5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Du lịch và điện ảnh mối lương duyên dài kỳ

- Advertisement -

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là một trong những cách làm hiệu quả đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu nhưng vẫn còn quá mới đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Với nhiều tiềm năng du lịch, cảnh đẹp về sông, núi, biển, đặc biệt là hệ thống hang động huyền bí, kỳ vĩ, Quảng Bình đã và đang được nhiều đoàn làm phim, các chương trình thực tế hướng đến. Nếu biết tận dụng, đây sẽ là kênh truyền thông hiệu quả nhất đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. 

Các đại sứ chinh phục Sơn Đoòng

Tận dụng cơ hội

Ngày 13/5/2015, Hãng Truyền hình ABC của Mỹ đã lên sóng vệ tinh chương trình truyền hình trực tiếp về hang Én, hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình qua Chương trình “Good Morning America”. Ở những cảnh quay đầu tiên, hang Sơn Đoòng dần dần được khám phá theo mỗi bước chân của nữ phát thanh viên nổi tiếng Ginger Renee Colonomos – người dẫn chương trình “Good Morning America” và “ABC World News Tonight” – trực tiếp dẫn tại hiện trường. Cô ví von cửa hang “như một mặt đất phủ đầy cát trắng” và có một dòng suối chảy qua thật mê hồn. Bên trong hang có cả rừng nhiệt đới, bãi cát trắng mịn và một hệ thống thực vật kỳ bí. Càng đi sâu vào Sơn Đoòng, nhiều hóa thạch lộ ra. Thậm chí, một số nhà khoa học đã chứng minh trong hang này có nhiều hóa thạch 400 tuổi… Với 06 triệu thuê bao xem trực tiếp và hơn 27 triệu khán giả xem trực tuyến, Chương trình đã nhận được phản hồi tích cực và nhiều chia sẻ từ khán giả trên khắp thế giới. Sau sự kiện đó, hang Sơn Đoòng và tỉnh Quảng Bình đã trở thành tâm điểm chú ý của những người đam mê du lịch, nhất là du lịch trải nghiệm, mạo hiểm. Nhiều tờ báo khẳng định, “Khám phá Sơn Đoòng” là tour du lịch mạo hiểm đẳng cấp nhất thế giới. Và mới đây, Quảng Bình lại gây chú ý bằng sự xuất hiện của đoàn làm phim “Kong: Skull Island”. Sự xuất hiện của Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, nam diễn viên Samuel L. Jackson, nam diễn viên Michael Keaton, nữ diễn viên Brie Larson. Trong đó nữ diễn viên Brie Larson vừa nhận giải Oscar dành cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” và một số ngôi sao Hollywood nổi tiếng khác đã thật sự biến vùng đất Quảng Bình thành một thỏi nam châm mới, là điểm đến mới mà cả những người nổi tiếng cũng ước ao phải đến một lần trong đời.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá việc một Đài Truyền hình Mỹ có độ phủ sóng trên toàn cầu như ABC ghi hình về hang động Việt Nam là cơ duyên “ngàn năm có một” tạo điều kiện quảng bá tuyệt vời cho du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Bình nói riêng. Quảng bá du lịch qua phim ảnh là cách tạo hiệu ứng xã hội rất tốt vì sự lan tỏa cao. “Chúng tôi hy vọng qua đợt phát sóng này, mọi người sẽ biết đến vẻ đẹp kỳ vĩ của hai trong số những hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng từ đó nhằm đưa du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung vươn tầm thế giới”.

Trước đó những bộ phim về Sơn Đoòng như Bản hòa tấu Sơn Đoòng của Đài Truyền hình Việt Nam, Son Doong 360 của National Geographic cũng tạo được những ấn tượng đối với người xem trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả quảng bá lâu dài, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng du lịch, ngành Du lịch cần có thêm nhiều chiến dịch quảng bá, đầu tư dài hạn đối với những địa danh gắn với các bộ phim, như vậy mới có thể hưởng lợi lâu dài và thu hút du khách.

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá qua phim ảnh

Du lịch hiện là ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Bình nên việc tăng cường quảng bá hình ảnh đến với bạn bè quốc tế đang rất được quan tâm. Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc sở Du Lịch cho biết, việc đầu tư và tận dụng các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch trên truyền hình và điện ảnh là một trong những định hướng mà ngành Du lịch Quảng Bình đang thực hiện và tiếp tục đẩy mạnh trong tương lai để khẳng định vị trí du lịch của tỉnh trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng ngành Du lịch Quảng Bình đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim quốc tế đến Quảng Bình như các đoàn NHK của Nhật, Pháp, ABC của Mỹ…; đoàn làm phim trong nước có Đài truyền Hình Việt Nam, VTC… quay tại các hang động thuộc Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và thuộc huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa nhằm giới thiệu Quảng Bình là một điểm đến mới hấp dẫn du khách trong nước, thế giới.

- Advertisement -

Từ trước đến nay, ngành Du lịch tỉnh cũng đã cố gắng để xây dựng những bộ phim giới thiệu về tổng quan du lịch Quảng Bình nhưng những bộ phim đó do nhiều yếu tố khách quan đã không mang lại hiệu quả như mong muốn. Hàng năm, các đoàn làm phim phóng sự, thời sự cũng đến Quảng Bình để xây dựng nhiều bộ phim du lịch phản ánh những góc nhìn riêng về du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, do tính chất là phim tài liệu, phóng sự, phản ánh một chiều theo tư duy chỉ để dành cho người Việt xem nên hiệu ứng lan tỏa không đáng kể, không bằng các hãng phim nước ngoài. Hiện nay, với xu thế mới, cùng với việc các trang mạng xã hội phát triển nhanh chóng, việc quảng bá du lịch thông qua các clip ngắn từ 3-5 phút được nhiều hãng truyền hình chọn lựa và đã có những kết quả nhất định. Khó khăn hiện nay của ngành Du lịch Quảng Bình chính là ngân sách cho công tác quảng bá khá eo hẹp. Việc kêu gọi các đoàn làm phim quốc tế đến Quảng Bình bằng ngân sách Nhà nước để quay là điều không thể. Chính vì vậy, việc chủ trương kêu gọi doanh nghiệp chung tay hỗ trợ vẫn là khả dĩ.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có Công ty Lữ hành Chua Me Đất (Oxalis) là đơn vị quan tâm đúng nghĩa và đầu tư xứng đáng, bài bản cho công tác quảng bá của mình. Kênh quảng bá thường dùng mang lại hiệu quả nhất hiện nay của Công ty vẫn là qua mạng online và điện ảnh. Theo ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis cho biết, hàng năm, Oxalis đều có kế hoạch mời các hãng truyền hình lớn của thế giới về quay những điểm đến do Công ty quản lý và khai thác nhằm quảng bá hình ảnh và sản phẩm. Chi phí cho mỗi lần quay là rất lớn nhưng chính nhờ hiệu ứng từ sự lan tỏa của các kênh truyền hình nổi tiếng đó mà du khách quốc tế biết đến Công ty Oxalis và hệ thống hang động ở Quảng Bình nhiều hơn. Hiện, Công ty đang triển khai một dự án làm phim giới thiệu về cảnh quan du lịch của Phong Nha và các điểm đến như Hang Va, Hang Én, Sơn Đoòng, Tú Làn… nhưng bằng công nghệ VR với tên gọi “thực tế ảo” để trình diễn tại Hội chợ du lịch quốc tế ở Anh. Công nghệ VR được xem là công nghệ đến từ tương lai, công nghệ tiên tiến nhất trong làm phim hiện nay. Người dùng sẽ được trải nghiệm một không gian rộng lớn, góc thay đổi nhiều và mọi thứ sống động hơn. Cảm giác khi xem một bộ phim bằng công nghệ VR chính là được đứng ngay trong bối cảnh đó và nhìn ngắm những hoạt động đang diễn ra. Anh Trần Cương, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, Giám đốc Công ty Netin tâm sự: Không có hình thức quảng bá nào có sự lan tỏa rộng và hiệu quả bằng phim. Đặc biệt các clip ngắn được phát trên các mạng xã hội chia sẻ. Nếu muốn trong nước và thế giới biết đến Quảng Bình nhiều hơn thì ngành Du lịch nên tập trung xây dựng những clip ngắn và quảng bá trên các kênh online như Google+, Facebook …

Trong định hướng phát triển, ngành Du lịch Quảng Bình đã có kế hoạch tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về phát triển du lịch, trong đó các hình thức quảng bá mới và mang lại hiệu quả như truyền thông qua mạng xã hội Youtube, Instagram, Twitter…; nâng cao chất lượng chuyên mục du lịch trên các đài phát thanh, truyền hình trong nước và quốc tế; đẩy mạnh phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin du lịch như trang thông tin du lịch, quầy thông tin và hỗ trợ du khách tại sân bay…. Ngành Du lịch đang chú trọng đầu tư đẩy mạnh ứng dụng truyền thông số để quảng bá thương hiệu và hình ảnh Quảng Bình như một điểm đến hấp dẫn. Đây được xem là cách quảng bá du lịch thông minh trong thời đại công nghệ hiện nay. 

Bùi Xuân Hoàng – Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm