6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khởi động Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn

- Advertisement -

Sau nhiều năm thực hiện các thủ tục và công tác chuẩn bị đầu tư, tháng 9-2016, Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn đã chính thức được khởi công, đáp ứng sự mong mỏi của người dân thị xã Ba Đồn nói chung và các phường trung tâm nói riêng. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực và phát triển đô thị bền vững.

Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn sử dụng tín dụng hỗn hợp của Chính phủ Vương quốc Đan Mạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tại Văn bản số 1079/TTg-QHQT ngày 7-8-2007.

Sau khi được phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư là UBND huyện Quảng Trạch lập dự án đầu tư xây dựng công trình và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2013/QĐ-UBND ngày 1-9-2008. Dự án được Ủy ban tín dụng hỗn hợp của Bộ Ngoại giao Đan Mạch (Danida) xem xét vào tháng 10-2008 và cử đoàn thẩm định đến thực địa tại Ba Đồn vào tháng 3-2009.

Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được sự chấp thuận của Uỷ ban tín dụng hỗn hợp Đan Mạch và được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3456/QĐ-UBND ngày 13-12-2010. Dự án được thực hiện trên địa bàn các phường: Ba Đồn, Quảng Long, Quảng Thọ, Quảng Thuận với mục tiêu xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom và xử lý nước thải, hỗ trợ trang thiết bị vệ sinh môi trường, thiết bị quản lý vận hành nhằm cải thiện điều kiện môi trường đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống của nhân dân trong vùng dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực và phát triển đô thị ổn định, bền vững. Dự án do UBND huyện Quảng Trạch làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư là BQL Dự án ODA Quảng Trạch.

Trong quá trình triển khai công tác đấu thầu dự án, do xảy ra tình huống chỉ 1 nhà thầu tham gia nên việc đấu thầu bị huỷ bỏ. Để xử lý tình hình, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo BQL dự án làm việc với các sở, ngành liên quan và đơn vị tư vấn, Danida thống nhất quy mô, công nghệ và tổng mức cho dự án nhằm phù hợp với hạn mức vốn đã được phê duyệt.

Lễ khởi công Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn.

Qua nhiều lần thương thảo, các bên đã thống nhất quy mô được điều chỉnh là cắt giảm toàn bộ hệ thống thoát nước mưa, phần thiết bị hỗ trợ vệ sinh môi trường, một số trang thiết bị quản lý vận hành, một số tuyến cống thoát nước thải chưa cần thiết, thay đổi công nghệ xử lý từ hồ sinh học sang mương ôxy hoá cải tiến.

Đến tháng 5-2014, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư và phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu công trình thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn tại Quyết định số 1106/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư 13.586.906 Euro (tương đương 360.053 triệu đồng); trong đó vốn ODA Đan Mạch 8.980.000 Euro (bao gồm chi phí xây lắp phần hệ thống thu gom và xử lý nước thải, thiết bị, khảo sát, thiết kế, đào tạo và chuyển giao công nghệ…) và vốn đối ứng 4.606.906 Euro (gồm chi phí xây dựng tuyến kênh thoát nước mưa cầu Phoóc-Xuân Hưng, nhà điều hành dự án ODA, giải phóng mặt bằng, tư vấn đầu tư xây dựng, thuế, dự phòng và chi phí khác).

- Advertisement -

Dự án chia ra 2 gói thầu xây lắp; trong đó gói thầu số 1 thiết kế, xây dựng và lắp đặt hệ thống thu gom và xử lý nước thải và gói thầu số 2 (sử dụng vốn ODA) và gói thầu số 2 xây dựng tuyến kênh thoát nước mưa cầu Phoóc-Xuân Hưng (sử dụng vốn đối ứng). Đơn vị tổng thầu dự án là nhà thầu SUEZ Water A/S-SUEZ Interntionnal JV.

Nói về những công việc cụ thể của các gói thầu, ông Bùi Xuân Hợp, Giám đốc BQL Dự án ODA Quảng Trạch cho biết: Gói thầu số 1 thực hiện việc xây dựng mới hệ thống tuyến ống thu gom nước thải tự chảy và hệ thống ống thoát nước thải với tổng chiều dài 15.415m, xây dựng mới 4 trạm bơm nước thải, đấu nối hộ gia đình 3.000 điểm, gói thầu còn xây dựng mới trạm xử lý nước thải công suất 3.000m2/ngày bằng công nghệ mương ôxy hoá cải tiến và hỗ trợ vận hành hệ thống thoát nước như: bơm nước thải cầm tay, bơm bùn cầm tay, hệ thống máy vi tính, bảo hộ lao động và một số thiết bị cần thiết khác.

Thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Đối với gói thầu số 2, đến nay, nhà thầu đã triển khai thi công với khối lượng công việc đạt trên 95% bao gồm: nạo vét, kiên cố hoá bờ kênh các đoạn có mặt cắt 10m, 20m và xây dựng đường dọc 2 bên bờ kênh bằng bê tông với tổng chiều dài 1.485m.

Mặc dù gặp không ít khó khăn và trở ngại trong quá trình thực hiện các thủ tục và công tác chuẩn bị đầu tư, nhưng đến nay dự án đã chính thức được triển khai và có sự khởi đầu thuận lợi. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư dự án phải ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành và địa phương trong việc tạo điều kiện thuận lợi, tích cực phối hợp để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao nhà thầu triển khai thi công dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết sẽ tiếp tục giải quyết tốt những vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai thi công dự án, bảo đảm công tác an ninh, trật tự, an toàn về tài sản, máy móc của nhà thầu tại công trường, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các nhà thầu đẩy nhanh và đáp ứng tiến độ thi công dự án.

Hiền Chi

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm