyên nhân bắt nguồn của mọi căn bệnh ung thư khiến người nghe không khỏi chột dạ.
Theo Viện Kiểm nghiệm Thực phẩm, 40/120 mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. 455/735 mẫu thịt gia súc, gia cầm không an toàn cho người sử dụng.
Báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật cũng cho hay, hơn 2.000/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán thuốc kém chất lượng. Hơn 2.500/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán vi phạm quy trình chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

35% người mắc bệnh ung thư là do ăn thực phẩm bẩn - cái chết rình rập trên mâm cơm của gia đình
TS.TTƯT Hoàng Đình Chân đưa ra những số liệu về ung thư được ghi nhận gần đây khiến không ít mọi người chột dạ. (Ảnh: Lê Bảo)

TS Chân cho hay, theo thống kê bệnh ung thư gần đây nhất thấy rằng, 150 nghìn người mới mắc ung thư mỗi năm, 250 người mắc ung thư mỗi ngày và 75 nghìn người chết vì ung thư mỗi năm. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư đang ngày càng trẻ hóa, mối lo cho trẻ sử dụng thực phẩm bẩn càng trở thành nỗi kinh hoàng đáng sợ hơn.
Từ những số liệu thực tế đáng sợ trên, TS Hoàng Đình Chân khẳng định: “Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm của gia đình, thậm chí là ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ”. Tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%, kế đến là thuốc lá 30%, còn yếu tố di truyền chỉ chiếm 5-10%. Thống kê này một lần nữa khẳng định mọi căn bệnh hiểm nghèo đều bắt nguồn từ thực phẩm bạn tiêu thụ. Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cũng từng khẳng định: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa trang chưa bao giờ ngắn thế”.
Theo chuyên gia, trong thực phẩm bẩn có chứa rất nhiều vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn; hóa chất bảo vệ thực vật như tồn dư kháng sinh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc chống mốc, chống mối, mọt; thuốc tăng trọng, thuốc kích thích tăng trưởng; thuốc nhuộm màu, chất bảo quản chống thối. Đây đều là những tác nhân có thể gây nên căn bệnh ung thư đáng sợ, đặc biệt là ung thư dạ dày, thực quản, ung thư gan, ung thư tủy, ung thư vòm họng, ung thư đại trực tràng…
Giải pháp phòng tránh ung thư từ thực phẩm bẩn
Theo TS Hoàng Minh Chân, đầu tiên bạn cần sử dụng những nguồn thực phẩm đáng tin cậy. Sau đó cần đảm bảo vệ sinh an toàn trong quá trình chế biến thực phẩm. Nói không với thuốc lá, rượu bia. Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát sớm ung thư. Bước cuối cùng đặc biệt quan trọng nhưng mọi người vẫn thường xuyên chủ quan bỏ qua.

35% người mắc bệnh ung thư là do ăn thực phẩm bẩn - cái chết rình rập trên mâm cơm của gia đình
Buổi hội thảo “Đón sóng thực phẩm sạch” thu hút đông đảo giới chuyên gia cũng như sự quan tâm của truyền thông. (Ảnh: Lê Bảo)

Theo vị tiến sĩ này, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất, các hợp chất sinh hóa cùng các thành phần chất xơ có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư. Đặc biệt, chất chống oxy hóa trong rau quả có khả năng phòng chống ung thư rất tốt. 
Cục Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người ăn ít nhất 5 suất trái cây và rau xanh mỗi ngày thì mới cung cấp đủ các chất chống oxy hóa cho cơ thể để phòng chống ung thư. Ngoài các chất chống oxy hóa, các chất dinh dưỡng khác như selen, sắt. canxi, axit folic, dầu tỏi, vitamin B… cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.
Ông Chân cũng cho rằng, bạn cần tăng cường uống nước khi có chế độ ăn giàu chất xơ, bổ sung vào chế độ ăn uống các chất canxi, thiếc và sắt. “Chúng ta cũng nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống xuống mức tối thiểu, kể cả các thực phẩm ướp muối, xông khói như xúc xích, lợn xông khói, giăm bông… Thực phẩm chứa nhiều muối sẽ chứa nhiều nitrosaminex gây ung thư”, vị tiến sĩ này khẳng định.
Bạn cũng nên giảm uống rượu xuống mức thấp nhất (khoảng 30-50g). “Rượu sẽ cuốn đi nhiều vitamin tan trong nước cũng như làm tăng tiêu thụ vitamin C, selen, magie, canxi và kali. Uống nhiều rượu sẽ làm tăng lượng mỡ tích tụ trong tim và giảm chức năng miễn dịch. Rượu là chất độc đối với tủy xương và gây tổn thương gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan.

Nguồn: Afamily – Sức khỏe – RSS Feed

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm