6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhói lòng những mảnh đời nghèo khó vùng rốn lũ Quảng Bình

- Advertisement -

Ở vùng rốn lũ, Chính quyền địa phương đã kịp thời đưa phương tiện ứng cứu nhiều gia đình bị ngập, bà con chia sẻ cho nhau từng gói mì tôm, bát cơm.

Lũ lên nhanh khiến người dân vùng rốn lũ xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình không kịp trở tay, hàng nghìn người bị kẹt trong nhà. Nhiều người phải dỡ ngói leo lên nóc nhà tránh lũ. Trong lũ dữ, tình người càng thêm thấm đượm.

Đến hôm nay (17/10), chị Trần Thị Thu Cúc ở thôn Xuân Tổng, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa vẫn chưa hết bàng hoàng. Nước lũ dâng nhanh, 5 người trong gia đình chị chỉ kịp trèo lên gác xép bằng gỗ sát nóc nhà để trốn lũ. Nước dâng cao đến tận mái, mọi người phải dỡ ngói chui lên nóc nhà tránh lũ trong đêm. May sao, lúc đó thuyền cứu hộ của UBND xã Văn Hóa kịp thời đến ứng cứu, gia đình chị được đưa lên trú tại trụ sở UBND xã.

Chị Trần Thị Thu Cúc, thôn Xuân Tổng, xã Văn Hóa dọn lại nhà cửa sau lũ.

Sau 2 ngày tránh lũ trở về nhà, chị Cúc thẫn thờ nhìn nhà cửa tan hoang, đồ đạc bị trôi sạch. Gia đình chị Cúc thuộc diện hộ nghèo trong xã, chồng chị bị bệnh qua đời gần mười năm trước để lại chị 4 con nhỏ, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Tài  sản lớn nhất của cả gia đình là 5 tạ thóc, 20 con gà…giờ cũng đã bị dòng lũ dữ cuốn trôi.

“Nước lên vùn vụt khiến gia đình chỉ kịp thu gom đồ đạc lên được trên gác nhưng nước không ngừng dâng chỉ còn 3 đường ngói nữa là đến nóc nhà, may được chính quyền địa phương có đò ứng cứu kịp. Gia đình phải lên xã trú được 2 ngày đêm khi về đồ đạc trôi mất hết còn vườn không nhà trống”, chị Cúc nói trong cảnh mất mát.

Trong đợt lũ vừa qua, hơn 1.000 hộ dân ở xã Văn Hóa bị ngập sâu trong lũ. Bà con chia sẻ cho nhau từng gói mì tôm, bát cơm, chai nước.

Ông Lê Hoài Nam ở thôn Xuân Sơn xã Văn Hóa bộc bạch: Sau khi đợt lũ qua, khó khăn nhất của gia đình là đồ đạc và thức ăn không còn, nước sạch không có. Được sự giúp đỡ của UBND xã và các ban ngành chức năng nên gia đình mới vượt qua khó khăn ban đầu.

- Advertisement -

Đến hôm nay, những tuyến đường huyết mạch về xã Văn Hóa còn ngập ngụa bùn đất, xóm làng xác xơ, cuộc sống người dân hết sức khó khăn. Ông Lương Thanh Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Văn Hóa cho hay, hiện chính quyền địa phương giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

“Lũ đi qua, trước mắt Đảng ủy xã tập trung huy động toàn thể bà con cùng các lực lượng về hỗ trợ khắc phục môi trường. Vấn đề thiết yếu hiện nay là thức ăn và nước uống cho bà con nhân dân. Xã đang kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm và ngân sách xã trích ra để mua mì tôm, gạo và nước uống để cấp về đảm bảo sinh hoạt  cho bà con trước mắt”, ông Tấn cho biết.

Cùng với những chuyến hàng cứu trợ đến với bà con vùng rốn lũ Tuyên Hóa, những ngày này, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã cử 120 cán bộ, chiến sĩ đến xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, ổn định đời sống.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quyết, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4 cho biết, đơn vị đã hiệp đồng với địa phương tổ chức thông đường vì hiện nay có nhiều khối gỗ củi rác đang chặn hết các ngả đường. Sau đó, cán bộ chiến sỹ sẽ tập trung dọn vệ sinh tại các nhà trường mầm non, trường tiểu học để học sinh kịp có lớp đi học trong thời gian sớm nhất./.

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm