5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đọc lại bức thư đầu tiên của Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp gửi đồng bào Quảng Bình

- Advertisement -

Ngày 20 tháng 01 năm 1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp, thay mặt Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa đi kinh lý Nam Trung bộ, sau mấy tiếng đồng hồ gặp gỡ với một số cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình tại Đồng Hới, ông tiếp tục cuộc hành trình lịch sử…

Hơn nửa tháng sau khi kết thúc chuyến kinh lý trở về Hà Nội, Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp đã viết bức thư giàu tình cảm và đầy trách nhiệm của một người con quê hương gửi cho đồng bào toàn tỉnh Quảng Bình.

Bức thư được viết vào xuân năm Bính Tuất – cái Tết độc lập đầu tiên của dân tộc cách nay đã 69 năm. Nội dung bức thư công bố nguyên văn dưới đây được đăng trên Tuần báo Liên Minh(*), cơ quan ủng hộ chính quyền nhân dân cách mạng của tỉnh Quảng Bình, số ra ngày 9-2-1946.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc

“Cùng đồng bào tỉnh Quảng Bình.

Tôi đi kinh lý miền Nam đi qua Quảng Bình, rất mong được gặp mặt đồng bào toàn tỉnh để nói chuyện kháng chiến kiến quốc.

Tiếc vì thời gian eo hẹp chỉ được gặp Ủy ban hành chính tỉnh và các bà con ở tỉnh lỵ.

Vậy tôi xin nhắn đồng bào toàn tỉnh:

- Advertisement -

1. Lúc này, chúng ta cần phải muôn người một lòng, đoàn kết với nhau và ủng hộ Chính phủ kháng chiến.

2. Nỗ lực hy sinh giúp cuộc kháng chiến, kiến quốc.

3. Ai nấy đều phải kiên quyết chống ngoại xâm, yên trí rằng phen này nhất định phải tranh đấu đến cùng thời chúng ta sẽ thắng.

4. Tất cả đều giúp sức kiến thiết tỉnh ta thành một tỉnh kiểu mẫu, dân khôn và giàu, khi địch đến ta đủ sức mà tiêu diệt chúng.

Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc đồng bào mọi sự tốt lành.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Võ Nguyên Giáp”

Đọc lại bức thư đầu tiên của Bộ trưởng Võ Nguyên Giáp gửi đồng bào Quảng Bình

- Advertisement -

Theo nghiên cứu của chúng tôi thì đây là bức thư đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi cho cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Nội dung bức thư cho ta thấy nỗi lòng trăn trở của Đại tướng ngay từ thuở ấy và nó mang theo suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng xa quê hương, lúc nào Đại tướng cũng canh cánh bên mình làm sao cho nhân dân Quảng Bình ấm no, sung sướng, cho thế cuộc Quảng Bình phát triển, thành một tỉnh “kiểu mẫu, dân khôn và giàu”.

Cả đến khi sắp quy tiên “đi gặp Cụ Hồ”, qua những lời di huấn minh triết như muốn ghi tạc vào núi sông, Đại tướng quyết định trở về với đất mẹ Quảng Bình, kê cao đầu lên dãy Hoành Sơn, đạp chân nhìn ra biển cả yên giấc ngàn thu. Và tôi tin chắc rằng từ đây Người sẽ hóa thành vị thần hộ quốc!

Dương Phước Thu

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm