6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bắc Trạch: Vợ chồng già vui mừng nhận sổ đỏ sau vụ cưỡng chế nhà đất có nhiều sai phạm

- Advertisement -

Liên quan đến vụ cưỡng chế nhà đất có nhiều sai phạm tại huyện Bố Trạch mà Báo Dân trí phản ánh, UBND xã Bắc Trạch đã thừa nhận sai phạm về cách thức tiến hành cưỡng chế nhà đất, sau đó UBND huyện Bố Trạch đã chính thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Xuân Lê.

Vợ chồng già vui mừng khi sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Gia đình ông Nguyễn Xuân Lê ở xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình mới đây đã chính thức được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích gần 294m2, đây là diện tích nằm trong phần đất mà gia đình ông khai hoang từ năm 1986, phần đất này trước đó từng bị UBND xã Bắc Trạch cưỡng chế sai quy định.

Ông Nguyễn Xuân Lê cầm trên tay tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chia sẻ niềm vui với PV Dân trí đã có các bài viết về những sai phạm trong vụ cưỡng chế nhà đất tại xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình)

Cầm trên tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau nhiều năm đi tìm công lý, ông Nguyễn Xuân Lê vui mừng nói: “Gia đình tôi rất vui khi tìm lại được công lý, và vui nhất là hôm nay được nhận sổ đỏ chứng minh miếng đất này thuộc về gia đình tôi, rất cảm ơn chính quyền huyện Bố Trạch đã kịp thời vào cuộc, giải quyết những sai phạm và cấp quyền sử dụng đất cho gia đình, và đặc biệt tôi cảm ơn Báo Dân trí đã hết lòng giúp đỡ, có tiếng nói để đồng hành và bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi”.

Trước đó, Báo Dân trí đã có bài viết phản ánh về những uẩn khúc trong vụ cưỡng chế nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Lê, ở thôn 1, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Theo đó, năm 1986, vợ chồng ông khai hoang, phát bờ ở bãi Sác 5.600m2 diện tích đất.

Hình ảnh đôi vợ chồng già ngày đầu tìm đến BáoDân trí để đòi lại công lý

Đến năm 1992, gia đình ông được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5.000m2 phần ao sâu để nuôi trồng thủy sản. Số diện tích trên mặt nước, ông bà thuê xe chở đất về san lấp làm lán trại tạm bợ để ở và trồng thêm ít rau, nuôi con lợn, con gà nhằm cải thiện thêm trong cuộc sống.

Và đến năm 2008, để giải tỏa đất làm khu neo đậu cho tàu cá cảng Gianh, 5.000m2 nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Lê đã bị thu hồi, riêng 600m2 mà gia đình sử dụng làm đất ở, sản xuất, chăn nuôi không nằm trong diện giải tỏa nên gia đình ông Lê vẫn sinh sống ở đây.

- Advertisement -

Vào tháng 12/2011, UBND xã Bắc Trạch đến nhà ông Lê yêu cầu gia đình ông phải tháo dỡ, giải tỏa, chặt cây… nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, theo như văn bản mà gia đình ông Lê cung cấp cho PV Dân trí thì nội dung trong văn bản không nói gì đến vấn đề bồi thường hay hỗ trợ công lao cải tạo đất đai hoang hóa cho gia đình ông.

Quá bức xúc trước việc làm của chính quyền UBND xã Bắc Trạch, vợ chồng ông Lê đã gửi đơn nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Khi chưa được giải quyết thắc mắc thì vào cuối tháng 12/2011, ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch đã huy động lực lượng đến cưỡng chế, phá dỡ tan hoang nhà cửa, chuồng trại của gia đình ông Lê.

Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch trong cuộc làm việc với PV Dân trí

Sau khi nhận được đơn thư từ gia đình ông Nguyễn Xuân Lê, PV Dân trí đã đến tìm hiểu sự việc và nhận thấy cách làm của UBND xã Bắc Trạch có những dấu hiệu “bất thường”. Cùng với việc thu thập thông tin và nhờ sự trợ giúp pháp lý, Báo Dân trí đã viết bài phản ánh, chỉ ra những khúc mắc mà chính quyền cần phải giải quyết, trả lại quyền lợi xác đáng cho gia đình ông Nguyễn Xuân Lê.

Sau khi sự việc được Báo Dân trí đăng tải, UBND xã Bắc Trạch đã thừa nhận có những sai phạm trong cách thức tiến hành cưỡng chế nhà đất đối với gia đình ông Nguyễn Xuân Lê, đồng thời hứa sau khi thực hiện xong việc thu hồi 600m2 diện tích đất mà gia đình ông Lê đang sử dụng, UBND xã sẽ cấp cho ông Lê một lô đất trong số diện tích nói trên để ông bà có chỗ trú ngụ.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Nguyễn Xuân Lê được ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ký với số diện tích gần 294m2, thời hạn 50 năm

Cùng với sự vào cuộc kịp thời và làm rõ của chính quyền huyện Bố Trạch, nay gia đình ông Nguyễn Xuân Lê đã chính thực được thừa nhận là chủ sở hữu của một phần diện tích đất mà gia đình ông đang ở với gần 300m2 trong thời hạn 50 năm.

Vợ chồng ông Nguyễn Xuân Lê cùng các cháu bên căn nhà mới xây

- Advertisement -

Hiện tại, hai vợ chồng ông Nguyễn Xuân Lê đã có thể yên tâm sinh sống trên một phần diện tích đất mà ông bà khai hoang từ năm 1986, mới đây gia đình ông cũng đã xây dựng một căn nhà nhỏ để an hưởng tuổi già, không còn phải sống trong căn nhà lụp xụp và lo lắng vì sợ bị cưỡng chế, thu hồi như trước đây nữa.

Đặng Tài

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm