6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Điều ước của người mẹ nghèo

- Advertisement -

Về thôn Hậu Thành (xã Phù Hóa, Quảng Trạch), hỏi nhà chị Hoàng Thị Tuyết, người dân nhanh nhảu dẫn chúng tôi đến tận nhà cùng lời nhờ cậy “Mẹ con nhà hắn khổ lắm, chị coi có chi giúp đỡ, nhất là con bé Nhi, để hắn được đến trường!”.

Xuyên qua con ngõ nhỏ còn trơn trượt bởi bùn lầy sau mưa lũ, chúng tôi đến nhà chị Tuyết (sinh năm 1985). Dù đã nắm sơ bộ thông tin nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước cái gọi là “nhà” mà mình đang thấy. Bốn bề ghép bằng những tấm ván nhỏ, cong vênh, hở trước hụt sau, mái lợp phibro xi măng đã thủng lỗ chỗ, “ngôi nhà” rộng tầm 20m2. Tài sản chỉ độc một chiếc giường, một chiếc bàn và hai chiếc ghế ngấm bùn bạc phếch. Có lẽ thứ trang trọng nhất trong ngôi nhà chính là bàn thờ anh Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1976), là chồng chị Tuyết và cha của bé Nhi, mất năm 2012 vì căn bệnh ung thư xương.

Mẹ con chị Hoàng Thị Tuyết…

Mồ côi cha mẹ từ bé, khi trưởng thành, chị Tuyết may mắn gặp được anh Thuận, người lính vừa xuất ngũ trở về quê. Sau đám cưới giản dị vào năm 2010, hai vợ chồng dắt nhau vào miền Nam làm thuê. Thế rồi, khi chị Tuyết về quê sinh cháu Nhi (năm 2012) cũng là lúc anh Thuận mắc bệnh ung thư xương. Hai tháng trời ngắn ngủi, cả nhà và bà con xóm giềng gom góp tiền cho anh chữa bệnh, nhưng rồi không tránh khỏi số phận đau lòng. Khi anh Thuận ra đi, bé Nhi chỉ mới hơn hai tháng tuổi và gia đình rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Cũng trong thời gian mang thai và sinh con, khối u nhỏ tưởng chừng vô hại nơi bàn tay phải của chị Tuyết ngày càng phát triển. Đau đớn với khối u ngày càng to dần nhưng không có tiền, chị Tuyết cắn răng chịu đựng. Cho đến tháng 2-2016, khối u vỡ ra khiến chị Tuyết bất tỉnh. “Lúc đó cả xóm ai cũng nghĩ hắn chết. May sau khi mọi người gom góp tiền đưa vô Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới để chữa, hắn tỉnh lại. Nhưng do khối u quá lớn, bác sĩ đành cắt cụt cánh tay. Nhìn hắn chới với chăm lo cho con bé Nhi, làng xóm ai cũng thương!”, chị Nguyễn Thị Nguyệt, hàng xóm của Tuyết rơm rớm nước mắt kể chuyện.

… và ngôi nhà của hai mẹ con

Hiện, hai mẹ con chị Tuyết sống bằng tiền trợ cấp người tàn tật hàng tháng với khoảng 600 nghìn đồng. Chị Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1987), em dâu của chị Tuyết cho biết: Từ lúc bị cắt cánh tay, sức khỏe chị Tuyết ngày càng yếu. Ông bà nội bé Nhi cũng đã già và cuộc sống khó khăn nên vợ chồng em cố gắng đỡ đần được chút nào hay chút đó. Nhưng với mấy sào ruộng thì bọn em cũng không giúp được nhiều! Mà cả nhà ai cũng lo về bệnh của chị Tuyết vì chẳng biết mai mốt hắn có tái phát không!

Trong đợt mưa lũ vừa rồi, ngôi nhà xiêu vẹo của chị Tuyết bị nước nhấn chìm trong chốc lát. Hàng xóm nhìn qua chỉ thấy thấp thoáng nóc nhà. May trước đó, hai mẹ con chị kịp thời chạy qua nhà ông bà nội bé Nhi tránh lũ. Khi tôi hỏi chị đồ đạc, vật dụng trong nhà có bị nước cuốn trôi không, Tuyết cười hiền: “Dạ không vì không có chi để trôi chị ạ!”.

- Advertisement -

Mơ ước lớn nhất của chị Tuyết và cả những người hàng xóm thân thiện của chị là có chút tiền sửa sang ngôi nhà và cho bé Nhi tiếp tục được đi học. Nguyễn Hà Nhi, cô bé bốn tuổi gầy gò, nhỏ bé nhưng lanh lợi, hỏi gì đáp nấy. Nhìn vẻ háo hức của bé khi được nhận chiếc cặp sách và mấy liếp sữa từ quà cứu trợ, ai cũng thương. Dường như lâu lắm rồi, Nhi mới được biết đến hương vị của hộp sữa. Chị Tuyết nhìn con rớm nước mắt “Hắn giống ba hắn lắm chị à. Ba hắn có đôi mắt to và hiền lành, chăm chỉ lắm!”.

Mưa lũ đã qua, chị Tuyết và người dân quê mình đang nỗ lực thu dọn, sửa sang lại nhà cửa. Nhưng căn nhà xiêu vẹo của mẹ con chị cũng chẳng vì thế mà khá hơn. Mong sẽ có những tấm lòng hảo tâm đồng hành cùng mẹ con chị, để họ có được ngôi nhà nho nhỏ nhưng vững chãi mà chống chọi với gió mưa, bão lũ. Và hơn hết là cho bé Nhi tiếp tục được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ:

Hoàng Thị Tuyết, thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch. Số điện thoại: 0165.760.7892.

Hoặc: Tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình. Số TK:  104010000005829 – Ngân hàng Công thương, Chi nhánh Quảng Bình. (ghi ủng hộ chị Hoàng Thị Tuyết, Phù Hóa)

Ngọc Mai

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm