6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nước mắm-đôi điều trăn trở – Kỳ 2: Hãy là người tiêu dùng thông thái

- Advertisement -

Trong thời gian qua, tỷ lệ người bị mắc các bệnh hiểm nghèo ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân dẫn đến những rủi ro trên là do thực phẩm không bảo đảm các tiêu chuẩn về sự an toàn cho sức khỏe, đây là thực tế không thể phủ nhận. Và nước mắm kém chất lượng là một trong những thực phẩm ấy.

>> Kỳ 1: Mập mờ chất lượng nước mắm

Thế nào là nước mắm ngon?

Nước mắm là một trong những gia vị ngoài tác dụng kích thích sự thèm ăn và tiêu hóa; đồng thời còn chứa nhiều chất bổ dưỡng như: chất đạm và các loại vitamin A, D, B12.

Để tìm hiểu thêm kiến thức về chất lượng nước mắm, chúng tôi đã gặp chị Nguyễn Thị Dịp, một trong những chủ doanh nghiệp sản xuất nước mắm có tiếng ở Nhân Trạch (Bố Trạch). Chị Dịp cho biết: Trước hết, nước mắm ngon phải thỏa mãn 2 tiêu chí: hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Riêng tiêu chí truyền thống để đánh giá chất lượng nước mắm nguyên chất dựa vào độ đạm.

Vì thế, nước mắm ngon trước hết phải có vị mặn nhưng không chát, có mùi thơm và không tanh. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cần lựa chọn những loại nước mắm có tiếng, được nhà nước bảo hộ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn hàng uy tín, có công nghệ sản xuất hiện đại khép kín và theo tiêu chuẩn quốc tế.

Về vấn đề quản lý chất lượng nước mắm trên địa bàn tỉnh chị Hồ Thị Tuyết Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho biết: “Để tăng cường sự an toàn cho người tiêu dùng, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phối kết hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (thuộc Công an tỉnh) đi khảo sát và kiểm tra các cơ sở sản xuất nước mắm trên địa bàn. Đoàn đã phát hiện ra 2/6 mẫu nước mắm chợp có nhiễm các thành phần độc vượt quy định.

Hiện hai cơ sở sản xuất có mẫu nước mắm không đúng quy định đã bị cách ly. Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục siết chặt hơn khâu kiểm tra, quản lý về chất lượng sản xuất nước mắm, đặc biệt là sau sự cố về môi trường biển, nhằm hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất đến người tiêu dùng”.

Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, độ đạm của nước mắm phải được ghi rõ ràng trên nhãn. Nước mắm đạt chuẩn có 4 loại: 30 độ, 25 độ, 15 độ và thấp nhất là 10 độ đạm. Tuy nhiên, nước mắm công nghiệp, độ đạm lại thể hiện bằng giá trị dinh dưỡng là protein. Đặc biệt, nước mắm truyền thống thường sản xuất theo phương pháp 3 cá 1 muối nên thời gian bảo quản rất lâu. Và để càng lâu độ acid amin càng được nâng cao trong quá trình phân hủy. Đây chính là giá trị thực dinh dưỡng của nước mắm truyền thống, nhưng người tiêu dùng không mấy ai hiểu được vấn đề này.

- Advertisement -

Trong khi đó, nước mắm pha chế khiến người tiêu dùng bị đánh lừa cảm giác: cảm thấy ngon, hương vị nhẹ nhàng và bắt miệng… Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn nhãn hiệu nước mắm.

Nhận biết nước mắm sạch

Chén nước mắm đậm đà, hợp khẩu vị là nhu cầu không thể thiếu trong bữa cơm gia đình Việt. Khi nhà sản xuất tự công bố chất lượng nước mắm, người dùng cũng phải có tuyệt chiêu để tìm đúng loại nước mắm vừa ngon vừa sạch.

Để chọn đúng nước mắm khi mua sản phẩm, chủ thương hiệu nước mắm Bà Vinh, bà Lê Thị Vinh ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết thêm: Người tiêu dùng nên biết rằng, nước mắm được chế biến và sản xuất từ cá biển. Các loại cá thường được đem vào chế biến nước mắm là cá cơm, cá nục, cá trích, cá chỉ vàng…trong đó cá cơm cho ra nước mắm ngon nhất.

Theo cách chế biến nước mắm truyền thống, cá được trộn với muối ăn theo tỷ lệ 3 cá 1 muối rồi đưa vào thùng gỗ to hoặc bể chứa được xây bằng có sức chứa từ 15-50 tấn; nếu làm bằng chum thì 1-2 tấn/chum, rồi tự lên men sau 12 tháng là chín. Lúc đó người chế biến sẽ rút nước mắm ra chuẩn lại, đóng chai và xuất ra thị trường cho người tiêu dùng sử dụng. Nước mắm rút đầu tiên gọi là  nước mắm cốt hay nước mắm nhỉ đều có độ đạm từ 200N trở lên. Nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống dài ngày trên 12 tháng, không pha chế thêm gọi là nước mắm tự nhiên, truyền thống.

Hiện nay trên thị trường, nước mắm có rất nhiều loại và khá đa dạng. Tuy nhiên về cơ bản được chia làm ba loại:

Thứ nhất, là nước mắm tự nhiên (truyền thống), đây là loại nước mắm được rút ra chỉ từ cá và muối, có độ đạm từ 200N trở lên (thường gọi là nước mắm cốt hay nước mắm nhỉ) rất ít được bán ra bên ngoài vì sản lượng có hạn. Ưu điểm của nước mắm truyền thống là nước rất trong, màu nâu cánh gián (hoặc màu hổ phách) không sánh đặc, không pha màu công nghiệp.

Vì thế, khi để nước mắm ngoài nắng hay chỗ thoáng gió, sẽ thấy hiện tượng kết tinh thành hạt muối có màu trong như đường cát, không phải màu đỏ hay màu ương đỏ của hóa chất (đây là đặc điểm quan trọng để nhận biết nước mắm tự nhiên). Do không pha trộn hóa chất nên nước mắm truyền thống có thể được lưu trữ vô thời hạn, càng lâu nước mắm càng ngon mà không vẩn đục, không đóng cặn, không trở mùi. Khi chế biến thức ăn dùng loại nước mắm này thực phẩm sẽ giữ được độ săn, khô, thơm ngon trong từng sản phẩm.

Loại thứ hai là nước mắm công nghiệp. Đây là loại nước mắm có độ đạm rất thấp. Thường chỉ từ 10-15o đạm. Độ đạm này tương đương với nước mắm loại 2, loại 3 (theo quy định của Nhà nước), do một vài công ty mua nước mắm về pha chế, gia giảm lại chất đạm, chất điều vị, màu công nghiệp, chất bảo quản và hương nhân tạo rồi đóng chai bán ra thị trường.

- Advertisement -

Do được pha chế, gia giảm nên nước mắm công nghiệp có vị ngọt dịu hơn nước mắm truyền thống, đồng thời để đề phòng thối các công ty đã sử dụng chất bảo quản. Đặc điểm nhận biết là nước mắm công nghiệp có vị nhạt, không đậm đà, chấm có độ nhớt trong miệng; kho nấu, nêm nếm, ướp thịt cá khi chiên rán không thơm, không dậy mùi như nước mắm truyền thống

Loại nước mắm thứ ba là nước mắm giả. Đây là loại nước mắm cực kỳ nguy hiểm vì sử dụng nhiều hóa chất độc hại như phẩm màu và các loại hương liệu không thể kiểm soát được, nên người tiêu dùng cần cảnh giác khi sử dụng loại nước mắm này bởi độ đạm chỉ chiếm 2-4oN (quá thấp so với quy định của Nhà nước).

Với 3 nguyên lý sản xuất hoàn toàn khác nhau, nhưng cả 3 loại sản phẩm nước mắm trên đều đồng thời xuất hiện trên thị trường, vẫn mang một tên gọi chung là “nước mắm” đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp sản xuất nước mắm bảo đảm chất lượng trong nước. So về giá, sản phẩm nước mắm nguyên chất đã không thể cạnh tranh. Đây cũng là nguyên nhân khiến hơn 70% doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống gặp nhiều khó khăn, thậm chí phá sản trong thời gian qua.

Chính vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình, người tiêu dùng nên thận trọng trong lựa chọn mua nước mắm.

Hiền Phương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm