6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

506 đơn kiện Formosa của ngư dân gửi đến tòa án Thị xã Kỳ Anh

- Advertisement -

Cho rằng sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung do Fomosa gây ra khiến cuộc sống của mình bị ảnh hưởng, 506 lá đơn được  bà con ngư dân Nghệ An và Hà Tĩnh chuyển đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

Hàng trăm người dân tới trụ sở TAND thị xã Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện Formosa khiến Quốc lộ 1A đoạn qua phường Sông Trí ùn tắc.

Theo đó, từ chiều 26 – 9, hàng trăm ngư dân chủ yếu từ Nghệ An và một số bà con ngư dân xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) đã đến trụ sở TAND thị xã Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) để yêu cầu bồi thường thiệt hại . 

Bà Thái Thị Tân, Chánh án TAND thị xã Kỳ Anh cho biết, tính tới thời điểm chiều nay 27 – 9, chúng tôi đã tiếp nhận được 506 đơn kiện của bà con ngư dân.
Theo bà Tân, nội dung đơn kiện của ngư dân là yêu cầu Fomosa bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do công ty này gây ra.

“Đến tại thời điểm này chưa có thời gian để xem xét nội dung cụ thể trong những lá đơn đó.

Đây là vụ việc chưa từng có trong tiền lệ, số lượng đơn kiện quá nhiều để kiện một doanh nghiệp”,  bà Tân nói.

Vì số lượng đơn kiện của bà con nhiều nên cán bộ TAND tỉnh và Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã vào hỗ trợ cùng TAND thị xã Kỳ Anh. 

Một số người dân sinh sống gần khu vực TAND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Vào chiều 26, có khoảng 13 ô tô loại 24 chỗ chở khoảng trên 400 ngư dân Quỳnh Lưu (Nghệ An), cộng với nhiều ngư dân xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đến tòa khiến nhiều tuyến đường quanh khu vực này ách tắc gần 2 tiếng đồng hồ. Khi vào khu vực  sân tòa án , rất nhiều ngư dân nói chuyện huyên náo cả một vùng. 

- Advertisement -

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết : “Khi nghe thông tin có rất đông ngư dân sẽ đến đưa đơn kiện, chúng tôi bố trí các phòng, bàn ghế để người dân thuận tiện nhất, đảm bảo đúng quy trình của pháp luật. An ninh trật tự được đảm bảo, tránh những hiện tượng tiêu cực xảy ra. Công dân có quyền nộp đơn và tòa án sẽ tiếp nhận đúng theo trình tự thủ tục, sau đó mới xử lý”. 

Hiện tượng cá chết hàng loạt khởi nguồn từ một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Khó khăn trong nuôi trồng và đánh bắt hải sản khiến cuộc sống của ngư dân 4 tỉnh miền Trung điêu đứng.

Formosa Hà Tĩnh thừa nhận đã xả thải gây ra sự cố môi trường biển và bồi thường 500 triệu USD.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết đầu tháng 10, các địa phương sẽ nhận được kinh phí đền bù thiệt hại.

Hà Vũ

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm