6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời gian ra hoa, sản xuất giống, cây hoa hường

- Advertisement -

Tháng 7 vừa qua, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời gian ra hoa và sản xuất giống, cây hoa hường trên địa bàn thành phố Đồng Hới” do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới chủ trì thực hiện. Với những nỗ lực trong suốt một năm qua, đề tài hứa hẹn sẽ góp phần làm phong phú, đa dạng chủng loại cây trang trí trên khu vực đô thị thành phố Đồng Hới.

Cây hoa hường có đặc điểm là hoa nhỏ, nhanh tàn. Những năm gần đây, hoa hường thường được trồng thử ở một số khu vực công cộng của đô thị (công viên, dải phân cách…) với mục đích trang trí, làm đẹp cảnh quan, cải thiện môi trường sống và tăng mỹ quan đô thị. Từ năm 2008, Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới có đảm nhiệm một số đề tài, dự án nghiên cứu sản xuất một số loài hoa trồng thử nghiệm trên địa bàn thành phố, trong đó có cây hoa hường. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh được rằng hoa hường là loài cây có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu ở khu vực miền Trung nói chung, đô thị Đồng Hới nói riêng. Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới cho biết: Trong điều kiện khí hậu đô thị Đồng Hới, cây sinh trưởng phát triển tốt, cho hoa nhiều vụ trong năm, công tác chăm sóc duy trì ít, có khả năng nhân giống cao.

Chăm sóc cây hoa hường tại vườn ươm Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới.

Để thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời gian ra hoa và sản xuất giống, cây hoa hường trên địa bàn thành phố Đồng Hới”, Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới tiến hành lấy giống thí nghiệm, điều chỉnh thời gian ra hoa và trồng cây trên các dải phân cách đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hữu Cảnh. Mục tiêu của nhiệm vụ là nghiên cứu tình hình sinh trưởng phát triển, khả năng chống chịu, hiệu quả nhân giống và điều khiển ra hoa theo ý muốn giống hoa hường địa phương, làm cơ sở đề nhân rộng, mở rộng diện tích trồng hoa hường trang trí trên các khu vực công cộng của đô thị Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Với các mục tiêu cụ thể: hoàn thiện quy trình kỹ thuật về sản xuất giống bằng phương pháp nhân giống vô tính; hoàn thiện quy trình kỹ thuật điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn bằng biện pháp cắt tỉa cành, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành thu thập cành giống, ươm trồng, theo dõi sinh trưởng phát triển, tình hình sâu bệnh hại, khả năng ra hoa của cây hoa hường, từ đó hoàn thiện quy trình kỹ thuật để điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn.

Sau thời gian hơn một năm tổ chức thực hiện, đề tài đã đánh giá một số đặc điểm sinh trưởng phát triển của giống hường địa phương trong vụ Hè và vụ Thu – Đông; đánh giá tỷ lệ sống, hiệu quả nhân giống bằng phương pháp giâm cành; khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh; mức độ gây hại của một số loài sâu, bệnh hại chính; các chỉ tiêu theo dõi về thời gian từ cắt tỉa cành đến hoa nở, hoa nở rộ và hoa tàn hoàn toàn; các phương pháp điều khiển hoa trổ bông theo ý muốn.

Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới cho biết: Sau thời gian triển khai, kết quả cho thấy: việc nhân giống hoa hường đều có thể thực hiện trong 2 vụ: vụ Hè và vụ Thu – Đông. Cây giống trong vụ Thu – Đông có khả năng sinh trưởng tốt hơn vụ Hè; thời gian sinh trưởng của cây giống trong vụ Hè dao động từ 40 – 42 ngày, trong vụ Thu – Đông dao động 38 – 39 ngày.; khả năng sinh trưởng của cây trên liếp cà cây trong bầu đều tương đương như nhau.

Một trong những mục tiêu chính của đề tài là điều chỉnh thời gian trổ bông theo ý muốn để phù hợp với điều kiện thời tiết tại địa phương. Ông Phạm Quốc Hùng cũng cho biết thêm, bằng quy trình kỹ thuật cắt tỉa cành, bấm ngọn, bón phân và sử dụng các chất điều tiết sinh trưởng, để điều khiển hoa hường trổ bông theo ý muốn thì thời gian từ cắt tỉa cành đến ngày hoa nở vụ Hè dao động khoảng 32 ngày, vụ Thu – Đông dao động khoảng 45 ngày. Chu kỳ trổ bông của hoa trong vụ Hè dao động khoảng 32 ngày, hoa thường nở rộ giai đoạn từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 15 của chu kỳ. Vụ Thu – Đông chu kỳ trổ bông là 46 ngày, hoa nở rộ giai đoạn từ ngày thứ 12 đến ngày thứ 20 của chu kỳ. Có một điều đặc biệt là nếu cắt tỉa ½ cành/cây có chu kỳ trổ bông dài hơn cắt toàn bộ cành/cây dao động khoảng 15 ngày.

Đề tài cũng đã thực hiện nhân giống hoa hường bằng giâm cành với số lượng đạt được 60.000 cây giống, trong đó, có 40.000 cây trên liếp và 20.000 cây trong bầu, tiến hành nhân rộng, mở rộng diện tích trồng hoa hường trên các khu vực công viên, giải phân cách đô thị thành phố Đồng Hới: đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Cảnh, khu vực tượng đài Mẹ Suốt… Trong thời gian thực hiện nghiên cứu, đề tài đã áp dụng quy trình để điều khiển hoa hường trổ bông đúng dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh và dịp Tết Nguyên Đán 2016. 

- Advertisement -

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm của Thạc sỹ Nguyễn Thị Thuyên, Chủ nhiệm đề tài cùng tập thể Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời gian ra hoa và sản xuất giống, cây hoa hường trên địa bàn thành phố Đồng Hới” đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Đến nay, khắp các dải phân cách trên các trục đường chính của thành phố, hoa hường đã bắt đầu nở rộ, góp phần làm đẹp thêm bộ mặt đô thị của thành phố bên bờ sông Nhật Lệ.

Quang Ngọc

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm