5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lũ quay trở lại, hơn 17 vạn học sinh Quảng Bình phải nghỉ học

- Advertisement -

Sáng nay (2-11), đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Do mưa lớn, nước ở các sông tiếp tục dâng cao, lũ quay trở lại, để bảo đảm an toàn, Sở đã chỉ đạo các trường chủ động cho học sinh nghỉ học.

Trong chiều ngày thứ hai (31-10) và thứ ba (1-11), ngoài thành phố Đồng Hới, còn hầu hết các trường trên địa bàn toàn tỉnh đều thông báo cho học sinh nghỉ học. Như vậy, trong đợt mưa lũ lần hai này, hơn 17 vạn học sinh lại bị gián đoạn việc học tập.

Đồng chí Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám mất tích sáng nay trên đường đi học do lật thuyền.

Sáng nay, một số trường học không bị ngập và ngập ít đã cho học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, một số vùng nước rút chậm, vẫn còn bị ngập nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc: một học sinh lớp 12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám trên đường đi học bằng thuyền nhôm đã bị lật và mất tích. Hiện, các lực lượng chức năng đang tổ chức tìm kiếm.

Lãnh đạo sở cũng đang chia thành nhiều đoàn về các trường nắm bắt tình hình, để kịp thời chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định công tác dạy và học.

Theo ghi nhận bước đầu, đợt mưa lũ lần này không gây ngập sâu trên diện rộng nhưng gây chia cắt nhiều vùng. Bị ngập nặng trong mấy ngày qua chủ yếu là các trường học dọc bờ sông Gianh thuộc địa bàn huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch, 10 xã vùng Nam thị xã Ba Đồn; dọc bờ sông Son thuộc địa bàn huyện Bố Trạch; một số trường thuộc vùng trũng của huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy; một số xã của huyện vùng cao Minh Hóa… Do mưa lũ nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở nên có những nơi không bị ngập nhưng học sinh vẫn không thể đến trường.

     Buổi học đầu tiên sau mưa lũ của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Thủy vào sáng nay 2-11.

Thầy Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy trao đổi: Chiều thứ 2 (31-10) và ngày thứ 3, 100% học sinh của các trường đều được thông báo nghỉ học. Đợt mưa lũ này, toàn huyện có 19 trường ở vùng trũng bị ngập từ 1-1,2 mét. Đặc biệt, địa bàn xã Sơn Thủy bị ngập và chia cắt hoàn toàn nên sáng nay mới xảy ra trường hợp học sinh lớp 12 trên đường đi học bị lật thuyền nhôm mất tích. Sáng nay, trên địa bàn huyện đã có 24/92 trường học sinh bắt đầu đi học trở lại.

- Advertisement -

Thầy Võ Hải Quân, Phó trưởng Phòng GD-ĐT Bố Trạch cho hay: Ngày 1-11 (thứ 3), tất cả học sinh trên địa bàn huyện đều nghỉ học để bảo đảm an toàn. Đợt mưa lũ này, các trường ở địa bàn 4 xã Phúc Trạch, Sơn Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch bị ngập nặng, hiện các thầy cô giáo đang nỗ lực cố gắng khắc phục, làm vệ sinh trường lớp khi nước rút. Các trường còn lại cơ bản sáng nay cũng đã ổn định cho học sinh tới trường học.

Các trường nội trú và bán trú tuyệt đối không cho học sinh về nhà

Không được về nhà, nên học sinh nội trú tranh thủ ôn bài.

Toàn tỉnh hiện có 5 trường nội trú, 2 trường bán trú và 1 trường có học sinh bán trú. Trong 2 đợt mưa lũ vừa qua, nhà trường đã giữ học sinh ở lại trường, chăm lo chu đáo từng bữa ăn và tuyệt đối không cho các em về nhà để bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh. Vì hầu hết học sinh ở những ngôi trường này đều ở các bản làng xa xôi, khi mưa lớn đường núi bị sạt lở, nước ở các sông suối dâng cao và chảy xiết, nếu để các em về sẽ rất nguy hiểm.

Bữa ăn trong ngày mưa lũ với món chủ đạo là trứng của học sinh bán trú Trường THCS và THPT Hóa Tiến.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quân, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ: Sáng nay, có khoảng 70% học sinh đã trở lại trường học sau hai ngày nghỉ học toàn trường. Trong đợt mưa lũ này, chỉ có điểm trường chính được an toàn, còn các điểm trường lẻ ở bản Tân Ly bị ngập lụt và điểm trường ở bản Eo Bù bị chia cắt hoàn toàn do đường bị sạt lở nghiêm trọng. Sáng 2-11, nhà trường đã cử các giáo viên ở điểm trường chính đi bộ để tiếp cận với hai điểm trường này nhằm giúp đỡ giáo viên ở đây khắc phục hậu quả và vận động học sinh đến trường. Nhờ chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm từ trước nên trong các ngày mưa lũ, 40 học sinh bán trú của trường được các thầy cô giáo chăm lo đầy đủ từng bữa ăn cho các em.

Dù khá vất vả do mưa lũ chia cắt nhưng các thầy cô giáo vẫn lo chu đáo từng bữa ăn cho các em học sinh nội trú.

Còn từ huyện vùng cao Minh Hóa, thầy giáo Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến trao đổi: Dù ở địa bàn vùng cao nhưng do mưa lớn nên nhà nội trú của giáo viên bị ngập sâu, địa hình bị chia cắt, học sinh phải nghỉ học từ ngày 1-11.

- Advertisement -

Đặc biệt, nhà trường có gần 70 học sinh bán trú, trong mưa lũ 100% các em được giữ lại trường, kiên quyết không cho các em về nhà để bảo đảm an toàn cho các em. Tuy đã có chuẩn bị từ trước nhưng do bị chia cắt dài ngày, các chợ không bán hàng, số lượng học sinh đông nên đến sáng nay, thực phẩm cơ bản đã cạn kiệt, bữa ăn của các em chủ đạo là món trứng và một ít rau do người dân xung quanh trường ủng hộ. Hôm nay mưa cũng đã ngớt, nhà trường đang cho lau dọn lại để ngày mai (3-11), học sinh có thể đến lớp học cho kịp chương trình.

Lũ chồng lên lũ đã làm thiệt hại nặng nề cho ngành Giáo dục Quảng Bình. Để thầy cô giáo và các em học sinh sớm ổn định công tác dạy và học, rất cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội.   

Nội Hà

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm