6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những người bắt giặc lái Mỹ

- Advertisement -

Những năm kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Quảng Bình đã đồng sức, đồng lòng, bắn rơi 704 máy bay, tiêu diệt và bắt sống 119 tên giặc lái, biệt kích Mỹ. Những người dân quân, du kích từng bắt sống giặc lái Mỹ năm xưa nay đã lên chức ông, bà, tuổi cao, sức yếu. Nhưng với họ, kỷ niệm quá đỗi tự hào ấy vẫn còn tươi nguyên như chỉ mới ngày hôm qua.

Tên giặc lái đầu tiênbị bắt sống

Bước vào tuổi 78, đôi mắt đã mờ đục vì thời gian, những bước chân đã không còn vững chãi nhưng trong trí nhớ của mình, ông Trần Đình Vưng, từng là xã đội trưởng xã Lý Ninh những năm chống Mỹ vẫn không quên kỷ niệm chính tay ông bắt sống tên giặc lái đầu tiên trên đất Quảng Bình.

Dân quân Lý Ninh bắt sống giặc lái Mỹ-thiếu tá R.Shumaker, tháng 2-1965. Ảnh: Tư liệu

Ông nhớ mãi, ngày 11-2-1965, thực hiện chiến dịch “Mũi lao lửa II”, 60 máy bay Mỹ lại đánh phá Đồng Hới và một số vùng phụ cận thị xã. Đúng 13h30, một máy bay trinh sát của Mỹ từ biển vào, bay rất thấp để tránh làn đạn của ta, nhưng bị các lực lượng cao xạ, các lực lượng trực chiến của thị xã kịp thời nhả đạn bắn trúng. Máy bay bốc cháy trên bầu trời Lý Ninh, rồi rơi xuống phía tây đồi Bàu Sại (căn cứ chiến khu Thuận Đức thời kỳ chống Pháp, nay thuộc xã Bắc Nghĩa-PV).

Đó là chiếc máy bay F8U trinh sát tinh vi nhất của Mỹ do tên phi công siêu hạng – thiếu tá R.Shumaker điều khiển. Sau làn khói đen bốc lên nghi ngút, tên giặc lái vội vã nhảy dù. Chiếc dù đỏ chói rơi dưới ánh nắng chiều chói chang. Ngay lúc đó, loa phát thanh của tỉnh phát ra lời kêu gọi giục giã: “Máy bay Mỹ bị bắn cháy, giặc lái nhảy dù, các lực lượng vũ trang hãy bắt sống giặc lái!”.

Nhấp ngụm trà nóng, ông Vưng chậm rãi kể tiếp: “Nhận được lệnh, tôi dẫn theo một tiểu đội dân quân do đồng chí Trần Văn Chắt làm tiểu đội trưởng nhằm theo hướng máy bay rơi, với một quyết tâm là phải bắt cho được tên giặc lái đó. Lên đến nơi thì chỉ thấy cái dù đỏ, còn tên lính Mỹ đã lẩn trốn”.

Lực lượng tỏa đi khắp nơi, một lúc sau phát hiện ra tên phi công đang nấp trong một bụi dâu. Trước mũi súng của xã đội trưởng Trần Đình Vưng và hàng chục chiến sỹ đang lăm lăm chĩa về phía mình, tên giặc lái hốt hoảng đứng dậy, mặt tái mét, giơ cao tay xin hàng. “Đồng chí Tánh, công an tỉnh thu vũ khí, máy thu phát và mọi tư trang của hắn giao nộp cho công an tỉnh”, ông Vưng kể tiếp.

Sau chiến công bắt sống tên giặc lái đầu tiên trên đất Quảng Bình, ông Trần Đình Vưng được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3. Trong cuốn hồi ký “Tháng ngày chưa xa” của ông Trần Sự, thời điểm đó là Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Quảng Bình đã tự hào viết về chiến công ấy: “Phòng họp lại một lần nữa nổ ran những tràng pháo tay, chúc mừng chiến thắng vang dội của Quảng Bình khi tên thiếu tá phi công vũ trụ Su-mếch-cơ được dẫn ra trước phòng họp, ánh đèn phát ra từ các máy ảnh của phóng viên chớp sáng liên hồi, soi rõ bộ mặt sợ hãi đến trắng bệch của “người hùng” không lực Hoa Kỳ”.

- Advertisement -

Ông Trần Đình Vưng cho biết, phải đến năm 1992, ông trở lại Bàu Sại – nơi bắt sống giặc lái Mỹ để mở trang trại làm kinh tế. Những nhát cuốc đầu tiên trên mảnh đất ấy đã vấp phải mảnh vỡ máy bay năm xưa. Bao nhiêu ký ức lại dội về. Và người đàn ông bắt sống giặc lái Mỹ đã phát triển kinh tế, thoát nghèo ngay trên chính mảnh đất của chiến công xưa.

Ba nông dân bắt sống giặc lái Mỹ. Ảnh: Tư liệu

Bắt giặc lái bằng… gậy

Đón chúng tôi trong căn nhà khang trang tại xã Liên Thủy (Lệ Thủy), ông Hoàng Đại Tranh (88 tuổi) khoe bức ảnh đen trắng phóng to, đặt trang trọng giữa phòng. Trong ảnh là dáng đi thất thểu, cúi đầu của tên phi công Mỹ Lockhart Hayden James, đi sau lưng hắn là ông Hoàng Đại Tranh và nhiều dân quân địa phương khác. Người đứng thẳng, hiên ngang, kẻ cúi đầu, tội lỗi. Bức ảnh ấy một lần nữa làm sống dậy những ký ức đẹp trong người đàn ông sắp đi đến cuối con đường đời.

Ông nhớ, đó là ngày 2-3-1965, trong lúc ông cùng ông Lê Văn Mừng và Võ Văn Ét đi chặt cây để làm chuồng bò cho HTX thì phát hiện một người đang ôm bộ đàm nằm lẩn khuất trong bụi rậm trước mặt. Nghe tiếng động, hắn rút súng và toan bóp cò. Biết chắc đây là tên phi công sống sót sau khi một chiếc máy bay Mỹ bị bắn hạ chiều qua, ông cầm sẵn hòn đá to và chiếc gậy làm chuồng bò trong tay, rồi vung tới tấp trước mặt tên lính Mỹ, nhanh chóng tước khẩu súng trên tay hắn.

Tên phi công run lập cập, mặt trắng bệch sợ hãi rồi đưa cao tay đầu hàng. Biết chắc tên lính Mỹ đã đói khát, thấm mệt vì qua một ngày đêm vật vạ giữa đồi hoang, ông Tranh lấy ít cơm nắm, muối vừng và bi-đông nước chè đặc ra “tiếp tế”. “Hắn mừng rỡ, vội vàng với tay lấy rồi tu một hơi, sau đó ăn ngon lành nắm cơm tui mang theo.

Cơm đã ăn, nước đã uống, hắn đứng dậy, ngoan ngoan bước đi, còn bọn tui vẫn cầm chắc cục đá to và cái gậy chuồng bò làm vũ khí”, ông Tranh móm mém cười. Ba người đàn ông nhỏ bé lai dắt tên lính Mỹ to kềnh càng ra đường lớn rồi xin xe đi tiếp.

Tôi thắc mắc về khẩu súng trong bức ảnh ông treo giữa nhà. Ông Tranh tiếp lời: “đó là ảnh dựng lại, chứ lúc nớ, tụi tui làm chi có súng! Ngày hôm sau, xe thị đội Đồng Hới chở hắn cùng ba anh em tui lên lại chỗ cũ, dựng lại cảnh bắt để phóng viên chụp ảnh. Nói là để tuyên truyền chiến công chi đó. Họ giao khẩu súng cho tui cầm. Ông Ét và ông Mừng, người cầm rựa, người cầm gậy”.

Chuyện ba người nông dân Lệ Thủy bắt sống được tên giặc lái Mỹ được truyền đi khắp nơi, cổ vũ, động viên tinh thần người dân vùng quê neo mình bên dòng sông Kiến hăng hái sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

- Advertisement -

Chiến tranh đã qua. Quá khứ đã khép lại, nhưng những chiến công đánh Mỹ của quân và dân Quảng Bình như những nốt nhạc góp phần tấu nên bản hùng ca chiến thắng của dân tộc Việt, vang mãi trong lòng bao thế hệ. Quá khứ đó sẽ mãi được tôn vinh! Nói như ông Hoàng Đại Tranh: “cái chi có thể quên nhưng những chuyện nớ thì không quên được. Phải nhớ để kể lại cho con cháu đời sau biết mà gìn giữ và phát huy!”

Diệu Hương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm