6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Trạch: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016

- Advertisement -

Thời gian qua, trong điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn của một địa phương mới chia tách, ảnh hưởng của thời tiết bất thường, và nhất là sự cố môi trường biển, nhưng nhờ sự nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, Quảng Trạch đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực… Trong 9 tháng đầu năm, kinh tế – xã hội toàn huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ  kinh tế – xã hội năm 2016.

Năm 2016 là năm đầu huyện Quảng Trạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2016 – 2021. Tuy nhiên, trong  điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, quá trình sau chia tách địa giới hành chính, Quảng Trạch có xuất phát điểm rất thấp, đặc biệt là sau sự cố môi trường biển vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đoàn kết, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, huyện Quảng Trạch đã ổn định tình hình và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trên lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 60.520 triệu đồng, đạt 105,7% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực ước đạt 38.577 tấn, tăng 7,92% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.445.040 triệu đồng, tăng 9,61%; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng ước đạt 989.202 triệu đồng, tăng 8,71% so cùng kỳ; giải quyết việc làm cho 4.080 lao động.

Các cấp, các ngành và địa phương trong huyện đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; hoàn thành sản xuất và thu hoạch lúa và các loại cây trồng vụ hè – thu đúng tiến độ và đạt kế hoạch đề ra. Huyện đã thực hiện chuyển đổi 122 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các cây loại cây trồng khác đem lại hiệu quả. Chăn nuôi phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra. Tổng đàn gia súc trên địa bàn hiện có 76.539 con; đàn gia cầm 621.880 con, tăng 78,61% so với cùng kỳ.

Sản lượng lúa hè-thu toàn huyện Quảng Trạch đạt 17.514 tấn, vượt kế hoạch đề ra.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt, tập trung nguồn lực cho 2 xã đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016 là Quảng Lưu và Quảng Tùng. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục được quan tâm, công tác chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức lễ khai giảng được ngành giáo dục và các địa phương chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Huyện đã kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân, diêm dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất và triển khai điều tra thu thập thông tin sơ bộ về hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Cụ thể, toàn huyện có 1.673 tàu cá của 12 xã với 6.231 lao động bị thiệt hại; gần 113 ha diện tích ao, hồ nuôi trồng thủy sản, 76,9 ha làm muối bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị quan tâm đúng mức, với các hoạt động thiết thực như: viếng các nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi động viên, tặng quà những gia đình chính sách, đối tượng người có công… Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được chú trọng, lịch tiêm chủng định kỳ, khám chữa bệnh đều được đảm bảo, trong 9 tháng không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

- Advertisement -

Bên cạnh đó, công tác quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác quốc phòng-an ninh, tổ chức tốt công tác huấn luyện, tuyển chọn công dân nhập ngũ; tích cực triển khai các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông, kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Với những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, huyện Quảng Trạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, kế hoạch nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2016 và tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Theo đó, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất vụ thu đông và vụ đông-xuân năm 2016-2017. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch “dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”.

Duy trì ổn định tổng đàn, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Động viên ngư dân vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản vụ Bắc; chỉ đạo, hướng dẫn ngư dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển kê khai thiệt hại và thực hiện việc bồi thường bảo đảm đúng đối tượng, công bằng, công khai theo hướng dẫn của Nhà nước.

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đề ra. Đồng thời xây dựng lại lộ trình xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017 – 2020 sát đúng với tình hình thực tế của địa phương.

Tăng cường giữ vững an ninh-quốc phòng, chú trọng an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn địa bàn. Chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, kiểm tra các khu vực trọng yếu, chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có bão, lũ xảy ra.

X.Phú

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm