9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Trắng đêm trên vùng rốn lũ Tân Hóa

- Advertisement -

Khoảng 17h ngày 16/10, sau nửa giờ đồng hồ bơi thuyền vượt lũ, chúng tôi có mặt tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) –  nơi tâm điểm của trận đại hồng thủy. Đây là địa phương chịu tổn thất nặng nề nhất, gần 100% nhà dân bị nước lũ nhấn chìm, đa số người dân bán trụ trên nóc nhà để sống.

Khi chúng tôi có mặt tại đây, hầu hết các thôn của xã Tân Hóa vẫn đang chìm trong nước lũ, xóm làng đang bị chia cách. Đời sống người dân nơi đây hết sức khó khăn, thiếu thốn đủ bề, họ giường như chỉ có một hy vọng cơn lũ qua mau và vượt qua mọi hoạn nạn khó khăn này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Thanh Đá – Chủ tịch xã Tân Hóa cho biết: Nước lũ bắt đầu tràn về xã từ rạng sáng ngày 13/10 với tốc độ rất nhanh, đến ngày 15 thì bắt đầu dâng cao khiến bà con không kịp trở tay. “Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ 7 thôn của xã Tân Hóa bị nước lũ nhấn chìm. Trong đó bị ngập lụt sâu nhất là thôn 3, thôn 4 với mực nước dâng từ 4 – 6m. Một người trong quá trình di chuyển tài sản lên chỗ cao đã bị nước lũ cuốn đi, hiện vẫn chưa tìm thấy tung tích”, ông Đá chia sẽ.

Sau gần 4 ngày bị cô lập bởi nước lũ, lương thực, thực phẩm của người dân địa phương cũng đang dần cạn kiệt và hết sức thiếu thốn.

Khoảng 22h, chúng tôi được anh Hoàng Văn Tùng (32 tuôi) dẫn vào thôn Cổ Liêm (xã Tân Hóa) dường như mọi người không ai ngủ, trên những nóc nhà ánh đèn vẫn lấp lóe, thi thoảng lại gặp người chèo thuyền đi lại.

Vừa đi, anh Tùng vừa tâm sự, đêm hôm mưa lớn, nước lũ về chỉ trong chốc lát cả xã đã chìm trong biển nước. Mọi người hoảng loạn, gọi nhau, tất bật chuyển đồ đạc, tài sản lên cao nhưng cũng không kịp. Có người trong lúc đang dắt trâu lên núi để tránh lũ thì bị dòng nước cuốn trôi hiện giờ vẫn chưa tìm thấy. “Đêm đó (tối ngày 14/10 – PV) do mưa lớn đột ngột, vùng này lại vùng trũng nhất nên nước về rất nhanh. Đã từng nhiều lần ngập lụt nhưng không hiểu sao lần này quá nhanh chú ạ, mà nghe nói vô người ta xả đập, xả tràn gì gì đó nữa chú ơi…”. – Anh Tùng nói.

Cũng theo ghi nhận của PV, đến 23h nước lũ tại khu vực xã Tân Hóa đang rút rất chậm. Hàng trăm hộ dân vẫn còn sống trên nóc nhà chờ nước rút, mì tôm là nhu yếu phẩm để họ chống chọi qua ngày.

Giữa biển nước mênh mông, trong đói khổ, thấp thoáng dưới ánh đêm những người dân đang chèo thuyền chở nhau đi qua hàng xóm xin nhau chút thực phẩm.

- Advertisement -

Chúng tôi định ghé vào nhà chị Cao Thị Thắm (40 tuổi) để chia sẻ nhưng nhà chẳng còn chỗ, trên nóc nhà 4 con người đang ngồi tụm lại với nhau cùng với đồ đạc và mấy bì lúa còn sót lại.

Nghẹn ngào trong nước mắt chị Thắm chia sẻ, chẳng còn gì nữa, lũ cuốn trôi hết rồi…Cả mùa làm ruộng giờ sót lại 2 bì lúa lại đang bị ướt không được phơi thì cũng hư, lợn và gà cũng bị cuốn trôi sạch.

Chị Nguyễn Thị Vui (31 tuổi) đang ngồi trên nóc nhà nói vọng ra, “mấy ngày qua ăn mỳ tôm, có lúc phải ăn mỳ tôm sống chứ không nấu được nước mà ăn. Hôm nay, mỳ tôm cũng hết lúc tối may có chú cho mấy gói để ăn qua bữa”.

Cũng trong màn đêm những đứa bé gầy yếu ớt, mặc bộ đồ lót ướt nhèm, đôi bàn tay nhỏ bé cũng đang chèo thuyền để sang nhà hàng xóm xin thực phẩm.

Em Đặng Văn Hiếu (16 tuổi) cho biết, “Mấy hôm lụt đồ áo, sách vở bị trôi hết. Nay chỉ còn một bộ đồ lót này nữa chú ạ…! Cháu đang đi qua nhà bác Hải xin ít lương khô”.

Tiếng mái chèo nhè nhẹ, em Hiếu dần khuất trong bóng tối giữa biển nước mênh mông. Phía xa xa những ánh đèn trên những con thuyền độc mộc khác cũng đang í ới gọi nhau “ăn chưa, đói không…”.

Cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi. Nhưng trận lũ đã cướp đi tất cả trâu, bò, lợn gà, lúa và hoa màu.

Anh Phan Công Hải (40 tuổi) đăm chiêu cho biết, “Hết rồi chú ạ! Còn gì nữa đâu. Nhà nông thì trông vào hạt thóc, bắp ngô, nuôi con gà, còn vịt giờ chẳng còn gì. Ngày mai nước rút cũng không biết xoay xở ra sao, con cái học hành nữa…”.

- Advertisement -

Đến 0h ngày 17/10, khắp cả thôn vẫn có tiếng thì thào, thổn thức cùng với những ánh đèn lấp lóe trên những nóc nhà. Dường như, không ai có thể ngủ được họ đang chờ đợi nước rút để trở lại cuộc sống bình yên.

Song Dũng – Hữu Tin

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm