6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho nhân dân vùng lũ

- Advertisement -

Ngày 18-10, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã tổ chức hội nghị lần thứ 17 để nghe báo cáo tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ từ ngày 13 đến 15-10; tình hình triển khai thực hiện đền bù thiệt hại cho nhân dân vùng ven biển do sự cố môi trường biển. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tình hình thiệt lại do mưa lũ cho thấy: Trong 3 ngày từ 13 đến 15-10, với lượng mưa phổ biến từ 700-1.000mm, tỉnh ta đã bị ảnh hưởng nặng nề. Toàn tỉnh có 21 người chết, 25 người bị thương và 1 người mất tích; 92.509 ngôi nhà bị ngập;19 tàu, thuyền bị chìm, hư hỏng; 893 phòng học bị ngập; 237 phòng của các trạm y tế, công trình phúc lợi bị tốc mái, ngập lụt; gần 1.140 ha hoa màu và lúa bị ngập, hư hỏng; gần 4.300 tấn lương thực bị thiệt hại; trên 121.000 gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi; 1.262 ha nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại. Cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, điện, thông liên lạc bị hư hỏng nặng. Ước tính tổng thiệt hại 871 tỷ đồng.

Trước tình hình thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Bên cạnh việc cứu hộ, cứu nạn thuyền viên, tàu thuyền, tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ hành khách trên tàu, xe bị cô lập do mưa lũ, chính quyền các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, cứu chữa người bị thương, gia đình chính sách, neo đơn…

Lực lượng chức năng cũng đã chung tay cùng người dân dọn dẹp vệ sinh trường học, nhà cửa, trạm y tế; cấp phát thuốc men, xử lý môi trường sau mưa lũ để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống; kịp thời phục hồi giao thông, bảo đảm thông các tuyến đường trong thời gian sớm nhất.

Về kết quả kê khai, xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển theo định mức được ban hành tại Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, tổng thiệt hại của tỉnh được xác định là hơn 2.138 tỷ đồng. Trong đó, về khai thác thuỷ sản có 7.584 tàu, thuyền; 14.732 lao động; diện tích nuôi trồng thuỷ sản 1.580 ha; 76,9 ha sản xuất muối bị thiệt hại;  lao động trực tiếp bị thiệt hại 26.672 người, lao động gián tiếp bị thiệt hại 10.667 người…

Trên cơ sở báo cáo thống kê tình hình thiệt hại, ngày 14-10-2016, Bộ Tài chính đã ứng chuyển về cho tỉnh 1.100 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 3167/QĐ-UBND ngày 13-10-2016 chuyển về cho các huyện, thị xã, thành phố bị thiệt hại. Hiện các địa phương đang niêm yết công khai danh sách được hỗ trợ theo quy định, đồng thời tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng thực sự bị thiệt hại…

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác khắc phục hậu quả lũ lụt và triển khai công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển bảo đảm đến tận tay người dân trong thời gian sớm nhất.

- Advertisement -

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Trận lũ lịch sử đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, lực lượng vũ trang… đã góp phần hạn chế thiệt hại. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ghi nhận sự cố gắng và các kết quả đạt được, đặc biệt là lực lượng vũ trang đã đồng hành, sát cánh cùng nhân dân. Trong mưa lũ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành đã kịp thời có mặt tại các địa bàn, đặc biệt là vùng xung yếu để chỉ đạo, đối phó, khắc phục, kịp thời cứu trợ lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói khát, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Trước mắt UBND tỉnh tập trung chỉ đạo hoạt động tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm để ổn định đời sống cho nhân dân vùng lũ; chỉ đạo ngành Y tế tăng cường thuốc chữa bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đối với các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, tiếp tục huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả; các ngành chức năng tập trung khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở, đường dây, trạm biến áp… để bảo đảm lưới điện và thông tin liên lạc.

Ngành Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các địa phương rà soát lại thiệt hại về sản xuất, đề xuất các giải pháp khắc phục hệ thống hồ đập thuỷ lợi, đê, kè; kiểm tra lại quy trình xả lũ của các hồ đập trên địa bàn. UBND tỉnh, cấp uỷ các cấp phân công cán bộ về trực tiếp chỉ đạo ở cơ sở; làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất. Mặt trận và các đoàn thể, lực lượng vũ trang vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ chiến sĩ tiếp tục tăng cường lực lượng về với nhân dân, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn. Các cấp, các ngành cần theo dõi sát sao diễn biến của bão lụt để có các phương án chủ động trong thời gian tới.

Về tổ chức tiếp nhận hỗ trợ cần phải được tiến hành chặt chẽ, phân bổ đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra sai sót; tiếp tục thống kê thiệt hại và đề xuất trình Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đồng tình với báo cáo của UBND tỉnh về công tác triển khai thực hiện đề bù thiệt hại do sự cố môi trường biển và đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương. Trong quá trình triển khai,  những vướng mắc cần báo cáo kịp thời với Chính phủ để có sự điều chỉnh kịp thời và phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý một số nhiệm vụ sau: Tập trung chỉ đạo việc đền bù thiệt hại cho nhân dân đúng quy định. Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phối hợp thực hiện hiệu quả Quyết định 1880; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương này để nhân dân nắm bắt và hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thống kê thiệt hại, bảo đảm minh bạch, công bằng. Lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng bám sát địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm những kẻ xấu lợi dụng để gây rối tình hình. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nghiên cứu hình thức tuyên truyền phù hợp để chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng triển khai có hiệu quả…       

Ngọc Mai

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm