7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Quảng Bình

- Advertisement -

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình khẩn trương họp hội đồng chuyên môn rà soát, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ tử vong khi nhập viện để sinh tại BVĐK Bắc Quảng Bình, 2 ngày sau bé sơ sinh cũng qua đời.

Những hình ảnh về 2 mẹ con tử vong tại BV đang được chia sẻ trên MXH khiến người xem phẫn nộ.

Theo đó, sản phụ Phạm Thị Hiếu (ở thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị tử vong vào ngày 24.9, tại bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình. Chỉ 2 ngày sau đó, bé sơ sinh được gia đình đặt tên là Ngô Thanh Lam cũng đã tử vong khoảng 18 giờ ngày 26-9 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Công văn của Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình phải kiểm tra sự việc các báo nêu đồng thời Sở Y tế Quảng Bình yêu cầu BV Đa khoa Quảng Bình cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Bình khẩn trương họp hội đồng chuyên môn rà soát, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp ca đẻ của sản phụ Phạm Thị Hiếu.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả pháp y, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BV Đa khoa bắc Quảng Bình về Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em – Bộ Y tế muộn nhất là ngày 29.9.2016.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở y tế Quảng Bình, sản phụ Hiếu nhập viện vào khoa Sản, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình lúc 4 giờ 5 phút ngày 24-9, được chẩn đoán: Đủ tháng chuyển dạ, theo dõi đẻ đường âm đạo.

Được theo dõi đến 5 giờ cùng ngày, cổ tử cung mở hết, kíp trực chỉ định rặn đẻ thường kèm theo hỗ trợ cơn co tử cung. Đến 5 giờ 55 phút không kết quả, được hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Rặn đẻ đường dưới thất bại, xử trí: Mổ lấy thai cấp cứu. Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ, gây tê tủy sống và tiến hành mổ lấy thai.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân diễn biến phức tạp, khi gây tê tủy sống bệnh nhân có biểu hiện vật vã, khó chịu, huyết áp không ổn định và khi bắt đầu phẫu thuật, bệnh nhân tụt huyết áp, mạch nhanh nhỏ, da xanh tái. Lúc này kíp mổ và kíp tê tiến hành hồi sức tích cực, đồng thời phẫu thuật lấy thai.

- Advertisement -

Ngay sau khi lấy thai, đứa trẻ có biểu hiện ngạt nên đã được hồi sức tích cực và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới để tiếp tục điều trị, tuy nhiên sau đó cháu Ngô Thanh Lam đã tử vong ngày 26.9.

Hiện Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá, xem xét toàn bộ sự việc và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để điều tra, làm rõ sự việc.

Đồng thời yêu cầu cơ sở hành nghề ngoài công lập do bác sỹ Nguyễn Thị Thương – Trưởng kíp trực khoa Sản, trưởng kíp phẫu thuật; là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở – chấm dứt hoạt động hành nghề khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính trong thời gian chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng.

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đình chỉ công tác chuyên môn đối với toàn bộ kíp trực cho đến khi có kết luận điều tra của các cơ quan chức năng.


Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo làm rõ nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong khi sinh

Ngày 29.9, Sở TTTT tỉnh Quảng Bình cho biết, Văn phòng Tỉnh ủy vừa có công văn gửi UBND tỉnh về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy liên quan đến sự việc mẹ con sản phụ tử vong khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình.

Công văn nêu rõ, trong các ngày từ 26-28.9 báo Lao Động và nhiều báo khác ở Trung ương có các bài viết phản ánh về trường hợp sản phụ Phạm Thị Hiếu (28 tuổi, trú tại thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch) tử vong khi nhập viện để sinh tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình.

Sau khi nghiên cứu báo cáo nhanh của Sở Y tế và nội dung các bài báo phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình đánh giá, xem xét toàn bộ sự việc; kịp thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ nguyên nhân sản phụ Phạm Thị Hiếu tử vong; xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 10.10.2016.

Như Lao Động đã liên tục thông tin, vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 24.9 sản phụ Phạm Thị Hiếu nhập viện để sinh. Sau khi không đẻ thường được đã chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ lúc 6 giờ 5 phút cùng ngày. Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ có diễn biến phức tạp, choáng, mất máu, tổn thương tử cung, đã được hội chẩn tại bàn mổ, chỉ định hồi sức, truyền máu tích cực và cắt tử cung bán phần. Tuy nhiên do diễn biến phúc tạp nên 12 giờ 30 phút cùng ngày sản phụ đã được chuyển lên tuyến trên và tử vong. Con chị Hiếu cũng đã tử vong sau đó 2 ngày.

- Advertisement -

Theo anh Ngô Văn Đức – chồng chị Phạm Thị Hiếu (28 tuổi, trú thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh, H.Quảng Trạch) thì rạng sáng ngày 24.9 chị Hiếu nhập viện. Bác sĩ cho biết, chị Hiếu sức khỏe bình thường và chờ sinh. Chị Hiếu liên tục kêu đau nên người thân thông báo tình hình với kíp trực nhưng bác sĩ bảo người nhà cứ đợi. Khoảng 3 tiếng sau, chị Hiếu được đưa vào phòng mổ. Sau đó, kíp trực yêu cầu người thân ai có cùng nhóm máu để truyền cấp cứu nhưng chị Hiếu đã tử vong sau đó vài tiếng.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Cường – GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Bìnhcho biết hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đình chỉ công tác chuyên môn đối với toàn bộ kíp trực cho đến khi có kết luận điều tra của các cơ quan chức năng.

LÊ PHI LONG

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm