5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Con dân miền Trung đau đáu hướng về quê nhà đang oằn mình trong lũ

- Advertisement -

Áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa to đã khiến các tỉnh miền Trung chìm trong biển nước. Không ai có thể giấu nổi niềm xót xa trước cảnh miền Trung một lần nữa bị thiên nhiên tàn phá.

Những ngày qua, một số tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh… đã và đang phải gồng mình lên chống chọi với trận mưa lũ bất ngờ đổ xuống.

Nhiều cánh đồng bị nhấn chìm trong nước, giao thông bị chia cắt, nhiều gia đình rơi vào cảnh mất trắng…. khắp nơi người ta chỉ nhìn thấy một cảnh tượng bi thương.

Sáng 14/10, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nước ngập trắng xóa (Ảnh: Đoàn Nhật)

Huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bị cô lập giữa biển nước mênh mông (Nguồn: Facebook Bùi Minh Tuấn)

Từ 17h chiều 13/10, nước lũ đã gây ngập và chia cắt 3km, từ km 909 – km 912 đường HCM nhánh Đông, đoạn qua xã Thượng Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình. Hiện toàn bộ phương tiện không thể lưu thông được.

Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cũng bị ngập lụt nghiêm trọng (Nguồn: Facebook Hoàng Anh)

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra tắc nghẽn cục bộ, tất cả mọi phương tiện đều bị chặn lại do nước lũ chảy xiết…(Nguồn: facebook Minh Khang Phùng)

Hình ảnh chụp tại đường phố Quảng Bình khiến nhiều người lo lắng (Nguồn: Facebook Nhật Thành)

- Advertisement -

Trước những thiệt hại mà áp thấp nhiệt đới kèm theo mưa lũ gây ra, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện dồn dập nhiều những thông tin, hình ảnh và những đoạn video được đăng tải liên tục nhằm cập nhật tình hình thời tiết và chia sẻ sự xót xa đối với đồng bào miền Trung, những người vừa phải vật lộn với lũ lụt.

Một người con ở Quảng Bình chia sẻ: “Cô em hàng xón nhà mình ở Văn Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình bảo: ” Chị ơi nước lên đến 1,5m trong nhà chị à.”

Quê mình bao năm vẫn sống chung với lũ, lụt nên xây nhà móng rất cao (2 đến 2,5m) mà vẫn ngập đến 1,5 m thì thực là khủng khiếp.

Cao hơn cả trận lũ lịch sử năm 2007. Hôm qua điểm danh gần khắp họ hàng đều nói bình yên. Ba nói không sao, chỉ sợ bão…Đồ đạc, chắc ngập trong nước rồi…”

“Vừa nhận thông tin!

Tuyến những tuyến đường huyết mạch để lên Tuyên – Minh Hóa đã bị nước lũ chia cắt nhiều điểm!

Đêm nay! Hàng ngàn hộ dân sống dọc hai bên sông Gianh sẽ như thế nào giữa mưa lạnh rét mướt này!

Chao ôi! Quê tôi mùa lũ!” – Copy từ Facebook nhà báo Quý Vĩnh.

- Advertisement -

Nhìn tấm ảnh chụp những mái nhà chỉ còn trông thấy nóc, người dân miền Trung vật lộn chống chọi trong bão lũ và hình ảnh các em học sinh thu dọn lấy ít sách vở chưa bị lũ cuốn, lòng mỗi người con dân nước Việt không khỏi đau thắt lòng xé ruột.

Nước lũ dâng cao lên đến mái nhà, người dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình không biết làm gì hơn ngoài việc ngồi trong nhà trông ra từ ô cửa sổ, cầu mong nước rút nhanh để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho con người và mùa màng

Không chỉ những người dân đang sống trong rốn lũ, sau khi thông tin về áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào miền Trung nước ta được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, rất nhiều người con của miền Trung xa quê hương đã bày tỏ sự đau xót trên các diễn đàn, mạng xã hội.

“Tại thời điểm này 6h10, theo tin báo ở nhà Nội tại Thuận Hóa – Tuyên Hóa, nước ngập 1m. Nhà Ngoại tại Văn Hóa – Tuyên Hoá thì nước ngập gần 2m. Hu hu“- Facebook chị Lê Thị Bích Uyên – ” nhà ngoại” chị nói tức là quê chị – xã Văn hóa, Tuyên hóa, Quảng Bình.

Nhiều người con đất Huế khi nghe tin lũ lụt cũng không khỏi xót xa và chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn Danh Hoang Kim ngậm ngùi: “Nghe Huế lụt to mà lòng bất an quá”.

Cô nữ sinh Nguyễn Thúy Nga cũng không khỏi bồi hồi: “Thương Huế gồng mình gánh mưa lũ. Sáng đã gọi điện về cho mẹ, may sao mẹ vẫn nói mưa gió bình thường, ở nhà đã chuẩn bị thức ăn dự phòng. Mẹ lúc nào cũng nói nhẹ đi rất nhiều so với thực tế để con bớt lo”.

Tình hình mưa lụt ở thành phố Huế được cư dân mạng liên tục cập nhật

Người miền Trung đau đớn khi lũ lụt quét qua quê nhà. Nick name Julimiu Ngok hiện đang sống tại Huế chia sẻ: “Mưa lũ ơi, đừng hoành hành nữa nhé. Có vào thì thổi mát mát thôi, đừng khiến người dân phải chịu đau thêm nữa. Thương miền Trung quá đi thôi…”

“Miền Trung chưa đủ khổ hay răng mà hết anh bão ni tới anh bão khác tới hoành hành rứa, tay cầm chén cơm mà run quá không dám ăn luôn”, bạn Kung Nice buồn bã.

Tàu SE6 qua khúc ruột miền Trung (Nguồn: otofun)

Nhiều thành viên của các diễn đàn, cộng đồng mạng dù không sinh ra trên mảnh đất miền Trung nhưng vẫn bày tỏ sự lo lắng, và cầu mong tất cả mọi người sẽ được bình an vô sự.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn đến từ Hà Nội chia sẻ: Miền Trung lại oằn mình trong lũ lụt. Mà do thiên tai mưa bão 1 phần mà 1 phần cũng do nhân tai, chính là hệ thống thủy điện, hồ chứa bậc thang được cấp phép xây dựng tràn lan trong vòng 10 năm qua. Hậu quả thì năm nào dân nghèo cũng gánh cả…

Trong thời gian ấy, các khu công nghiệp ven biển miền Trung bao gồm những ngành có khả năng gây ô nhiễm bậc nhất là thép, điện than cũng ồ ạt được xây.

Tác hại môi trường cũng đổ ập xuống đầu dân miền Trung rồi, không thiếu ví dụ…Sau những đợt như thế này, sẽ lại có thêm hàng đoàn người lếch thếch bỏ xứ mà đi ra Bắc, vô Nam. “Khúc ruột miền Trung” lại sẽ hẹp dần, quắt queo dần. Ôi miền Trung quê tôi!”

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm