7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bình minh trên cầu Gianh

- Advertisement -

Sông Gianh dài khoảng 160km bắt nguồn từ dãy Trường Sơn, chảy qua địa phận các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, được hợp lưu bởi nhiều nguồn khác nhau rồi đổ ra biển Đông ở cửa Gianh.

Vẻ đẹp của cầu Gianh khi bình minh

Thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, sông Gianh là ranh giới giữa Đàng Trong và Đàng Ngoài gần nữa thế kỷ. Khi Quốc lộ 1A hình thành, bến phà Gianh cũng được xây dựng ở hạ lưu con sông, cách cửa biển khoảng 2 km về phía tây (bến phà 1), năm 1960 chúng ta xây dựng thêm bến phà 2 cách cửa khoảng 7 km.

Trong các thời kỳ chiến tranh, phà Gianh là trọng điểm bị đánh phá ác liệt; các chiến sĩ bến phà, bộ đội và lực lượng TNXP đã chiến đấu anh dũng và cả sự mất mát hy sinh để đảm bảo mạch máu giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đất nước thống nhất, phà Gianh hoạt động hết công suất trung chuyển các phương tiện vào Nam ra Bắc nhưng cũng không giảm được sự cách trở đò giang, nhất là những lúc mưa bão thì phà phải ngừng hoạt động.

Nhưng từ khi cầu Gianh được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng đã thực sự nối nhịp bờ vui, nhưng đáng nói hơn là với dáng vẻ của mình, cầu Gianh đã làm đẹp thêm những sắc màu cuộc sống…

Mặt trời ló đằng đông qua lan can cầu

Các phương tiện vận tải bắt đầu một ngày mới

- Advertisement -

Đài tưởng niệm ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ

Một chiếc tàu tuần tra hoạt động sớm

Cho kịp buổi chợ

Trương Quang Nam

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm