5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bố Trạch: Khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ

- Advertisement -

Thống kê từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bố Trạch cho biết, tính đến chiều 17-10, lũ lụt gây thiệt hại trên địa bàn ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Trong ba ngày (từ ngày 13 đến 15-10), trên địa bàn huyện Bố Trạch có mưa to đến rất to. Mực nước ở một số địa phương lên cao làm ngập nhà dân 1-2m, có nơi 3m. Tính đến 11 giờ trưa ngày 17-10, toàn huyện có 5 người chết, 3 người bị thương; gần 20.000 hộ bị ngập; nhiều nơi mất điện cục bộ, thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Gòn, Bí thư Huyện uỷ Bố Trạch cho biết: Tinh thần chỉ đạo của huyện là huy động tối đa lực lượng, khắc phục tại các khu vực bị ngập lũ ngay sau khi nước rút. Chủ động nắm bắt thông tin và hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ, giúp dân sớm ổn định cuộc sống; đồng thời chủ động ứng phó với bão số 7, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Nông dân xã Phú Định, huyện Bố Trạch thu hoạch diện tích sắn bị đổ do lũ.

Hiện, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị khẩn trương thu gom, xử lý rác thải, quét dọn đường, các khu vực họp chợ, trường học, bệnh viện và các khu vực bị ngập úng nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân sau mưa lũ.

Cùng với đó là kiểm tra hiện trạng các công trình giao thông, hồ đập, đê kè; đánh giá đúng mức độ hư hỏng; chủ động đề xuất có biện pháp sửa chữa kịp thời bảo đảm thông đường trong thời gian ngắn nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ; triển khai khắc phục sớm nhất điểm sạt lở tại khu vực Vực Chèo (xã Phúc Trạch) và tuyến đường từ Ba Trại đi xã Liên Trạch; chủ động khắc phục các công trình thủy lợi để chuẩn bị cho sản xuất vụ đông-xuân 2016-2017….

Lực lượng đoàn viên thanh niên vệ sinh các trường học tại xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch.

Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huy động lực lượng về giúp các xã bị ngập lụt sâu và thiệt hại nặng, triển khai thu dọn vệ sinh, nạo vét bùn đất ở các trục đường, trụ sở, trường học, trạm y tế, nhà dân; xử lý vệ sinh môi trường; hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân dọn vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, bảo đảm an toàn nước sinh hoạt cho nhân dân, không để xảy ra dịch bệnh… Các lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã đồng loạt xuống tận các xã, thị trấn, vùng bị ngập nặng để giúp bà con dọn vệ sinh; trong đó ưu tiên khắc phục nhanh các trường học, trạm y tế…

- Advertisement -

Sáng 17-10, có mặt tại xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, một trong những địa phương bị cô lập hoàn toàn trong đợt mưa lũ vừa qua, chúng tôi nhận thấy nhiều tuyến đường đã rút nước, người dân đã bắt đầu vệ sinh nhà cửa. Chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể huy động lực lượng tu bổ các tuyến đường giao thông nông thôn, xử lý các đoạn sạt lở nhỏ để bảo đảm cho người dân đi lại thuận lợi.

Song song với công tác khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất do mưa lũ, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trạm Thú y, UBND các xã, thị trấn triển khai các phương án để bảo đảm vệ sinh môi trường, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cho người và gia súc; triển khai phun tiêu độc khử trùng, hạn chế dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt.

Với quyết tâm không để người dân thiếu đói, huyện tiếp tục chỉ đạo cứu trợ các nhu yếu phẩm như mỳ tôm, lương khô, nước uống… để ổn định tình hình trước mắt cho nhân dân. Hiện tại, các đoàn cứu trợ đang tiếp tục triển khai tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ như: Phúc Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch. Các nguồn hàng cứu trợ được đưa xuống người dân kịp thời, đúng đối tượng, giải quyết được việc cứu đói cho nhân dân trong vùng ngập lụt…

Thanh Hải

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm