7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nước mắm-đôi điều trăn trở – Kỳ 1: Mập mờ chất lượng nước mắm

- Advertisement -

Nước mắm từ lâu đã trở thành một gia vị truyền thống, một nét văn hóa trong ẩm thực của người Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay việc phân biệt đâu là nước mắm ngon, nước mắm an toàn cho sức khỏe đã không còn dễ dàng với người tiêu dùng, ngay cả với những bà nội trợ vốn dĩ rành rọt về mặt hàng thân thuộc này.

Vô tư dùng sản phẩm bẩn

“Trong một lần đi hội chợ thấy có bán một sản phẩm nước mắm mới, với lời quảng cáo trên thùng sản phẩm rất “bắt”, tôi mua luôn hai thùng. Về nhà khui ra mới thấy “vỏ một đằng, ruột một nẻo”. Bên ngoài thùng là nhãn hiệu X, bên trong các chai mắm nhỏ là nhãn hiệu Y, rồi độ đạm lại khác xa với độ đạm ở ngoài vỏ thùng, cả màu sắc lẫn mùi vị đều khiến tôi hết sức thất vọng”, chị Nguyễn Thị Thủy, ở phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới cho biết.

“Những băn khoăn của chị Thanh hay chị Hiền cũng chính là tâm lý chung của người tiêu dùng khi được hỏi về các tiêu chí lựa chọn nước mắm.

Ai cũng muốn dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và an toàn cho sức khỏe, nhưng để phân biệt thì quả là rất khó đối với họ”.

Thông thường để chọn nước mắm, người tiêu dùng sẽ căn cứ vào độ đạm được ghi trên nhãn hàng. Tuy nhiên, thực hư về độ đạm, thành phần nước mắm, quy trình sản xuất thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết, chính vì thế nhiều thương hiệu nước mắm chất lượng thấp, hoặc nước mắm giả vẫn được bày bán tại các chợ và cửa hàng thực phẩm.

Trăn trở về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Lan, ở phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới cho biết: “Có nhiều loại nước mắm chỉ dùng trong một thời gian ngắn thôi, nếu để lâu là đổi mùi, đổi màu và đổi vị luôn. Người tiêu dùng phần lớn thường chọn thương hiệu quen thuộc để ăn thôi, còn về chất lượng thì không biết phải kiểm định như thế nào?”.

Hiện tại ở Quảng Bình có hàng trăm cơ sở chế biến nước mắm, nhưng cơ quan quản lý nhà nước chỉ mới quản lý được một số cơ sở sản xuất lớn còn các cơ sở nhỏ lẻ và các sản phẩm nhập về vẫn chưa được quản lý triệt để. Nguyên nhân một phần là do theo quy định hiện nay, doanh nghiệp làm nước mắm sẽ tự công bố chất lượng sản phẩm, sau đó sẽ hậu kiểm. Và thực tế, công tác hậu kiểm bị bỏ ngỏ do hạn chế về nguồn lực, vì thế người tiêu dùng lắm lúc “vô tư” dùng hàng “bẩn” mà không biết.

- Advertisement -

Theo ước tính, tỷ lệ người dân sử dụng nước mắm trong chế biến thức ăn hiện nay lên đến 97,5%. Chính vì được sử dụng quá phổ biến mà trên thị trường đang có tới hàng trăm loại nước mắm khác nhau bày bán. Trong vài năm trở lại đây, thông qua kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, nước mắm đang có hiện tượng xuống cấp, mất vệ sinh, chứa vi khuẩn gây bệnh, sử dụng chất độc hại… rất nghiêm trọng.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn nước mắm cho bữa ăn gia đình.

Điều này không chỉ xảy ra đối với nước mắm trôi nổi, mà ngay cả nước mắm có thương hiệu, nếu không tuân thủ nguyên tắc vệ sinh, sử dụng chất phụ gia thiếu kiểm soát thì rất khó bảo đảm chất lượng. Về phía người tiêu dùng, do dùng nhiều nước mắm, lại dùng rất thường xuyên nên việc tích tụ và gây bệnh là điều hoàn toàn có thể đang xảy ra.

Người tiêu dùng “nhắm mắt đưa chân”

Trước nhiều thông tin về nước mắm trôi nổi, nước mắm pha hóa chất để tăng độ đạm, chị Hoàng Xuân Đào, ở huyện Quảng Ninh nói: “Tôi muốn có một sản phẩm tốt nhất cho gia đình, nhưng không thể phân biệt đâu là nước mắm nguyên chất, đâu là nước mắm được sản xuất trôi nổi. Bởi vậy tôi thường chọn thương hiệu có uy tín, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hi vọng vào cái tâm của nhà sản xuất trong việc bảo đảm  chất lượng cũng như sự an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, người tiêu dùng tại huyện Bố Trạch cũng tâm sự: “Trước đây mình thường mua nước mắm do người quen chế biến. Tuy nhiên hiện nay, do sự cố môi trường biển, nước mắm làm trong những năm trước trữ lại ăn đã gần hết, sắp tới gia đình tôi đang lo lắng không biết chọn sản phẩm an toàn ở đâu. Nếu dùng nước mắm từ nguồn hải sản trong tỉnh thì việc bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình là vấn đề rất đáng trăn trở”.

Những băn khoăn của chị Thanh hay chị Hiền cũng chính là tâm lý chung của người tiêu dùng khi được hỏi về các tiêu chí lựa chọn nước mắm. Ai cũng muốn dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và an toàn cho sức khỏe, nhưng để phân biệt thì quả là rất khó đối với họ.

Có thể nói, chưa khi nào trên thị trường lại đa dạng sản phẩm nước mắm đóng chai như hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là khi sản phẩm càng phong phú thì sự nhập nhằng về tên gọi, chất lượng cũng như thành phần cấu tạo càng trở nên phức tạp. Hiện nước mắm đa dạng về chủng loại, từ loại có hàm lượng đạm cao đến loại có hàm lượng đạm thấp, phong phú về nhãn sản phẩm do có nhiều cơ sở sản xuất ra.

- Advertisement -

Hàng loạt các sản phẩm nước mắm đang được doanh nghiệp đánh bóng tên tuổi bằng các ngôn từ như “nước mắm hảo hạng”, “nước mắm cao cấp” qua các chương trình quảng cáo hay qua các phương tiện truyền thông khác. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là tại sao có những loại nước mắm không đạt chuẩn nhưng vẫn được bán rộng rãi trên thị trường?

Hiền Phương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm