5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Cho chúng tôi xin bàn ghế”

- Advertisement -

“Bây giờ, điều mong ước lớn nhất của tôi là sắm được 85 bộ bàn ghế mới cho các em học sinh. Chứ bàn ghế vốn đã cũ, nay ngâm nước lũ nhiều ngày đã hư hỏng hết rồi” 

Thầy cô ở Trường tiểu học số 1 Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình mong có bàn ghế mới cho học trò. Cơn lũ đã làm bàn ghế của trường bị hư hỏng nặng – Ảnh: HỮU KHÁ

Thầy Đinh Hữu Tuyến, hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Tân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), nghẹn ngào nói.

Cơn lũ càn qua trường lớp ở Quảng Bình khiến bàn ghế, thiết bị dạy học đều bị hư hỏng nặng. Nhiều nơi, thầy cô tha thiết mong cộng đồng chung tay góp sức, để học trò vùng lũ sớm có thêm bàn ghế mới cho việc học tiếp tục.

Thầy Thái Xuân Đức, giáo viên Trường tiểu học số 1 Tân Hóa, nói cơn lũ đã làm bàn ghế của trường (chủ yếu làm bằng gỗ ép) bị hư hỏng gần như toàn bộ. Khi cơn lũ ập đến, hầu hết giáo viên của trường đều ở ngoài thị trấn, duy chỉ có thầy là người địa phương.

Lo sợ thiết bị học tập bị hư hỏng, thầy Đức cùng với bảo vệ lao vào trường, bưng đồ đạc lên cao tránh lũ. Tuy nhiên, đêm tối sức của hai người không kham nổi, chỉ bưng được một phần sách vở, máy móc; còn bàn ghế thì bị nước lũ nhấm chìm gần như toàn bộ.

Sau lũ, để có chỗ cho học sinh ngồi học, ban giám hiệu nhà trường thuê thợ mộc sửa lại số bàn ghế đã hư hỏng. Tuy nhiên, do bàn ghế hỏng quá nặng, nên dù đã sửa xong, nhưng khi học sinh ngồi lên là bàn ghế xiêu vẹo qua một bên.

“Trường bị thiệt hại nhiều lắm, trang thiết bị dạy học bị lũ cuốn trôi hoặc ướt hết. Nhưng thứ chúng tôi cần nhất lúc này là bàn ghế mới cho học trò. Chứ mình là thầy giáo, đứng trên bục giảng mà nhìn xuống thấy học trò lưng ngồi vẹo qua một bên vậy thì làm sao mà cầm lòng được…” – thầy Đức nói.

- Advertisement -

Còn thầy hiệu trưởng Đinh Hữu Tuyến bảo mới về làm hiệu trưởng ở trường này được hai năm, nhưng đã thấm thía cái nghèo khó của học sinh và giáo viên của trường.

“Mấy ngày sau cơn lũ có nhiều đoàn cứu trợ tới thăm và tặng quà cho học sinh nghèo. Nhân có mặt đoàn cứu trợ, mình đã có nhã ý muốn xin 85 bộ bàn ghế mới cho học trò. Nhưng các đoàn nói ngoài sức của họ…” – thầy Tuyến nói.

Theo thầy Tuyến, số bàn ghế bị hư hỏng nặng rơi vào các lớp ở tầng một do bị nước lũ ngâm quá lâu. Ngoài ra, toàn bộ bàn ghế được trang bị trước đây thuộc loại gỗ ép, nên khi gặp nước là gỗ bung ra hết…

Nói về những khó khăn của ngành giáo dục sau cơn lũ dữ, thầy Trần Minh Thiết, phó Phòng giáo dục – đào tạo huyện Minh Hóa, cho rằng cuộc sống của giáo viên ở đây phần lớn hết sức khó khăn. Dù nghèo khó, nhưng họ vẫn hết lòng vì học sinh. Cứ mỗi mùa nước lũ, ngoài việc dạy học, giáo viên còn phải kiêm thêm việc dọn dẹp trường lớp.

Thầy Thiết cho biết trước khi cơn lũ đến, lãnh đạo phòng đã điện thoại khẩn về các trường, huy động giáo viên cùng với phụ huynh, chuyển đồ dùng của nhà trường đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, do nước lên nhanh, bất ngờ nên một số điểm trường không thể chuyển đồ kịp. Có trường đã chuyển đồ lên tầng hai, nhưng đồ cũng bị hư hại do nước dâng quá cao. Hiện ngành giáo dục huyện cần khoảng 300 bộ bàn ghế, để thay thế số bàn ghế đã bị hư hỏng do lũ.

Thiếu nước sinh hoạt, trường lớp xuống cấp

“Hiện tại, không chỉ bàn ghế bị hư hỏng, mà nhiều trường học ở huyện Minh Hóa đang rất vất vả vì thiếu nước sinh hoạt. Ở các điểm trường mầm non chưa được trang bị hệ thống giếng bơm, để có nước thầy cô phải đi khá xa để lấy nước về cho học trò dùng.

- Advertisement -

Ngoài ra, sau cơn lũ nhiều trường lớp bị xuống cấp trầm trọng, mái tôn bị hư hỏng… nên hiện tại chỉ cần một cơn mưa là xảy ra tình trạng thấm dột, nước chảy tràn vào lớp học.

Lũ đi qua, nhiều nhà cửa của giáo viên bị vùi lấp, hư hỏng. Nhưng nếu có khoản hỗ trợ nào nhanh chóng thì tập trung lo cho trường lớp, để học sinh an tâm học tập” – thầy Thiết tâm sự.

HỮU KHÁ

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm