9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sơn Thủy trong cơn đại hồng thủy

- Advertisement -

Sáng nay (18-10), chúng tôi đã tiếp cận được với thôn Vinh Quang sau nhiều ngày vật lộn với mưa lũ. Nếu Lệ Thủy là huyện có địa hình thấp trũng nhất tỉnh thì Vinh Quang-một thôn nhỏ với khoảng 150 hộ dân của xã Sơn Thủy bị nước lũ ngập sâu nhất và bị cô lập lâu nhất huyện.

Mặc dù tại các địa phương khác trong huyện Lệ Thủy, nước lũ đã cơ bản rút nhưng đến thời điểm này, thôn Vinh Quang vẫn còn bị nước lũ nhấn chìm sâu 1,5 mét  và cô lập hoàn toàn. Để tiếp cận địa bàn, chúng tôi phải nhờ đến ca nô vượt qua nước lũ hơn cây số. 

Chị Võ Thị Đào, một người phụ nữ đơn thân, có nhà ở rìa làng vẫn còn nguyên vẹn vẻ hoang mang trên khuôn mặt khắc khổ. Đôi mắt trũng sâu, thâm quầng vì mất ngủ nhiều ngày, ngân ngấn nước mắt nhìn chúng tôi với vẻ cầu cứu: “Giúp tôi với, tôi trắng tay rồi. Ba đứa con nhỏ của tôi chừ không biết bấu víu vào ai. Có mỗi ngôi nhà tạm, mẹ con tá túc qua ngày cũng đã bị nước lũ làm sập rồi. Mọi vật dụng sinh hoạt hàng ngày cũng đã mất hết…” Chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của gia đình, đồng chí Lê Văn Bảo, TUV, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã ân cần động viên và hỗ trợ bước đầu cho chị Đào số tiền 1 triệu đồng. 

Cùng chung cảnh ngộ với chị Đào và hơn 150 hộ dân khác của thôn Vinh Quang, bà Trần Thị Thiện cũng đang điêu đứng bởi mưa lũ. Ngay khi tiếp cận, chúng tôi bắt gặp bà ngồi thất thần trong ngôi nhà mới xây chưa kịp tô trát, trống huơ, trống hoác vì mọi vật dụng đã bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Trước mắt bà, chỉ cách vài bước chân là mênh mông nước lũ bủa vây: “Biết đến bao giờ mới hết khổ chú ơi! Có được vài bao lúa tui tích cóp từ vụ chiêm cũng bị lũ cuốn mất rồi”.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy Nguyễn Văn Thục cho biết: “Ngay trong đêm 14-10, nước lũ lên nhanh với tốc độ chóng mặt. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, 1.300 nhà dân của tất cả các thôn đã bị nước lũ tràn qua, ngập sâu từ 1 đến 2 mét. Đây là trận lụt lớn nhất từ trước đến nay mà người dân Sơn Thủy chúng tôi phải gánh chịu. Hậu quả là vô cùng nặng nề, thiệt hại không thể kể hết. Số liệu thống kê chưa đầy đủ của địa phương cho thấy, đến 12 giờ trưa nay (18-10), toàn xã có hàng chục ngàn con gia cầm và hơn 60 con bò, lợn bị cuốn trôi, 25 ha diện tích nuôi cá bị mất trắng hoàn toàn, hàng trăm tấn thóc bị ướt, hàng chục ha hoa màu bị ngập úng. Ngoài ra, hệ thống các tuyến đường giao thông, kênh mương thủy lợi bị sạt lở, thiệt hại nghiêm trọng vẫn chưa thống kê được”.

Bà Dương Thị Chụng, chủ một đại lý chuyên thu mua lúa ở thôn Mỹ Đức than thở: “Hàng trăm tấn lúa của tôi đang tích trữ bị nước lũ ngập sâu 2 mét từ 21 giờ đêm 14-10. Ít nhất 100 tấn lúa bị ướt do không thể di chuyển được. 30 tấn lúa đã phải vứt bỏ vì úng nước, không thể phơi kịp. Tôi thu mua lúa với giá 6.000 đồng/kg, nay bán 2.000 đồng không ai mua. Khổ lắm chú ơi!”. Theo quan sát của chúng tôi, một đoạn đường dài gần cả cây số qua thôn Mỹ Đức đã được bà Chụng tranh thủ làm nơi phơi cho gần 100 tấn lúa. Khoảng 30 nhân công được thuê làm việc cật lực suốt ngày với giá 200 ngàn đồng/người/ngày. Thiệt hại của bà Chụng do mưa lũ gây ra có lẽ là lớn nhất xã Sơn Thủy với khoảng 600 triệu đồng.

Đến sáng 18-10, một số trường học ở xã Sơn Thủy, học sinh đã đi học trở lại. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điểm trường mầm non ngập chìm trong lũ. Có mặt tại một điểm trường mầm non ở thôn Ngô Bắc, chúng tôi chứng kiến nhiều giáo viên đang tích cực vệ sinh trường lớp trong nước lũ ngập sâu gần nửa mét. Bà Bùi Thị Thương, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Thủy cho biết: Hiện tại vẫn còn 3 điểm trường bị ngập lụt, nơi sâu nhất là hơn 1 mét. Nhà trường đã phải huy động giáo viên tranh thủ làm vệ sinh ngay khi nước lũ đang rút với tinh thần khẩn trương nhất. Thiệt hại vẫn chưa thể thống kê được vì nhiều điểm trường chưa thể tiếp cận.

Ông Trương Đức Du, một người dân ở thôn Hoàng Viễn chia sẻ với chúng tôi: “Trong đời tui chưa bao giờ phải trải qua một trận lụt kinh hoàng như ri. Từ chiều ngày 14-10, trời mưa như trút nước. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, nước lũ đã tràn qua các làng mạc, nhấn chìm nhà dân sâu gần 2 mét. 20.000m2 diện tích nuôi cá của tôi mất trắng trong tích tắc vào lúc nửa đêm. Dưới trời mưa như trút nước, sấm sét nổ chát chúa, tôi chỉ biết ở trong nhà, gấp rút kê mấy bao gạo để trữ, phòng khi ngập lụt kéo dài.”

- Advertisement -

Đến thời điểm này, nước lũ đã rút ở rất nhiều địa phương trong toàn huyện Lệ Thủy. Tuy nhiên, người dân thôn Vinh Quang vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt bởi vẫn còn bị lũ chia cắt, ngập sâu hơn 1 mét. Ở những nơi nước đã rút, người dân đang gồng mình khắc phục hậu quả của cơn đại hồng thủy với tinh thần khẩn trương nhất để sớm ổn định đời sống.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Bình ghi lại được tại xã Sơn Thủy:

Tất cả các tuyến đường làng ở thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy vẫn ngập sâu trong nước lũ.

Ngôi nhà của chị Võ Thị Đào bị sập hoàn toàn do mưa lũ.

Ngành điện khẩn trường kiểm tra đường dây để sớm cấp điện trở lại.

Đồng chí Lê Văn Bảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy thăm hỏi, động viên người dân thôn Vinh Quang.

Học sinh cấp II ở thôn Vinh Quang đến trường bằng thuyền khi lũ chưa rút.

Người dân Sơn Thủy tranh thủ phơi lúa ngay trên đường giao thông liên xã.

- Advertisement -

Giáo viên Trường mầm non Sơn Thủy vệ sinh trường lớp ngay khi lũ rút.

Nguyễn Hoàng

Những đóng góp thiết thực, ủng hộ đồng bào Quảng Bình của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… sẽ góp phần giúp bà con giảm bớt những khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống.

Chúng tôi sẽ công khai đầy đủ tất cả mọi sự giúp đỡ (quí danh, số lượng, giá trị) hỗ trợ trên Báo Quảng Bình và chuyển số vật chất, tiền nhận được đến bà con vùng bị thiệt hại nặng do lũ lụt trong thời gian sớm nhất.

Mọi sự ủng hộ xin chuyển về:
Báo Quảng Bình, địa chỉ: đường Trần Quang Khải, TP. Đồng Hới
Điện thoại: 0523.822.529; 0523.850.609; Di động: 0915.272.957, 0903.487.377

hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình
số TK: 10401 000000 5829 – Ngân hàng Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Bình.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm