7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tròn 3 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ

- Advertisement -

Có thể bạn đã quên, nhưng hôm nay ngày 4/10 (tính theo lịch dương) là tròn 3 năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời (04/10/2013).

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ như in khoảng khắc đau buồn của buổi chiều tối ngày hôm đó. 18h09p, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Quân y 108, hưởng thọ 103 tuổi. Khi còn sinh thời, Đại tướng đã cống hiến tuổi trẻ, tâm sức của mình cho vận mệnh, cho tự do độc lập của tổ quốc. Ngay cả khi ra đi, đến với cõi vĩnh hằng, vị Đại tướng vô vàn kính yêu của chúng ta vẫn tiếp tục lập nên một kỳ tích, một chiến công nữa, đó là đưa triệu triệu người Việt Nam xích lại gần nhau hơn.

Tròn 3 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ

Đoàn người xếp hàng trong yên lặng chờ vào viếng Đại tướng

Ngày này 3 năm về trước, tại số nhà 30 Hoàng Diệu, hàng trăm người dân khi hay tin buồn, ngay trong đêm đã có mặt tại đây để bày tỏ tình cảm, thể hiện lòng thành kính của mình.

Ngày 5/10/2013, Ban tổ chức lễ tang cùng gia đình Đại tướng thông báo sẽ mở cửa tư gia từ ngày 6/10 để người dân có thể tới viếng Đại tướng. Vậy là từ 4,5h sáng hôm sau, hàng nghìn người dân đã có mặt tại số nhà 30 Hoàng Diệu, xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mong được vào viếng, tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi mãi mãi của ông.

Tròn 3 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ

3 năm trước, cả nước Việt Nam cùng để tang Đại tướng

- Advertisement -

Mặc dù có thông báo đón khách viếng tang Đại tướng vào 8h sáng, tuy nhiên, đêm 6/10, vẫn có đông đảo người dân đến trước cổng nhà Tướng Giáp lặng mình kính viếng. 20h tối, hàng trăm người dân cùng nhau dành một phút mặc niệm trước cổng nhà Tướng Giáp. Mọi người cùng đồng thanh hô vang lời ủng hộ và biết ơn đến sự nghiệp vì nước vì dân của Đại tướng Võ Nguyên.

Những ngày này năm ấy, trời nắng rất to nhưng hàng chục ngàn người vẫn kiên nhẫn xếp hàng để chờ đến lượt vào viếng Đại tướng. Không chỉ có người dân Hà Nội mà dường như khắp nơi trên cả nước đã đổ về đây. Những giọt lệ đau thương vẫn không ngừng tuôn rơi trên khắp các khuôn mặt.

Tròn 3 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ

Những giọt nước mắt vẫn lăn dài trên nhiều gương mặt người dân đất Việt

Ngày 10/10 là ngày cuối cùng người dân được viếng Đại tướng tại tư gia. Sau nhiều lần nới thêm thời gian đón khách, đến 21h30p gia đình Đại tướng và ban tổ chức lễ viếng đã quyết định đóng cửa. Rất nhiều người dân bật khóc nghẹn ngào khi không kịp vào viếng Đại tướng. Từng dòng nước mắt cứ lăn dài trên má, nhiều người dân chỉ biết chắp tay vái vọng về phía ông yên nghỉ. Ai cũng chung một nỗi niềm tiếc thương, xúc động và mong muốn Đại tướng có thể yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng. Được biết,sau 4 ngày, đã có gần 1 triệu lượt người vào viếng Đại tướng tại số 30 Hoàng Diệu.

Đại tướng sau đó được đưa về yên nghỉ tại quê nhà thuộc Vũng Chùa (Quảng Bình), hàng năm qua đã có rất nhiều người dân trong cả nước đến thăm viếng.

Tròn 3 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ

Cảm xúc của người dân Hà Nội sau khi chiếc xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu (ảnh: Nguyễn Khánh)

- Advertisement -

Tối 29/9/2016 (29/8 Âm lịch), tại tư gia Đại tướng trên đường Hoàng Diệu, hàng trăm chiếc đèn hoa đăng rực sáng để tri ân, tướng nhớ người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Gần 100 bạn đoàn viên, thanh niên trong CLB Liên kết trẻ Trung ương Đoàn đã cùng nhau thắp nên những ngọn nến với dòng chữ “Đại tướng sống mãi”. Dòng chữ “Đại tướng sống mãi” đã nói lên tất cả tình cảm, tình yêu thương, sự tôn kính của thế hệ trẻ hôm nay dành cho Đại tướng. Thế hệ trẻ luôn luôn và mãi biết ơn công ơn to lớn của Đại tướng Võ Nguyên giáp, suốt đời học tập và làm theo tấm gương nhân cách của vị Đại tướng.

Khánh Chi

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm