6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nước sông Chày – suối Moọc mất màu xanh vì lũ

- Advertisement -

Suốt 3 tháng qua, nước sông Chày – Suối Moọc (Quảng Bình) chuyển từ màu xanh lục sang nâu đục do lượng bùn từ thượng nguồn đổ xuống.

Sau 3 ngày mở cửa trở lại, chiều 21/10, điểm du lịch Hang Tối – Sông Chày thuộc khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng đã nhộn nhịp khách nước ngoài và các bạn trẻ đăng ký nhảy zipline, mặc dù nước ở đây đã chuyển thành màu nâu đục thay vì xanh lục như thường thấy.

Tuy nhiên, màu nước này không phải mới xuất hiện sau cơn lũ vừa qua mà từ tháng 7. Theo người dân, đây cũng là thời gian mưa lũ hàng năm của Quảng Bình, khi dòng nước sông Chày, suối Moọc chịu ảnh hưởng lớn từ nước thượng nguồn đổ về.

Anh Nguyễn Văn Hà – nhân viên cứu nạn cứu hộ ở khu du lịch cho biết, trung bình một ngày nơi đây đón khoảng 100 khách. Những ngày qua, lượng khách ít hơn, khoảng 70-80 khách mỗi ngày. Màu nước này không ảnh hưởng đến lượng khách đến đây vui chơi trong suốt 3 tháng vừa qua.

Theo anh Hà, nếu không còn mưa lũ thì như quy luật hàng năm, chừng một tuần nữa, nước sông Chày – suối Moọc sẽ trong xanh trở lại. Mưa lớn từ đêm 13/10 gây ra trận lũ kỷ lục vừa qua đã khiến hơn 600 ngôi nhà chìm trong lũ, đến nay nước lũ rút hết, nhưng giao thông một số nơi vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Người dân địa phương cho biết, trong những ngày mưa lũ, mực nước sông Son – lối vào động Phong Nha dâng lên cao, ngập lưng chừng các căn nhà hai bên bờ, khiến cuộc sống và hoạt động du lịch ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến nay, động cũng đã bắt đầu đón khách trở lại nhưng nhịp độ chậm hơn trước.

Dấu tích về mực nước dâng trong khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng còn sót lại giữa lưng chừng các tán cây.

Các homestay ở Phong Nha hầu hết vẫn trong thời gian dọn dẹp và khắc phục hậu quả sau mưa lũ vừa qua. Để tránh thiệt hại, các hộ dân phải sơ tán đồ đạc lên trên cao. Trên hình, đệm lớn ở Rustic Homestay được chủ nhà cất trên trần. Chỉ một số ít homestay sẵn sàng phục vụ khách.

- Advertisement -

Chày Lập Farmstay ở Phong Nha bị hư hại bể bơi do lượng bùn đất từ mưa lũ tràn vào làm tắc các đường ống dẫn nước, buộc chủ cơ sở phải sửa sang lại. 21/10 cũng là ngày đầu tiên sau lũ cơ sở này đón khách trở lại.

Ông Nguyễn Hồng Đài, giám đốc APT Travel, cho biết thời gian chờ đợi Quảng Bình khắc phục hậu quả mưa lũ, công ty tạm thời đưa khách vào Hội An thăm trước hoặc thay vào đó là chuyển sang tham quan các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc… Dự kiến hết tháng công ty sẽ đưa khách trở lại Quảng Bình.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm