8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Minh Hóa: Tập trung ổn định cuộc sống người dân sau lũ

- Advertisement -

Đến thời điểm này, nước lũ trên địa bàn huyện Minh Hóa cơ bản đã rút khỏi nhà dân, nhiều tuyến đường về các vùng lũ đã đi lại được. Những ngày qua, bà con nhân dân và các tổ chức chức, đoàn thể đang tập trung dọn dẹp lại nhà cửa, cơ quan, trường học để sớm ổn định cuộc sống và làm việc.

Trong cơn lũ lớn vừa qua, toàn huyện Minh Hóa có 2 người bị nước cuốn trôi, 5 người bị thương, gần 3.000 nhà dân bị ngập. Trong đó, số nhà bị ngập nhiều nhất là thị trấn Quy Đạt, xã Tân Hóa, Minh Hóa, Quy Hóa… Ngoài ra, hàng trăm ha hoa màu, ao nuôi cá, hàng nghìn con gia súc, gia cầm và tài sản của bà con bị lũ cuốn trôi, hư hỏng.

Mưa lũ đã làm vỡ đập Trầm, đứt 30m kênh mương ở xã Hồng Hóa; cuốn trôi, làm xói lở hơn 300m đường cấp phối và hệ thống đường ống nước sạch ở xã Hóa Thanh. Đường Xuyên Á qua xã Hóa Phúc bị sạt lở, núi lấp khoảng 20 mét, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Tuyến đường bê tông ở tiểu khu 9, thị trấn Quy Đạt bị xói lở nặng khoảng 30m; các tuyến đường khác bị xói lở tổng cộng khoảng hơn 3km. Tuyến đường vào Lòm ở xã Trọng Hóa tiếp tục bị sạt lở, hư hỏng.

Toàn huyện bị ngập lụt 11 trường, ở 14 điểm thuộc các Tân Hóa, Dân Hóa, Thượng Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh. Mưa lũ đã cuốn trôi, hư hỏng rất nhiều tài sản của các trường học…

Thanh thiếu niên trong vùng phụ giúp giáo viên Trường mầm non Tân Hóa quét dọn trường lớp.

Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Với quyết tâm khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian sớm nhất, UBND huyện đã vận động, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đồng loạt về giúp các xã bị ngập lụt dọn vệ sinh, nạo vét bùn đất ở các trục đường, trụ sở, trường học, trạm y tế, nhà dân. Huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trạm Thú y, UBND các xã, thị trấn triển khai các phương án để bảo đảm vệ sinh môi trường, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cho người và gia súc; triển khai phun tiêu độc khử trùng, hạn chế dịch bệnh xảy ra sau lũ lụt; chủ động trích ngân sách thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết, người bị thương, các gia đình bị thiệt hại nặng để họ ổn định cuộc sống, tiếp tục sản xuất và sẵn sàng đối phó với tình hình mưa lũ trong thời gian tới…”.

Đến thời điểm này, 2 nạn nhân mất tích do lũ cuốn trôi đã được tìm thấy và các cấp chính quyền cùng với nhân dân tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

Cán bộ, lãnh đạo và phóng viên Báo Quảng Bình vận chuyển lương thực và nước uống về cứu trợ cho bà con vùng lũ huyện Minh Hóa.

- Advertisement -

Tại xã Tân Hóa, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học khắc phục hậu quả theo phương châm nước rút tới đâu, dọn vệ sinh đến đó. Bà con đã tận dụng luôn nguồn nước lũ để chủ động lau chùi nhà cửa, trường học. Thầy Hoàng Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hóa cho hay: “Đợt lũ vừa qua, trường ngập sâu hơn 2m, trong đó có 6 phòng học và 5 phòng nội trú. Trước đó, nhà trường đã chủ động gói toàn bộ giấy tờ, tài liệu và nhiều tài sản có giá trị cho vào túi ni long, đưa lên tầng 2 nên không có thiệt hại đáng kể. Ngay sau khi lũ rút, trường đã phối hợp với nhân dân và các đoàn tình nguyện nhanh chóng dọn vệ sinh, đến nay, cơ bản công tác khắc phục đã xong xuôi và chiều 18-10, chúng tôi đã tổ chức cho học sinh học tập trở lại”.

Chị Đinh Thị Linh, thôn Cổ Liêm xã Tân Hóa ngậm ngùi: “Nhiều tài sản của tôi đã bị hư hỏng và cuốn trôi. Xót nhất là gần 1 tấn lúa của đã bị lên mầm không sử dụng được nữa”.

Còn ông Trương Xuân Đức, Thôn 3 Yên Thọ, xã Tân Hóa nói: “Mặc dù bị thiệt hại nặng nhưng gia đình tôi được sự chung tay, giúp đỡ của toàn cộng đồng nên cuộc sống bắt đầu ổn định trở lại. Nhưng về lâu dài, chắc chắn sẽ gặp khó khăn bởi nhiều tài sản có giá trị trong nhà bị lũ cuốn trôi và hư hỏng nhiều”. Do đợt lũ vừa qua lên quá nhanh nên gia đình ông chỉ kịp di chuyển những vật dụng cần thiết và đưa người lên trú ẩn trên nhà bè tránh lũ. Còn các vật dụng như: tivi, tủ lạnh, giường chiếu thì đành để ngâm trong nước. Cơn lũ cũng đã cuốn trôi mất tích của gia đình ông một con trâu.

Lực lượng vũ trang huyện Minh Hóa giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Quốc Toán, Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Minh Hóa cho hay: “Hiện các đầu mối chợ trên địa bàn cơ bản vẫn đáp ứng được số lượng hàng hóa để phục vụ cho bà con trong huyện. Chúng tôi cũng đã tổ chức kiểm tra, giám sát nhưng chưa thấy có hiện tượng hàng hóa tăng giá bất thường”.

Đến thời điểm này, bà con các địa phương bị thiệt hại nặng do lũ đã trở về nhà sinh sống. Tuy nhiên, một số tuyến đường giao thông nội thôn vẫn còn bùn đất chưa dọn kịp. Các cơ quan, trường học bắt đầu tổ chức làm việc và học tập lại bình thường.

Công an huyện Minh Hóa chở máy nổ, mì tôm, nước uống đi khắc phục hậu quả lũ lụt và cứu trợ cho dân.

Những ngày qua, huyện Minh Hóa cũng đã bắt đầu nhận được sự quan tâm, chia sẻ bằng vật chất cũng như tinh thần từ các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện trong và ngoài nước, góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, các lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội biên phòng, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân những nơi không bị thiệt hại đang huy động lực lượng về giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

- Advertisement -

Xuân Vương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm