8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

- Advertisement -

Năm 2015, dưới sự chỉ đạo của Mặt trận cấp trên, thôn Thanh Gianh, xã Thanh Trạch (Bố Trạch) được chọn làm điểm để tổ chức phát động xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến rõ rệt, diện mạo địa phương có nhiều đổi thay đáng phấn khởi.

Thôn Thanh Gianh hiện có 250 hộ với trên 500 khẩu. Trước đây, thôn là một trong những “điểm nóng” về môi trường, nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường của nhân dân còn hạn chế. Chưa có tổ thu gom rác, các hộ gia đình thường thu gom vào góc vườn rồi đốt hoặc tự chôn lấp, một số hộ đổ rác ra bờ kênh, ven đường. Nhiều hộ chăn nuôi sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, nhưng lại chưa quan tâm đến môi trường nên xả chất thải, nước thải ra đường, ra ngoài cánh đồng gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước…

Ngay sau khi được Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, Ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai tới toàn thể nhân dân về nội dung, mục đích thực hiện mô hình. Để thực hiện thành công mô hình này, Ban công tác Mặt trận thôn Thanh Gianh đã tiến hành khảo sát tình hình đời sống, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của người dân, thực trạng về công tác bảo vệ môi trường để xây dựng mô hình.

Ban công tác Mặt trận thôn cũng thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, vận động các hộ gia đình chủ động phân loại, thu gom rác thải, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi cũng như khắc phục các thói quen sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng ảnh hưởng đến môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng (điện, nước, ga…), hạn chế sử dụng túi nilon.

Nhờ chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, diện mạo thôn Thanh Gianh ngày càng sạch đẹp, thoáng đãng.

Bên cạnh đó, thôn đã gắn thực hiện mô hình với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể như phong trào “5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ, phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân, hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên… Ban công tác Mặt trận thôn còn thường xuyên biểu dương những hộ gia đình, cụm dân cư làm tốt và thực hiện tốt quy ước, nhắc nhở một số hộ còn để vật liệu ven đường giao thông, vứt rác ở đường làng, ngõ xóm…

Nhờ đó, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại các ngõ và các hộ gia đình được chuyển biến rõ rệt. Bà con tích cực tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trồng cây xanh bóng mát ở khu công cộng; phát quang đường làng, ngõ hẻm; sử dụng nguồn nước sạch, công trình vệ sinh gia đình, nhà tiêu, nhà tắm, xây dựng chuồng trại chăn nuôi tốt hơn…   

Đánh giá về hiệu quả thực hiện mô hình, ông Nguyễn Công Sáu, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thanh Gianh cho biết: Việc xây dựng các mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi, thói quen của người dân địa phương.

- Advertisement -

Đồng thời, phát huy được năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở và các cá nhân tiêu biểu có tiếng nói đối với người dân trong thôn, xóm để huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực, nhất là với địa bàn nông thôn, nơi phần lớn người dân chưa có nhận thức cao về công tác vệ sinh môi trường. Với hiệu quả rõ rệt đó, mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường cần được tiếp tục củng cố và nhân rộng để từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và của cả cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm