6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trường đại học Quảng Bình: 57 năm xây dựng và phát triển, 10 năm thành lập

- Advertisement -

Đồng hành cùng với quê hương Quảng Bình trong những năm tháng đầy gian khổ nhưng rất vẻ vang của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong suốt chặng đường xây dựng đất nước không ít khó khăn, các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên Trường đại học Quảng Bình (tiền thân là Trường sư phạm trung cấp Quảng Bình) đã vượt qua bao khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ qua từng giai đoạn. Quá trình phát triển của Trường đại học Quảng Bình đã góp phần làm nên những thành tựu đáng tự hào trong giáo dục và đào tạo Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Cách đây vừa tròn 10 năm, Trường đại học Quảng Bình được thành lập trên cơ sở Trường cao đẳng sư phạm Quảng Bình mà tiền thân là Trường sư phạm trung cấp Quảng Bình được thành lập năm từ 1959.

Những năm đầu mới thành lập, trong điều kiện vô cùng khó khăn, Trường sư phạm trung cấp Quảng Bình đã  đứng vững, xác lập vị trí quan trọng của mình trong sự  nghiệp giáo dục – đào tạo của khu vực. Đối mặt với những thử thách khốc liệt của chiến tranh, trong hoàn cảnh vừa dạy học, vừa tổ chức phòng tránh, vừa phục vụ  sản xuất và chiến đấu, thầy trò Trường sư phạm Quảng Bình đã phát huy tài trí và lòng quả cảm, vượt qua nhiều chặng đường gian nan vất vả để  hoàn thành nhiệm vụ đào tạo giáo viên, cấp I, cấp II cho quê hương Quảng Bình và một số tỉnh bạn. Những thành tích của thầy và trò trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 1972 và Huân chương Kháng chiến hạng Ba năm 1974.

Sau ngày đất nước thống nhất, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới do Đảng ta đề  xướng và lãnh đạo, nhà trường có nhiều điều kiện thuận lợi để đưa sự nghiệp giáo dục – đào tạo lên tầm cao mới. Việc nâng cấp Trường trung cấp sư phạm Quảng Bình  thành Trường cao đẳng sư phạm Quảng Bình  vào năm 1995 và việc thành lập Trường đại học Quảng Bình trên cơ sở Trường cao đẳng sư phạm Quảng Bình vào năm 2006 là sự  ghi nhận những nỗ  lực không ngừng của các thế  hệ  cán bộ  giảng viên, học sinh, sinh viên nhà trường, mở  ra nhiều cơ hội mới, yêu cầu và nhiệm vụ mới. Nhà trường đã tập trung đổi mới mạnh mẽ trên tất cả các mặt, đẩy mạnh xây dựng đội ngũ, tăng cường cơ sở  vật chất, nâng cao quy mô và chất lượng đào tạo, để hòa nhịp với sự phát triển chung của giáo dục đại học trong nước và quốc tế. Trong giai đoạn này, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1979, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1999.

Trải qua bao thăng trầm, biến động với những thử thách ác liệt trong chiến tranh, những gian khổ khó khăn trong thời bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh Quảng Bình, sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của các bộ, ngành trung ương và địa phương, Trường đại học Quảng Bình ngày càng phát triển vững mạnh. Phát huy truyền thống tốt đẹp của 57 năm qua, nhà trường đã và đang tập trung mọi nguồn lực để khẳng định vai trò của một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ lớn nhất tỉnh, địa chỉ quan tâm của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Sau 10 năm thành lập, từ một trường cao đẳng sư phạm chuyên đào tạo bồi dưỡng giáo viên từ bậc mầm non đến THCS, nay Trường đại học Quảng Bình là một trường đại học đa hệ, đa ngành đa lĩnh vực, với các cấp học từ cao đẳng, đại học và sau đại học nhằm đáp ứng nhu cầu người học. Nhà trường đã tập trung đổi mới căn bản công tác tổ chức, quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy khả năng nghiên cứu khoa học, tính chủ động, sáng tạo của giảng viên, sinh viên. Cơ sở vật chất nhà trường dần được đầu tư khang trang bảo đảm nhu cầu làm việc, học tập, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Cơ cấu ngành nghề được xây dựng phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh lân cận, gồm 7 khối ngành chính: khối ngành sư phạm, ngoại ngữ; nông lâm ngư; kỹ thuật công nghệ; kinh tế du lịch; âm nhạc mỹ thuật thể thao và luật – giáo dục chính trị. Công tác tuyển sinh đầu vào hàng năm tăng cả về số lượng và chất lượng.

Một góc Trường đại học Quảng Bình hôm nay.

Nhà trường đã tập trung quan tâm bồi dưỡng đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên hiện có và chú trọng thu hút đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sỹ về giảng dạy tại trường. Hiện nay đội ngũ giảng viên của nhà trường có 3 phó giáo sư, 35 tiến sỹ, 150 thạc sỹ, 15 nghiên cứu sinh đang học tập nghiên cứu trong và ngoài nước. Ngoài ra nhà trường luôn chủ động tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để xây dựng cơ sở vật chất của trường theo hướng đồng bộ và hiện đại; tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước về trao đổi học thuật và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và  giảng dạy của giảng viên.

- Advertisement -

Hiện nay Trường đại học Quảng Bình đã xây dựng được những điều kiện cơ bản quan trọng để có thể phát triển bền vững trên tất cả các mặt, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo địa phương cũng như cả nước. Trong quá trình ổn định và phát triển nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, động viên khích lệ kịp thời của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND Quảng Bình và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2016 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2 và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và Tỉnh trưởng các tỉnh bạn nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Trường đại học Quảng Bình cũng đã xây dựng được vị trí nhất định trong hệ thống các trường đại học ở khu vực và cả nước, theo kết quả vừa công bố mới nhất tháng 7 năm 2016 của bảng xếp hạng Webometrics (bảng xếp hạng trang web các trường đại học trên thế giới) thì Trường đại học Quảng Bình đang đứng thứ 52 trong các trường đại học Việt Nam, và thứ  9.077 trong các trường đại học trên thế  giới.

Với sứ mạng của Trường đại học Quảng Bình là “trường đại học công lập, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực; có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội; thực hiện nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghiệp phục vụ cho sự  nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước; luôn coi trọng chất lượng, hiệu quả và bền vững trong quá trình phát triển nhà trường”, nhà trường đã và đang tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính sau:

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và viên chức hành chính đủ về lượng, bảo đảm về chất lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn cao, năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp.

– Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị  trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, phát huy tính năng động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả; khai thác và sử  dụng triệt để công nghệ  thông tin và truyền thông trong quản lý.

– Đầu tư cơ sở vật chất nhà trường theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của giảng viên và người học.

– Chủ động bám sát chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Bình cũng như các tỉnh lân cận để đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo phù hợp, bảo đảm tính linh hoạt, tiên tiến, hội nhập, nâng chuẩn đầu ra, tiếp cận dần với trình độ các trường đại học lớn trong nước và khu vực.

– Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, tận dụng các cơ hội và vượt qua các thách thức để  không ngừng phát triển. Phối hợp với các cơ sở giáo dục đào tạo trong và ngoài nước theo nguyên tắc 2 bên cùng có lợi nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương và cả nước.

– Chú trọng công tác kiểm định chất lượng nhà trường, chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp cận bộ tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng trường đại học của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

- Advertisement -

– Nâng cao chất lượng đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong sản xuất và đời sống văn hoá ở địa phương.

– Phát triển nhà trường theo mô hình trường đại học định hướng ứng dụng, xây dựng các chương trình đào tạo đại học gắn với nhu cầu của thị trường lao động. Cung cấp nguồn nhân lực có kiến thức, thái độ, kỹ năng phù hợp với từng nhóm nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và năng lực tốt về chuyên môn, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cao khả năng tự chủ tài chính của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị thực hành, thí nghiệm, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới, tiến tới là một trường đại học tự  chủ  theo mục tiêu chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Đến năm 2020, nhà trường phấn đấu đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có ít nhất 1 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng khu vực theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo của Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á.

– Phấn đấu đến năm 2030, Trường đại học Quảng Bình trở thành cơ sở đào tạo đại học và sau đại học theo định hướng nghề nghiệp – ứng dụng, thực hiện tự chủ  theo quy định và là một trong những trường đại học trọng điểm của khu vực Bắc Trung bộ.

Những gì Trường đại học Quảng Bình đã vượt qua và đạt được là rất đáng tự hào và trân trọng. Tuy nhiên trong bối cảnh chung hiện nay của nền giáo dục đại học Việt Nam cũng như những khó khăn chung của địa phương và cả nước, để phát triển nhà trường ngang tầm khu vực và thế giới theo như chiến lược phát triển Trường đại học Quảng Bình giai đoạn 2015 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã vạch ra thì tập thể nhà trường cần phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như UBND tỉnh cần có những chủ trương, chính sách kịp thời, quy định, hướng dẫn rõ ràng, chế tài cụ thể về vấn đề tự chủ của trường đại học, để tạo điều kiện cho các trường đại học thực sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chủ động trong tất cả các hoạt động của mình để phát triển một cách bền vững.

Với sự đoàn kết nhất trí cao trong suy nghĩ và hành động, với sự tận tâm, tinh thần cầu tiến và thái độ làm việc nghiêm túc, đầy trách nhiệm của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Trường đại học Quảng Bình, tin tưởng trường sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục – đào tạo của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Nhân dịp này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Bình, các ban, ngành từ Trung ương tới địa phương, các trường đại học, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các thế hệ thầy cô giáo, toàn thể anh chị em cựu sinh viên và sinh viên đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển vừa qua. Kính mong quý vị tiếp tục quan tâm giúp đỡ và đồng hành cùng với nhà trường trong thời gian tới.                                     

PGS.TS. Hoàng Dương Hùng (Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm