8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Khẩn trương khắc phục giao thông chia cắt vì mưa lũ

- Advertisement -

Tại Quảng Bình, mưa lớn kéo dài từ tối 31/10 đến rạng sáng 1/11 khiến nước lũ tiếp tục dâng cao…

Quảng Bình – Hà Tĩnh: Khẩn trương khắc phục giao thông chia cắt vì mưa lũ

Tại Quảng Bình, mưa lớn kéo dài từ tối 31/10 đến rạng sáng 1/11 khiến nước lũ tiếp tục dâng cao, nhiều vùng nước mới rút cách đây một tuần đã bị ngập trở lại. Thống kê sơ bộ, nước lũ đã làm gần 20 nghìn nhà dân bị ngập, lốc xoáy làm tốc mái gần 100 ngôi nhà ở huyện Lệ Thủy, hàng nghìn héc ta đất nông nghiệp và ao nuôi trồng thủy sản của người dân bị ngập lũ. Mưa lũ cũng làm hai người tử vong.

Đặc biệt, đợt lũ lần này đã khiến nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt. Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết: Tất cả các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ trên địa bàn tỉnh đều có điểm ngập gây chia cắt. Duy nhất chỉ còn tuyến QL1A có một điểm nước tràn qua mặt đường ở phía Nam nhưng các phương tiện có thể lưu thông được. Đường sắt Thống nhất Bắc – Nam cũng bị tắc trong 4 giờ và đã thông trở lại vào lúc 7h sáng qua, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, ngành Đường sắt đã tổ chức dẫn tàu, cho tàu di chuyển chậm với tốc độ 5km/h.

Hiện, trên tuyến QL12 vẫn còn 6 xe ca của hai đoàn xe cứu trợ từ huyện Hòa Vang, Đà Nẵng cùng 20 xe khác của người dân về thăm quê bị mắc kẹt. Sở GTVT Quảng Bình đã cử lực lượng TTGT phối hợp với các đơn vị quản lý tuyến tiến hành đặt rào chắn và cắm biển báo tắc đường để ngăn người và phương tiện đi qua khu vực ngập lụt. Lực lượng CSGT cũng đang nỗ lực phân luồng giao thông, hướng dẫn các phương tiện di chuyển về nơi an toàn để chờ nước rút.

Tại Hà Tĩnh, mưa kéo dài cùng việc xả lũ Thủy điện Hố Hô đã làm 17 xã thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập lụt trên diện rộng, có xã ngập từ 1-2m.

Sáng 1/11, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra quy trình xả lũ tại Thủy điện Hố Hô. Nhật ký quy trình xả lũ cho thấy, nhà máy đã tăng lưu lượng xả từ 300m3/s lên 450m3/s vào 1h sáng 1/11, đến 5h sáng tăng lên 773m3/s, đến 13h lên 1.042m3/s. Đến 16h chiều 1/11, Thủy điện Hố Hô đã giảm lưu lượng xả xuống trên 1.000 m3/s. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo nhà máy không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của tỉnh về việc không được nâng mức xả tràn, đồng thời yêu cầu đơn vị đặc biệt quan tâm việc điều tiết xả lũ gắn với cảnh báo ngập lụt vùng hạ du vì Thủy điện Hố Hô chưa có bản đồ ngập lụt, còi báo động. Nhà máy Thủy điện Hố Hô cần chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng kịch bản trong việc xả tràn để thông báo vùng ngập lụt cho người dân chủ động ứng phó.

Hôm qua (1/11), Bộ Công thương cũng có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân và trách nhiệm trong trận mưa lũ tại miền Trung vừa qua. Theo Bộ Công thương, việc vận hành xả lũ của hồ chứa Hố Hô trong tình huống khẩn cấp tuy có ảnh hưởng nhất định tới việc lũ về ở hạ du nhưng là phù hợp; Việc ngập lụt ở hạ du còn do nước về từ lưu vực còn lại. Bộ Công thương kiến nghị Bộ TN&MT xem xét xử lý VPHC đối với Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn trong việc quản lý vận hành, tuân thủ các quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt và chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Trường hợp công ty này tái phạm, Bộ TN&MT xem xét, thu hồi Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt theo quy định. Bộ Công thương cũng sẽ xem xét thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực.

- Advertisement -

Văn Thanh – Trần Lộc – Cao Sơn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm